ปู่ชัยนัดประชุมรัฐสภาแก้ไขรธน.วันนี้

 

คมชัดลึก :จับตาประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ มติประชุมจะเลือกสูตรที่มาส.ส.สูตรใด ระหว่าง 375+125 หรือ 400+100 "สุเทพ" มั่นใจปมปัญหาแก้รธน.จะไม่มีปัญหาในรัฐบาล ด้านตำรวจตั้งแถวคุมเข้มบริเวณด้านหน้ารัฐสภา

(25ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เวลา 09.30 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดประชุมร่วมรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญทั่วไป)

เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. .... (มาตรา 190 ) และ 2. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. .... (มาตรา 93-98 ) นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ประธานรัฐสภาจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบ คือ อนุญาตให้คณะกรรมาธิการศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา รวม 3 ฉบับ ขยายเวลาการพิจารณาศึกษาเรื่องดังกล่าวออกไปอีก 90 วัน ขณะเดียวกันยังมีเรื่องด่วนที่ค้างวาระการพิจารณา 7 เรื่อง อาทิ กรอบการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 18 เป็นต้น

 ทั้งนี้การประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ต้องจับตาการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
ในประเด็นสูตรที่มาของสัดส่วนส.ส. ที่ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลได้มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน โดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจ กับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกระแสข่าวล่าสุดที่ออกระบุว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ได้ออกมาแสดงความเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะไม่มีปัญหา รวมทั้งได้มีการเคลียร์ปัญหาความคิดเห็นขัดแย้งได้แล้ว

 ส่วนกระแสที่ออกมาข่าวในช่วงค่ำเมื่อวาน(24 ม.ค.) ในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่จะมีเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้
 
ได้ออกมาระบุว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนสูตร 375 + 125 ดังนั้นหากกระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง การประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้น่าจะเสร็จสิ้นภายในวันเดียว ตามที่นายวิทยา แก้วภารดรัย ประธานวิปรัฐบาลได้ออกให้คำยืนยัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศ ด้านหน้ารัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เข้ามาตั้งแถวอารักขาบริเวณรัฐสภา

นอกจากนั้น ได้นำรถขังผู้ต้องหาจำนวน 2 คันและรถบรรทุกเครื่องขยายเสียงจำนวน 1 คันมาตั้งสแตนด์บาย ไว้บริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์มาเพื่อดูแลความเรียบร้อย ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานข่าวว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินขบวนมาที่ด้านหน้ารัฐสภา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์