ปู่ชัย ไฟเขียวประชุมแก้รธน. 25 ม.ค.


ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่าได้รับทราบจากนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แล้วว่าวิปรัฐบาลมีมติให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 25 ม.ค.

เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับเรียงทีละมาตราในวาระ 2 แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการทำงานจากคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยในเบื้องต้นทราบว่ามีสมาชิกรัฐสภาขอสงวนคำแปรญัตติเบื้องต้นทั้งหมด 63 คน ทั้งนี้เมื่อได้รับรายงานคณะกรรมาธิการฯแล้วจะต้องส่งเอกสารรายงานให้สมาชิกรัฐสภารับทราบล่วงหน้าก่อนการประชุม 3 วันตามข้อบังคับ อย่างไรก็ตามหากมีการส่งรายงานเข้ามาจะแจ้งให้สมาชิกรัฐสภารับทราบได้ในวันที่ 21 ม.ค.


นายชัย กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนในการพิจารณาวาระ 2 ในวันที่ 25 ม.ค.มั่นใจว่าใช้เวลาเพียงวันเดียวก็เพียงพอไม่มีปัญหาอะไรถ้าไม่เสร็จก็ปล่อยให้อภิปรายทั้งวันทั้งคืนเพราะเป็นการพูดในเนื้อหาเดียวกันเรื่องเดิมๆประชาชนที่ฟังอยู่ก็คงเอือมระอาถ้าพูดซ้ำไปซ้ำมาและในวาระ 2 สมาชิกรัฐสภาที่จะอภิปรายได้ก็มีเฉพาะผู้ขอสงวนคำแปรญัตติเท่านั้น ทั้งนี้เชื่อว่าส.ส.เองอยากให้เสร็จเร็วเพื่อจะได้รู้ว่าเขตเลือกตั้งจะใหญ่หรือเล็ก ส.ส.และพรรคการเมืองจะเตรียมตัวได้ถูกต้อง


“ขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนมากเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีทั้งหมด 7 มาตรา แบ่งเป็นสองเรื่อง คือ มาตรา 190 เกี่ยวกับกรอบการเจรจาระหว่างประเทศ และ มาตรา 93-98 เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ถ้ามีฉบับหนึ่งฉบับใดตกก็ถือว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นคนละฉบับกัน ซึ่งผมมั่นใจมาตรา 190 ผ่านรัฐสภาแน่นอน ส่วนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งอาจมีปัญหาในเรื่องจำนวนส.ส.จากสูตรของรัฐบาล 375+125 ซึ่งรัฐสภารับหลักการไปแล้ว

แต่ถ้าในขั้นของการแปรญัตติหากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับผู้แปรญัตติในสูตร 400+100 ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นด้วยในวาระ 2 และเมื่อไปออกเสียงในวาระ 3 ถ้าตกก็ถือว่าตกไป แต่ถ้าอยู่ก็สามารถประกาศบังคับใช้ได้เลย” นายชัย กล่าว







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์