ปู่ชัยตีกันรักษาการนายกฯ ยุบสภา

วันที่ 10 ธ.ค. เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่มี พ.ร.ฎ.เปิดสมัยประชุม

ถ้าโปรดเกล้าฯ มาถึงแล้ว สภาก็จะทำเรื่องแจ้งกับ ส.ส.ทั้งหมดมาประชุม ภายใน 3 วัน จะทันในสัปดาห์นี้หรือไม่ยังไม่ทราบ เมื่อถามถึงกรณีที่มองว่าอาจมีการยุบสภา นายชัยตอบว่า ถือเป็นสิทธิของผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีที่จะยุบสภาหรือไม่ ทางสภาฯ และตนไม่รับรู้เรื่องนี้ รู้แต่ว่าถ้าประกาศยุบสภาก็ต้องมีพระบรมราชโองการให้มีการยุบสภา เมื่อถามย้ำว่า รักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจที่จะยุบสภาหรือไม่ นายชัยตอบว่ากฎหมายไม่ได้เขียนไว้ ที่ผ่านมาไม่มีนายกฯ รักษาการคนไหนทำ ถ้ามีพระบรมราชโองการเปิดสมัยประชุมแล้วทำอย่างนั้น แสดงว่าคนนั้นไม่มีความเที่ยงธรรม คนระดับที่เป็นรักษาการแทนนายกฯ รักษาบ้านรักษาเมืองจะต้องมีความเป็นธรรม เป็นกลาง ตนเคยคุยกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการนายกฯ เหมือนกัน ท่านบอกว่า ไม่สามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งนอกเหนือจากที่กฎหมายบัญญัติไว้ ท่านเป็นผู้ใหญ่แล้วรู้หน้าที่ตนเองดี 

เมื่อถามถึงกรณีนายเนวิน ชิดชอบ บุตรชายได้พบปะและสวมกอดกันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยตอบว่า ยังไม่เห็นรูป แต่ถ้าเขากอดกันถึงขนาดนั้นก็แสดงว่าเขารักกันมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นห่วงนายเนวิน เพราะดวงแข็งเหมือนนายพลเนวินของพม่า เมื่อถามว่า นายเนวินจะมองหน้า “นายใหญ่” ได้อีกหรือไม่ นายชัยตอบว่า ก็มองกันอยู่ทุกวัน แต่ใครคือนายใหญ่ ใหญ่แค่ไหน เมื่อถามว่านายใหญ่ คือคนที่อยู่ต่างประเทศ นายชัยตอบว่าไม่รู้จักนายใหญ่ นายเล็ก รู้จักแต่ลูกหลานที่อยู่ต่อหน้า ใครอยู่ข้างหน้าก็รู้จัก แต่ใครที่อยู่ห่างก็ไม่รู้จัก ส่วนแนวคิดนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาตินั้น ไม่ทราบเรื่องเหล่านี้ และจะไม่ฟังอะไรนอกเหนือไปจากกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือระเบียบแบบแผนที่สภาได้วางไว้ ขณะนี้เสื้อเหลืองเงียบไปแล้วเสื้อแดงก็ควรเงียบ เมื่อถามว่า เสื้อแดงอาจจะมาปิดล้อมสภาในวันโหวตนายกฯ นายชัยตอบว่า เป็นเอกสิทธิ์ แต่คิดว่าควรห่วงลูกห่วงเมียที่บ้านดีกว่า อย่าสร้างปัญหา เพราะการเมืองจะเกิดความระส่ำระสายขึ้นอีก 

นายชัยยังกล่าวถึงข่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯว่า วันนั้นพูดกับผู้สื่อข่าวที่ถามว่า โดยมารยาทจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ ก็บอกเพียงว่าจะออกก็ต่อเมื่อสภาปิดก็จะกลับบ้าน

แต่สื่อกลับไปเขียนอะไรก็ไม่รู้ ตนไม่ยอมรับอะไรทั้งสิ้น เป็นความเข้าใจผิด ไม่สงสารคนแก่เลย ยืนยันว่าจะยังทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานสภาฯต่อไป ตามกฎหมายบัญญัติไว้ว่าประธานสภาฯจะออกก็ต่อเมื่อตาย ลาออก ติดคุก เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะลาออกเพื่อไปเป็น รมว.คมนาคม นายชัยรีบสวนทันทีว่า เขาให้ตนเป็นนายกฯยังไม่รับเลย แล้วจะไปเอาอะไรกับตำแหน่งรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆทั้งสิ้น ในชีวิตการเมืองของตนสูงสุดแล้ว ก็คงจะพอ คนเราต้องมีความพอ ถ้าไม่มีความพอ ทานมากๆไปท้องมันจะแตกเหมือนกับอึ่งอ่าง

เมื่อถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมคนมาเป็นประธานสภาฯไว้แล้ว นายชัยตอบว่า เป็นสิทธิ์ที่จะคิดอย่างไรก็ได้ เมื่อถามย้ำอีกว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายชัยตอบว่า จนกว่าจะพิจารณาตนเองว่าไม่มีความสามารถในการทำหน้าที่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์