“ปู่ชัย”ชี้ช่อง“มาร์ค”เร่งเสนอร่างแก้ รธน.

เชื่อทันเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะอายุรัฐบาลเหลืออีกเป็นปี ไม่หวั่นเสียงค้าน ก็แค่อยากดัง


วันนี้ (3 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่ ครม.มีมติให้แก้รัฐธรรมนูญใน 2 มาตรา คือ มาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสนธิสัญญาที่ต้องรัฐสภาเห็นชอบ และมาตรา 93-98 เรื่องระบบเลือกตั้ง ส.ส. ว่า จะสามารถพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ถ้าเสนอเข้ามาเร็วตนในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง และบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไข จากนั้น ก็ตั้งคณะกรรมาธิการ หากที่ประชุมเห็นว่าควรตั้งกรรมาธิการก็มีสิทธิ์ที่จะทำได้ และแปรญัตติในสภาฯ ได้

จากนั้น ก็สามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ ทั้งนี้ คิดว่าคงไม่มีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการตกลงเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล

ขณะที่ ฝ่ายค้านยังไม่เห็นด้วยนั้น เป็นที่แน่นอน ถ้าพรรคร่วม และรัฐบาลไม่พิจารณาเรื่องนี้ คนอื่นก็ไม่มีสิทธิ์ คือ ถ้าเสนอมาก็คาอยู่ในสภาฯ อย่างที่เห็น ต้องให้รัฐบาล และวุฒิสภาให้ความร่วมมือก็จะผ่านไปได้ ส่วนคนที่ยังมีปัญหาก็เป็นเรื่องธรรมดา ถือเป็นสิทธิของคนที่อยากดัง เราไปห้ามเขาไม่ได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางสภาฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องฟัง แต่เราจะฟังเสียงคนนอกไม่ได้ เพราะคนข้างนอก เป็นคนเลือก ส.ส.มาแล้ว ดังนั้น ส.ส.ก็มีหน้าที่พิจารณากฎหมาย

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะทำให้นักการเมืองได้ประโยชน์อย่างไร นายชัย กล่าวว่า

เรื่องเขตเลือกตั้ง ส.ส.1 คน ก็มีสิทธิ์ที่จะออกบริการประชาชนในพื้นที่ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ ส.ส.ใกล้ชิดประชาชนมากยิ่งขึ้น ความจริง ส.ส.ทั้ง 480 คน อยากให้คนทั้งประเทศเลือกด้วยซ้ำ ตามที่กฎหมายเขียนว่า เป็น “ผู้แทนปวงชน” แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการเลือกตั้งผู้แทนในเขตเลือกตั้งนั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งตนเห็นว่าต่างคนต่างได้เปรียบ ไม่มีใครเสียเปรียบ
    
เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลเสนอมาเร็ว ก็ทัน

เพราะอายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค.54 ซึ่งยังเหลือเวลาอีกเป็นปี ดังนั้น ก็คงทัน และขณะนี้ ก็ต้องแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 3-4 เดือน เวลาก็ปาไปครึ่งปี ดังนั้น จะมาทะเลาะกันไม่ได้แล้ว และอยากให้น้ำท่วม กทม. คนจะได้ไม่ต้องมาเดินขบวน จะได้เกิดความสามัคคี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์