ปู่ชัยยันพร้อมไฟเขียวเปิดสภา

เมื่อเวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ กล่าวถึง พรรคฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไป โดยใช้มาตรา 179 ว่า
 
ขณะนี้ทางรัฐบาลโดยท่านนายกฯ ยังไม่ประสานมา ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาล รวมทั้งยังไม่มีใครเสนอมาเลย แล้วจะมาให้ตนพิจารณาได้อย่างไร ถ้าหากรัฐบาลพร้อมที่จะให้มีการอภิปราย ทางสภาก็สามารถกำหนดเวลาอภิปรายให้ได้ หรือหากรัฐบาลไม่พร้อมเวลาก็ว่างเปล่า 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องใช้กรอบระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะเหลือเพียง  3 อาทิตย์ ในการเปิดประชุมสภา นายชัยกล่าวว่า

ขณะนี้ตนอยากทราบว่า ใครทำอะไร อภิปรายเรื่องอะไร แล้วใครเป็นคนเสนอ มีคนเสนอแล้วหรือยัง ประเด็นอยู่ตรงนี้ เรื่องนี้เห็นแต่พูดกันในวงนอก ผู้อภิปรายก็ยังไม่เสนอญัตติ เมื่อยังไม่เสนอญัตติ และจะให้ตนทำยังไง วินิจฉัยอย่างไร สภาไม่มีปัญหา ส.ส.พร้อมที่จะทำหน้าที่ทุกคน ขอให้สั่งมา ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและฝ่ายค้านทำการตกลงกันเอง ส่วนประธานสภาเป็นคนกลาง มีหน้าที่จะปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าไม่มีการปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น กระบวนการก็เป็นไปตามครรลองของกฎหมาย เพราะทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าอะไรคืออะไร

 เมื่อถามว่า เห็นฝ่ายค้านไปยื่น อภิปรายทั่วไป ต่อนายกฯแล้ว นายชัยกล่าวว่า
 
ยื่นยังไง ยื่นบังคับให้รัฐบาล เขาเปิด ถ้าเขาไม่เปิดมีสิทธิอะไรไปบังคับเขา นอกจากยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อสภาเท่านั้น ถึงเป็นการบังคับตามกฎหมาย ไปบังคับท่านนายกฯได้อย่างไร หากฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีสิทธิทำได้ทุกวินาที ในระหว่างเปิดประขุมวิสามัญ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่า เวลาจะไม่ทัน

 เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลอ้างว่า

จะปิดประชุมสมัยวิสามัญในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ ทราบแต่ว่ามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้มีการประชุมสมัยวิสามัญ ส่วนการมีพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ ให้ปิดประชุมสภา ยังไม่มี ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าจะปิดวันไหน เพราะเป็นสิทธิของรัฐบาลให้เปิด ประชุมวิสามัญ ไม่ใช่ว่าการจะเปิดหรือปิด จะอยู่กับอำนาจของคนใดคนหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์