ปูโวซิงเกิลคอมมานด์เจ๋ง!กู้สุโขทัยเร็ว

"ยิ่งลักษณ์"เชื่ออีก2วันสุโขทัยปกติ โวเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จการแก้ปัญหาด้วยซิงเกิลคอมมานด์ทำให้ดำเนินการได้รวดเร็ว

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่วัดราชธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เดินทางมาตรวจจุดที่กำแพงกั้นแม่น้ำยมชำรุด ทำให้น้ำเข้าท่วมเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี โดยมีนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้การต้อนรับ


นายปรีชากล่าวรายงานต่อนายกฯว่าสถานการณ์ได้คลี่คลายลงตามลำดับ
 
ภายหลังได้ประชุมหารือกันว่าจะต้องเปลี่ยนรูปแบบจากการวางบิ๊กแบ็คเป็นการใช้ตาข่ายลวดบรรจุหิน (เกเบียน) และมีการพยายามสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จนใช้เวลาเพียง 4 วันก็สามารถระบายน้ำออกได้เกือบทั้งหมด


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า  ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
 
ซึ่งเหตุการณ์กำแพงกั้นน้ำถล่ม เกิดจากความแข็งแรงของกำแพง ซึ่งไม่สามารถต้านทานแรงน้ำได้ โดยต้องขอขอบคุณส่วนราชการ และภาคเอกชนที่ร่วมกันแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากไม่มีประสบการณ์จากมหาอุทกภัยปีที่แล้ว ก็คงไม่สามารถจัดการได้เร็วขนาดนี้


ปูโวซิงเกิลคอมมานด์เจ๋ง!กู้สุโขทัยเร็ว

อีกส่วนหนึ่งถือเป็นบทพิสูจน์การบริหารจัดการภัยพิบัติแบบซิงเกิ้ลคอมมานด์ ที่ในตอนแรกได้ใช้การบริหารจัดการผ่านศูนย์บัญชาการส่วนหน้า

ซึ่งมีนายจักริน เปลี่ยนวงศ์ ผวจ.สุโขทัยเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ แต่เมื่อไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ผวจ.สุโขทัยจึงได้แจ้งให้รมว.มหาดไทยทราบ และรมว.มหาดไทยได้มอบหมายให้นายปรีชาลงมาบัญชาการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ทำให้สามารถรวบรวมหน่วยงานราชการทุกส่วนเข้าไว้ด้วยกันได้  และทำงานได้อย่างรวดเร็ว


"การแก้ปัญหาที่นี่สำเร็จได้เนื่องจากทุกฝ่ายร่วมกันตัดสินใจ เปลี่ยนจากการใช้บิ๊กแบ็คซึ่งไม่สามารถต้านทานมวลน้ำ ไปสู่การใช้เกเบียนแทน จนทำให้วิกฤตคลี่คลายลง และขอขอบคุณประชาชนที่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าไม่เกิน 2 วัน น้ำภายในเขตเทศบาลน้ำจะลดเป็นปกติ"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า กรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำเพื่อไม่ให้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ท้ายเขื่อน ใต้ จ.นครสวรรค์ลงไป
 
ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐ กองทัพ และภาคเอกชนที่เข้าไปร่วมกันแก้ปัญหา วันนี้จึงสบายใจ ซึ่งหลังจากนี้จะระบายน้ำไปตามปกติ และจะไม่มีมวลน้ำก้อนใหญ่แล้ว เพราะภาพรวมน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง การระบายน้ำทั้งหมดจึงยังไม่เกินประสิทธิภาพคูคลองที่จะรับได้ จากนี้ก็เร่งทำความสะอาดและตั้งทีมสำรวจความเสียหายเพื่อที่จะได้เข้าไปดูแลประชาชนโดยเร็ว โดยจะใช้ระเบียบการเยียวยาในแบบเดิม แต่จะเร่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานมากขึ้น โดยให้ตั้งทีมเข้าไปสำรวจทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำลด ซึ่งทุกฝ่ายรู้หน้าที่ในการทำงานแล้ว


ส่วนการจัดการพื้นที่ปลายน้ำนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นถ้าเป็นไปตามสถานการณ์ปกติถือว่าไม่เกินประสิทธิภาพของลำน้ำที่จะรับได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีปริมาณน้ำฝนในช่วงวันที่ 13-17 ก.ย. เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย แต่ทางกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คำนวณแล้ว เชื่อว่าน่าจะพอรับได้ มั่นใจว่าสถานการณ์ปีนี้ดีกว่าปี 2554แน่นอน ส่วนการซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จ.สิงห์บุรีนั้นตรวจสอบแล้ว ไม่พบปัญหา


ปูโวซิงเกิลคอมมานด์เจ๋ง!กู้สุโขทัยเร็ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์