ปู่ชัยนำส.ส.-ส.ว.ตรวจสุขภาพ เผยพบเกินครึ่งอ้วนเกิน กรดไหลย้อนคุกคาม

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 3 พ.ย.   สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และเครือข่ายคนไทยไร้พุง จัดงาน “Good Life-Good Health: ชีวิตดี สุขภาพดี ” เพื่อตรวจสุขภาพป้องกันปัจจัยเสี่ยงของโรค และการดูแลสุขภาพ ในกลุ่มส.ส. ส.ว. เจ้าหน้าที่รัฐสภา และสื่อมวลชน เพื่อเป็นต้นแบบของการดูแลสุขภาพ โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธาน

ทั้งนี้  นายชัย กล่าวว่า การดูแลรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มส.ส. และส.ว.จะเป็นตัวอย่างต่อไปสำหรับประชาชนในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมาก

จากผลสำรวจทางสุขภาพในองค์กรนิติบัญญัติ จำนวน 208 คน ระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน - 19 ตุลาคม 2552 พบว่า พฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ส.ส. และส.ว. กว่า 90% มองว่า ตนทุ่มเทในการทำงานในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งผลจากการทุ่มเทในการทำงานทำให้ตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่ง คือ 56 % มีเวลาพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ และยังพบว่า 43 % มีเวลาดูแลสุขภาพของตนเองในระดับค่อนข้างน้อย และในแต่ละวันส.ส.และส.ว.มีพฤติกรรมที่ไม่เคลื่อนไหว เช่น นั่งทำงาน นั่งรถ ดูโทรทัศน์ เฉลี่ย 5 ชั่วโมง 26 นาทีต่อวัน

“ พฤติกรรมการใช้ชีวิตเหล่านี้ ส่งผลให้เกินครึ่งหนึ่ง คือ 56 % มองว่ารูปร่างของตนเองอ้วนเกินไป ส่วน 42 % เห็นว่าพอดี และ 2 % มองว่าผอมเกินไป ที่น่าสนใจคือ ข้อมูลการใช้บริการทางสุขภาพของส.ส. พบว่า ปัญหาโรคที่เกิดจากการทำงานที่สำคัญคือ กรดไหลย้อน ที่มาจากการรับประทานอาหารไม่ตรงตามเวลา และการใช้บริการผ่าตัดแก้โรคนอนกรน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะน้ำหนักเกิน และพฤติกรรมการนอน ที่มีความเสี่ยงทำให้อาจอยู่ในภาวะสมองขาดออกซิเจน พบบ่อยในวัยทำงาน และผู้ที่อยู่ในภาวะน้ำหนักเกิน หากส.ส. และส.ว. มีความรู้ในเรื่องโรคใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้น และรู้จักการป้องกันรักษาสุขภาพล่วงหน้า ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพลงได้ และยังสามารถนำความรู้เหล่านี้ ไปถ่ายทอดในพื้นที่ถึงการป้องกัน และการสร้างเสริมสุขภาพอีกด้วย ” นายชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์