ปูโวยครม.ประชุมลับไม่ลับจริง

ปูโวยครม.ประชุมลับไม่ลับจริง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 22 พ.ย.2554   ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ได้ขอความร่วมมือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลการประชุม โดยเฉพาะในส่วนของวาระการประชุมลับ หลังจากที่กรณีการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ) พระราชทานอภัยโทษ...2554 ซึ่งเป็นวาระจร และเป็นการประชุมลับ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมาถูกเปิดเผยและทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าการกระทำดังกล่าว รัฐบาลต้องการเอื้อประโยชน์ให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความเคลื่อนไหวกดดันจากหลายกลุ่ม

ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีกล่าวจบนั้น นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ ที่มีชื่อเป็น 2 ใน 4 รัฐมนตรีที่เปิดเผยข้อมูลการประชุมลับดังกล่าวให้กับนักข่าว

ได้ยกมือขอชี้แจงต่อที่ประชุมทันที  ซึ่งทั้งนพ.วรรณรัตน์ และนายศิริวัฒน์ ได้กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นคนให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตามทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยูบำรุง ที่ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมครั้งก่อน และ  พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง ไม่ได้แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด
    
ปชป.เชื่อรบ.เตรียมเดินหน้าออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์กรณีที่รัฐบาลออกพ.ร.ฏ.ขอพระราชทานอภัยโทษ โดยยึดตามฉบับปี 2553  โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งในที่ประชุมว่า กรณีการผลักดันพ.ร.ฎ.อภัยโทษแม้รัฐบาลจะยอมถอยแล้ว   เพราะถูกกระแสสังคมต้าน แต่ขอให้ระวังกรณีการเสนอออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ระบุว่าจะลบล้างการกระทำต่างๆก่อนหน้านี้ ของกมธ.วิสามัญ สร้างความปรองดอง เพราะหลายย่างมีการสอดรับกับการออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษ เมื่อแผนหนึ่งไม่ผ่าน ก็มีแผนสองคือการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงขอให้ทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไปว่าเป็นอย่างไร
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้วิเคราะห์ว่า

การเมืองวันนี้ไม่ต้องวิเคราะห์อะไรกันแล้ว เพราะเขาเปิดหน้าเล่นวันต่อวัน ทำในสิ่งที่คิดไว้อย่างเปิดเผย แต่ต่อจากนี้ให้ติดตามสถานการณ์ เพราะเป็นห่วงว่าหลังจากนี้ไปอาจจะยังไม่หยุดการเคลื่อนไหวง่ายๆ เพราะวันนี้เรื่องพ.ร.ฏ.อภัยโทษถึงเขาจะถอย  แต่ก็ถอยออกไปเหมือนไปตั้งหลัก เพื่อเดินหน้าต่อ  ต่อจากนี้ไปอาจจะมีเรื่องของการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมตามที่เป็นข่าวออกมา โดยอาจจะใช้ช่องทางของกมธ.วิสามัญปรองดองฯ ซึ่งกมธ.ในซีกของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องยึดหลักของพรรคไว้ ในการไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายหรือพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้คนๆ เดียว 
    
ขณะที่นายเจะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญปรองดองแห่งชาติ
 
ได้รายงานความคืบหน้าของการประชุมกมธ. ต่อที่ปรุมส.ส.ว่า ได้มีการเสนอให้กมธ.หยิบยกเรื่องประเด็นปัญหาในภาคใต้ เข้ามาพิจารณาร่วมด้วย เพราะเป็นเรื่องอุดมการณ์ วิถีชีวิต และมีความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐ ซึ่งจะเป็นการสื่อสารไปถึงพื้นที่ว่าในฐานะที่เป็นนิติบัญญัติ ว่าเห็นด้วยที่จะให้เกิดความปรองดองในภาคใต้ โดยที่ประชุมของกมธ.จะมีการหยิบยก เรื่องการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชน คือ การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งการเยียวยาในภาคใต้ด้วย ดังนั้น การหยิบยกเรื่องของภาคใต้มาพิจารณาในกมธ.นั้น อย่างน้อยที่สุดเป็นการส่งสัญญาณเรื่องการปรองดองที่อาจทำให้ประชาชนในภาคใต้อุ่นใจได้บ้าง ทั้งนี้ การพิจารณาของกมธ.จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ ความรุนแรงในเมืองกรุง และประเด็นความไม่สงบในภาคใต้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์