“ปู”โวกองทุนตั้งตัวได้โดนใจ

“ปู”โวกองทุนตั้งตัวได้โดนใจ มีคนมาเสนอโครงการเพียบ ยันข้อกังวลใจหนี้เสีย ให้ธนาคารช่วยตรวจสอบแนะนำก่อนปล่อยกู้ และมีศูนย์ติดตามกิจการ

“ปู”โวกองทุนตั้งตัวได้โดนใจ


              น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนถึงกองทุนตั้งตัวได้ที่เปิดให้กลุ่มนักศึกษาและบัณฑิตจบมาไม่เกิน 5 ปี ได้เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี หรือธุรกิจส่วนตัวใน 10 สาขาอาชีพแต่ถูกมองว่าทำให้คนเป็นหนี้ตั้งแต่เรียนจบ ว่า ตรงนี้เป็นข้อกังวลใจของหลายคน รัฐบาลก็รับมา หน้าที่ของรัฐบาลคือทำให้คนจบใหม่มีงานทำ

            บางส่วนไปทำงานบริษัทเอกชน ทำกิจการของพ่อแม่ แต่อีกส่วนหนึ่งมีความสามารรถอยากเป็นเจ้าของกิจการ กองทุนตั้งตัวได้จะเข้ามาเติมเต็มส่วนนี้แน่นอน

การให้คนจบใหม่เป็นเจ้าของกิจการ ความเสี่ยงมีมาก ดังนั้นกองทุนนี้มีรวมความร่วมมือ 3 ฝ่าย
คือ

        1.มหาวิทยาลัย มีศูนย์บ่มเพาะคอยดูแลช่วยเหลือนักศึกษาอยู่แล้ว ก็ยกระดับขึ้นมาให้คำแนะนำตั้งแต่แผนการทำธุรกิจ การบริหารจัดการ เชื่อว่าคนรุ่นใหม่มีพลังเยอะ ถ้าสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้มีความเป็นมืออาชีพจะทำให้เขารู้การบริหารจัดการ การขาย การทำงาน

        2.ศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์ ในแต่ละด้านจะมาช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาแนะนำน้อง ๆ และ 

        3.ที่กังวลว่ามีหนี้สูญ ก็มีธนาคารมาร่วมเป็นกรรมการพิจารณาให้กู้ เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและธนาคารในการให้กู้ ตรวจสอบแนะนำ การมีองค์กรนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงวินัยการเงินการคลังด้วย


          “ตอนนี้มีคนมาเสนอโครงการเยอะมาก บางส่วนใช้บริการจากศูนย์บ่มเพาะนำงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมาทำให้เป็นรูปธรรม รัฐบาลเข้ามาช่วยโดยให้ธนาคารมาสนับสนุนเพื่อดูความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย สำหรับวงเงินสูงสุดในแต่ละอุตสาหกรรมนั้นคณะกรรมการบริหารจะไปกำหนดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นการให้สินเชื่อต้องพิจารณาตามความเหมาะสม เมื่อกู้เงินไปแล้วทุกเดือนศูนย์บ่มเพาะจะไปติดตามและรายงานผลประกอบการ ถ้ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็ให้คำแนะนำช่วยเหลือ”นายกฯ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์