ปูโยนเฉลิมดูแดงชงนิรโทษกรรม

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ปู'โยน'เฉลิม'ดูนิรโทษกรรม รับพรรคร่วมร้องปรับครม. เสียใจเหตุบุกยิงรถ'เอเอสทีวี'จี้'ผบช.น.'เร่งตรวจสอบ

 

                

29 ม.ค.56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 29 มกราฯ มายื่นหนังสือร่างรัฐธรรมนูญนิรโทษกรรมของคณะนิติราษฎร์ ผ่านทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งกลุ่ม 29 มกราฯ จะรอคำตอบจากรัฐบาลภายใน 18.00 น.ของวันนี้ หากไม่ได้รับความชัดเจนจะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งว่า เบื้องต้น ตนได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม ไปรับข้อเสนอ เพราะเท่าที่ทราบจะมีหลายแนวทางที่จะส่งมายังรัฐบาล ขั้นตอนหลังจากนี้ก็คงจะรับข้อเสนอทั้งหมดรวบรวมส่งไปยังกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูข้อดีข้อเสียต่อไป

               

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวมองว่าการออก พรก.นิรโทษกรรม,พรบ.นิรโทษกรรม หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แนวทางใดจะเหมาะสมมากที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็กลับมาเหมือนเดิม ขั้นตอนต่างๆ ทุกคนคงจะช่วยกันว่า เราจะมีแนวทางอย่างไร ให้ทุกคนมีความสงบมากกว่า ตรงนี้คือ จุดมุ่งหมายใหญ่

              

 เมื่อถามว่า กลุ่ม 29 มกราฯ ขอคำตอบภายในเวลา 18.00 น.ในวันนี้ว่า ตกลงรัฐบาลจะรับข้อเสนอหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อย่างที่เรียน เพราะว่ามันมีขั้นตอนตามกฎหมายที่จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาก่อน

                

ตอนนี้เราคงต้องรับเรื่อง เพราะในขั้นตอนกฎหมายเราไม่สามารถตอบได้ทันที แต่จะรับเรื่องนี้ทั้งหมดส่งไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราเร่งในการที่จะเอาข้อมูลต่างๆ ให้กฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการศึกษาข้อดีข้อเสีย แล้วดูว่าจะมีแนวทางออกอย่างไรมากกว่า และแนวทางออกต้องว่าไปตามขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย ก็คงต้องให้เราทำหน้าที่ในการรวบรวมก่อน ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปศึกษาก่อน” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

                

เมื่อถามว่า ขณะนี้มองว่ากลุ่มคนเสื้อแดงกำลังกดดันรัฐบาลหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นในแง่ของอุดมการณ์และแนวทางที่นำเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งไม่ว่าทุกหน่วยงานและกลุ่มไหน ส่งเรื่องมารัฐบาลคงต้องรับเรื่องทั้งหมด ไปทำตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

               

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธว่า “ไม่หรอกค่ะ เรียนว่าทุกท่านก็มีสิทธิที่จะมีความคิดเห็นได้ รัฐบาลมีหน้าที่รับฟังความคิดเห็น เราขอแค่ว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นการแสดงออกตามระบบประชาธิปไตย การที่เรียกร้องต่างๆ รัฐบาลคงรับไปดำเนินการ แต่ก็ขอให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมายและเป็นไปอย่างสงบ"

                

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการรวบรวมจะใช้เวลานานหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดู ซึ่งมีหลายรูปแบบ ซึ่งคงไปดูในรายละเอียด เพราะต้องส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เมื่อถามว่า ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะเป็นประเด็นนำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อาจจะเป็นแนวทางที่ว่าถกเถียงอย่างเข้มข้นในเชิงของความคิด แต่ก็เชื่อว่าไม่ได้ทำให้ความขัดแย้งนี้ไปก่อให้เกิดผลเรื่องการใช้กำลังรุนแรง อย่างที่เรียนว่าระบบประชาธิปไตยทุกคนสามารถที่จะมีสิทธิเสรีภาพในการออกเสียงได้ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

 

รับพรรคร่วมร้องปรับครม.

               

น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า "ตอนนี้จริงๆแล้วยังไม่ได้พูดคุยกัน ทั้งนี้มีการร้องขอจากทางพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเดียว เราก็คงมองเฉพาะประเด็นนั้นอย่างเดียว"

 

เสียใจเหตุบุกยิงรถ"เอเอสทีวี"จี้"ผบช.น."เร่งตรวจสอบ

                

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงกรณีคนร้ายบุกยิงรถข่าวเอเอสทีวีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนเสียใจกับเหตุการณ์นี้ ต้องเรียนว่าไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ ตนก็ได้ย้ำกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่าให้เร่งดำเนินการในการตรวจสอบและหากผู้กระทำผิดโดยเร็ว อันนี้ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องติดตามอยู่แล้ว   

               

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเป็นการคุกคามสื่อหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องเรียนว่าต้องดูเหตุผลอะไรอย่างไร  แต่เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะสื่อมวลชน จริงๆทุกคนก็อยากอยู่ด้วยความปลอดภัย เราก็ต้องทำหน้าที่ในการติดตามอย่างเต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์