ปูเยี่ยมหาดใหญ่-สั่งหน่วยอรินทราชลุยดับไฟใต้

ปูเยี่ยมหาดใหญ่-สั่งหน่วยอรินทราชลุยดับไฟใต้

ต่อมาเวลา 12.00 น.วันนี้ (2 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมาถึงกองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีนายกฤษฎา บุญราษฎร์ ผวจ. สงขลา พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.ภ.9 ให้การต้อนรับ และรายงานสรุปเหตุการณ์คาร์บอมบ์เบี้องต้นให้รับทราบ โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงแนวทางป้องกันและการช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด จากนั้นเวลา 13.00 น. นายกฯ พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังโรงแรมลีการ์เดนส์ พลาเลซ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุคาร์บอมท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเมื่อมาถึงนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การต้อนรับและรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายกฯ ได้เข้าไปทักทายและให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คาร์บอมดังกล่าว โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้ง และจะเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วน นอกจากนี้นายกฯ ยังได้เข้าไปให้กำลังใจและพูดคุยกับ นายวันชัย ลีละศิธร เจ้าของโรงแรมลีการ์เดนส์ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเร่งเยียวยาให้การช่วยเหลือ เร่งสร้างความมั่นใจให้กลับคืนมาโดยเร็ว หากมีอะไรก็ขอให้เร่งประสานกับเจ้าหน้าที่ทางการ ตนและรัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

จากนั้นนายกฯ ได้เดินเข้าไปบริเวณด้านในอาคารซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุ โดยเป็นพื้นที่หวงห้ามที่ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ซึ่งนายกฯ มีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา รวมทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้จะต้องไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาภายในจ นกว่าการพิสูจน์หลักฐานและการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยจะแล้วเสร็จ โดยนายกฯ ได้ตรวจดูเฉพาะบริเวณชั้นแรกของอาคารเท่านั้น จากนั้นนายกฯ ได้ออกมาพบปะกับชาวบ้านอีกครั้ง และได้พูดคุยกับชาวมาเลเซีย ซึ่งได้เดินทางมาทำธุรกิจที่ อ.หาดใหญ่ โดยให้ความมั่นใจว่าตนและรัฐบาลไทยจะเร่งฟื้นฟูและเยียวยาธุรกิจให้กลับคืนมาโดยเร็ว และขอให้มั่นใจในเรื่องระบบความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งนี้นายกฯ ได้กล่าวกับประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบตอนหนึ่งว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยเฉพาะญาตผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ความมั่นใจ และจะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้กลับคืนมาโดยเร็ว ขณะนี้ได้มีการติดตามและดูแลปัญหาต่างๆ กำชับเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัย เพิ่มมาตรการอย่างเข้มงวด และวันนี้ได้สั่งการ โดยประสานกับทาง ผบ.ตร. ส่งตำรวจซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยอรินทราชย์เข้ามาช่วยดูแล และบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ แน่ใจว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ


ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน โดยเฉพาะท่านเจ้าของลีการ์เด้นส์ ซึ่งวันนี้ก็มีความเข้มแข็ง เราทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้ผ่านลุล่วงไปให้ได้ สำหรับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ป่วย รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และทางจังหวัดจะดูแลเยียวยาเป็นกรณีพิเศษ ขอให้ทุกคนสบายใจได้ ส่วนแรงงานต่างๆ ขอให้ไปลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน เพื่อที่รัฐบาลจะได้ดูแลให้ความช่วยเหลือ ส่วนทรัพย์สินที่เสียหาย ทางจังหวัดก็จะเข้าไปดูแลจัดการให้ ดิฉันขอเป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศ ส่งกำลังใจให้กับพี่น้องชาว อ.หาดใหญ่ และ จ.ยะลา และผู้ทีได้รับผลกระทบ วันนี้คนไทยทั้งประเทศให้กำลังใจกับทุกคน ฝ่าฟันอุปสรรคไปให้ได้ และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมมาตการต่างๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่" นายกฯปู กล่าว

จากนั้นเวลา 13.30 น. นายกฯพร้อม คณะ เดินทางไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อเยี่ยมผู้ป่วย ซึ่งวันนี้มีผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ 12 ราย  โดยหนึ่งในนั้นคือ ด.ช.กัณต์ภัทต์ อินทรสุวรรณ วัย 2 เดือน ที่บิดาใช้ตัวอุ้มป้องกันในระหว่างที่ลงไปเอารถที่บริเวณชั้น B ของโรงแรมลีการ์เด้นส์ และเกิดเหตุระเบิดขึ้นจนได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 คน โดยมีนางสายชล มารดาของ ด.ช.กัณต์ภัทต์ เฝ้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นายกฯได้แสดงความเสียใจและให้กำลังใจ พร้อมระบุว่าหลังจากด.ช.กัณต์ภัทต์หายป่วยก็จะส่งเสียให้เล่าเรียนจนจบปริญญาตรี จากนั้นนายกฯได้มอบเงินส่วนตัวให้กับผู้ป่วยทั้ง 12 ราย พร้อมกระเช้าเยี่ยม รวมทั้งให้กำลังใจกับคณะแพทย์ และพยาบาล โดยก่อนเดินทางกลับได้ทักทายกับชาวบ้านที่มาเยี่ยมผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลด้วย

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีผู้ป่วยอยู่ 18 รายที่ยังรักษาตัวอยู่ ซึ่งรอกลับบ้าน 2-3 รายในวันเดียวกัน (2 เม.ย.) ส่วนอีก 5 ราย ยังมีอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวพม่า 1 คน ส่วนใหญ่ถูกไฟคลอกเกินร้อยละ 50 ของร่ายกาย โดยนายกฯ ได้มอบเงินส่วนตัวช่วยเหลือทุกราย

ทั้งนี้นายกฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างตรวจสถานที่เกิดเหตุที่โรงแรมลีการ์เด้นส์ว่า ได้เดินทางมาดูเหตุการณ์ด้วยตัวเอง ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งพี่น้องชาหาดใหญ่และยะลา ขอเป็นกำลังใจให้ต่อสู้ ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้งหน่วยงานในพื้นที่ ผวจ. หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ ให้ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะตามจุดเสี่ยงต่างๆ ตั้งแต่บริเวณสนามบิน เส้นทางคมนาคม โรงแรม โรงพยาบาล ทุกส่วนงานจะต้องบูรณาการร่วมกัน เพื่อดูแลประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว หอการค้า เร่งสร้างความมั่นใจ และฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับคืนมา โดยเฉพาะการสร้างมาตรการป้องกันพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และพื้นที่ต่างๆ จะต้องมีการเพิ่มจุดตรวจ ด่านต่างๆ พร้อมติดตั้งซีซีทีวี โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ชี้จุด และมีการปรับเสริมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ทั้งก่อนเกิดเหตุ และกรณีที่เกิดเหตุไปแล้วก็ตาม โดยเราจะไม่ตั้งอยู่บนความประมาท

“ได้สั่งการให้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราชย์ที่มีความชำนาญการณ์ ลงพื้นที่ไปช่วยดูแลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะลงไปในทันทีเพื่อบูรณาการร่วมกับท้องที่” นายกฯ กล่าว  เมื่อถามว่าในสายตานายกฯ คิดว่าสถานการณ์ดีขึ้นหรือแย่ลง นายกฯ กล่าวว่า เราจะตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ส่วนจะดีขึ้นหรือแย่ลงคงต้องขอให้ติดตามสถานการณ์ และดูในรายละเอียด ซึ่งปัจจุบันมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัย เราจะเน้นทำงานอย่างเต็มที่ จะไม่ทำงานตามหลังเหตุที่เกิด จะมีการตรวจค้น ตั้งด่านสกัดตามจุดเสี่ยงต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาอีกว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา เผยแพร่ภาพสองผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมส์โรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส โดยผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนกล้องวงจรปิดภายในชั้นใต้ดินของโรงแรมฯสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่เดินขึ้นจากลานจอดรถบริเวณชั้นบี 4 ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่เกิดระเบิด และเดินย้อนออกจากห้างบริเวณทางลงลานจอดรถ

โดยชายทั้งสองคนคนสูงประมาณ170 ซม. สวมกางเกงยีนส์ เสื้อแจ๊คเก็ตสีดำ สวมหมวกแก๊ปอำพรางใบหน้า รองเท้าผ้าใบ เดินออกจากลานจอดรถในเวลาประมาณ 10.13 น.ของวันเกิดเหตุ โดยผู้ที่ทราบเบาะแสหรือรู้จักชายต้องสงสัยทั้งสองคน สามารถแจ้งเบาะแสไปได้ที่ พ.ต.อ.เอกภพ ประสิทธิวัฒนชัย รอง ผบก.ภ.ตว.สงขลา โทร 081-8978558


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์