ปูเร่งรัดการใช้3กองทุนสุขภาพสู่มาตรฐานเดียว

ปูเร่งรัดการใช้3กองทุนสุขภาพสู่มาตรฐานเดียว

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าของการบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพ

คือกองทุนประกันสังคม กองทุนสวัสดิการราชการและกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อให้เข้าสู่มาตรฐานเดียวกัน  หลังจากที่มีนโยบายการดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินให้ได้รับบริการที่เร็วที่สุด ซึ่งจะเริ่มให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศทั้งรัฐและเอกชน โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว ว่า ในการเตรียมพร้อมเริ่มระบบบริการดังกล่าว ได้มอบหมายให้นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและนายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หารือข้อสรุปการบริหารค่าใช้จ่ายในระบบการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินร่วมกัน ของ 3 กองทุน 

ทั้งนี้ ผลการประชุมเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ข้อสรุปว่า
 
กรณีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารับบริการกับโรงพยาบาลในเครือข่าย 3 กองทุน ระบบการจ่ายเงินให้หน่วยบริการ ให้เป็นไปตามระบบปกติของทั้ง 3 กองทุน   กรณีบริการผู้ป่วยฉุกเฉินในโรงพยาบาลที่อยู่นอกระบบของ 3 กองทุน ให้จ่ายค่ารักษาพยาบาลอัตราเดียวกัน และให้ สปสช. ทำหน้าที่เป็นหน่วยระบบจ่ายกลางในการจ่ายค่าชดเชยบริการ ให้ใช้อัตราของกรมบัญชีกลาง คือ 10,500 บาทต่อน้ำหนักสัมพัทธ์ตามระบบดีอาร์จี   หากระบบต่างๆมีความพร้อม ก็จะเร่งดำเนินการทั้งโรงพยาบาลสังกัดภาครัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ  โดยจะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 13 มี.ค. นี้

นายวิทยากล่าวต่อว่า นายกฯ ยังได้มอบหมายให้ตนเป็นแกนกลางประสานระบบการ

ส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินไปรักษาต่อในโรงพยาบาลสังกัดของมหาวิทยาลัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม และโรงพยาบาลเอกชน โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม  และหลังจากที่นำระบบบริการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินของ 3 กองทุนเป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว ขั้นต่อไปก็คือ จะบูรณาการบริการร่วมกันอีก 2 โรค ได้แก่ โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย   และผู้ติดเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยโรคเอดส์ที่อายุยังน้อย ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสิทธิได้  ดังนั้นเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสต่อเนื่อง ป้องกันการดื้อยา  จึงจำเป็นต้องมีการบูรณาการการให้บริการร่วมทั้ง 3 กองทุน  กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง 3 กองทุน โดยมีนายแพทย์วินัย  สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. เป็นประธานเพื่อศึกษารายละเอียดและหาข้อสรุปร่วมกัน  โดยจะนำเสนอนายกฯ ในเร็วๆนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์