ปูโว คนกทม. ผ่านพ้นวิกฤต

ปูโว คนกทม. ผ่านพ้นวิกฤต


นายกฯบินวนดูแนวบิ๊กแบ็กหลังนั่ง ฮ.กลับจากสิงห์บุรี เปิดแถลงข่าวทันทียันไม่ได้ปัดความรับผิดชอบให้กทม. สั่งผู้ว่าฯปทุมธานีเจรจาชาวเมืองเอก-รังสิต เตรียมปลุกม๊อบกดดันรื้อบิ๊กแบ็กเพิ่ม   ลั่น กทม. ผ่านพ้นวิกฤติแล้ว

ที่พล.ม.2 เวลา 11.00 น.  วันที่ 15 พ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดแถลงข่าวภายหลังเดินทางกลับจาก จ.สิงห์บุรี โดยได้อธิบายถึงความสับสนที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหากรณีที่ชาวดอนเมืองฝั่งถนนวิภาวดีประท้วงให้เปิดแนวคันกระสอบทรายยักษ์หรือบิ๊กแบ็ก ว่า ในเรื่องนี้ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์สับสน แต่เป็นการตอบคำถามสื่อภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งสื่อก็ไปตัดบางคำออกไป จนทำให้เกิดความสับสนขึ้น และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ตามหลักแล้วในการดูแลประชาชน ถ้าเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ไหน ผู้ว่าฯ ในจังหวัดนั้นต้องเป็นแกนหลักในการเข้าไปแก้ปัญหาและตัดสินใจ เราจึงได้ให้ผู้ว่าฯกทม.เข้ามาร่วมตัดสินใจ จนนำมาสู่ข้อสรุปในท้ายที่สุดว่าให้เปิดแนวบิ๊กแบ็กได้ และเราก็ไปเร่งระบายในส่วนอื่นเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้การระบายน้ำทั้งทางฝั่งตะวันออก และตะวันตกทำได้เยอะขึ้น 
               
เมื่อถามว่าถ้าประชาชนในบางพื้นที่ใช้กฎหมู่ลุกฮือมาเรียกร้องเช่นเดียวกับการให้รื้อบิ๊กแบ็กบ้าง จะบริหารจัดการอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รอให้ถึงเวลานั้นก่อน วันนี้ยังไม่อยากเอากฎเกณฑ์อะไรมากำหนด เพราะทราบว่าตอนนี้มีประชาชนย่านเมืองเอก รังสิตต้องการรื้อบิ๊กแบ็ก ซึ่งนายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ รมว. มหาดไทย   ได้สั่งการผู้ว่าฯ ปทุมธานีให้ไปหารือกับประชาชนแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการเยียวยาชดเชยผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่
               
 เมื่อถามว่าวันนี้พูดได้หรือไม่ว่ากทม.ผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วมแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าโดยรวมถือว่าใช่ สถานการณ์ที่วิกฤติมาก ๆคงไม่มีอีกแล้ว สถานการณ์คงมีแต่ทรง และค่อย ๆ ระบายลงไป ซึ่งจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่อาจจะพูดลำบากสำหรับพื้นที่ฝั่งตะวันตกหรือฝั่งธนบุรี เพราะน้ำยังเข้ามาอยู่ แต่อีก 1-2 วันนี้ การซ่อมรอยรั่วริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะแล้วเสร็จ เชื่อว่าจากนั้นสถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น

เมื่อถามว่าคิดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะยาวนานข้ามปีใหม่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เราอยากเห็นปีใหม่ประชาชนมีแต่ความสุข แต่ไม่มั่นใจส่วนเดียวคือฝั่งตะวันตก เพราะการระบายน้ำทำได้ยากจริง ๆ ส่วนฝั่งตะวันออกสถานการณ์น้ำน่าจะหมดก่อนปีใหม่
                
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการนั่งเฮลิคอปเตอร์กลับจาก จ.สิงห์บุรี นายกรัฐมนตรี ได้บินวนดูแนวบิ๊กแบ็กด้วย ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อคืนนอนหลับดีหรือไม่ เพราะไม่ได้เตรียมตัวที่จะไปนอนค้างคืนที่ จ.สิงห์บุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า “หลับเลยคะ เพราะเหนื่อย”



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์