“ปู”เชื่อมั่น สมศักดิ์ทำหน้าที่ปธ.สภาได้ดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี เดินเข้ามายังที่ทำการพรรคก็ได้ชี้มือไปที่ป้ายโปสเตอร์หาเสียง "4 ปี ความสุขที่หายไป 4 ปีมาร่วมสร้างความสุขกันใหม่" พร้อมบอกกับกลุ่มผู้สื่อข่าวและช่างภาพว่า “ทำได้จริงแน่นอน”

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พ.อ.อภิวินท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ประกาศถอนตัวไม่ขอชิงตำแหน่งประธานสภา ว่า ไม่ได้เกิดจากการกดดัน แต่เป็นความประสงค์ของพ.อ.อภิวินท์เอง ซึ่งก็รู้สึกเสียดาย เพราะพ.อ.อภิวันท์ เป็น 1 ในผู้ที่มีความรู้ความสามารถ อย่างไรก็ตาม พ.อ.อภิวันท์ก็สามารถช่วยงานพรรคในทุกบทบาทได้อยู่แล้ว

 จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงเหตุผลที่เลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นประธานสภา ว่า
 

เหตุผลหลักคือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เข้าใจงานด้านสภาทุกอย่าง มีความรู้พื้นฐาน และเป็นส.ส.มาหลายสมัย ยืนยันว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค ซึ่งที่ประชุมสนับสนุนทุกคนที่ได้รับการพิจารณา เพราะในกระบวนการเราได้ชี้แจงคุณสมบัติทีละคนทั้งประธานและรองประธานสภา ที่ประชุมเห็นด้วยและยอมรับ


 ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมศักดิ์จะทันเกมในสภาและฝ่ายค้านหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอให้นายสมศักดิ์ทำหน้าที่นี้ก่อน
 
แต่ที่ผ่านมาเห็นว่านายสมศักดิ์ทำงานร่วมกับพรรคมานานและทำงานด้านสภามานาน เชื่อว่านายสมศักดิ์จะดำเนินการประชุมสภาและทำทุกอย่างได้เรียบร้อย เมื่อถามว่าการจัดสรรตำแหน่งเป็นไปตามโควตาภาคหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธว่าไม่มี เราพิจารณาคุณสมบัติเป็นหลัก ถือว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม มีความเข้าใจงานสภาอย่างดี

 เมื่อถามว่าเตรียมตำแหน่งไว้รองรับพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาที่ถอนตัวไปหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน

วันนี้คุยเรื่องตำแหน่งประธานและรองประธานสภาเท่านั้น ต้องรอคุยในรอบการพิจารณาครม.อีกครั้ง เมื่อถามว่าทั้งพ.อ.อภิวันท์และนายวิทยา บุรณศิริ หากจะโยกจากฝ่ายนิติบัญญัติมาเป็นฝ่ายบริหารจะทำได้หรือไม่ ว่าที่นายกฯ กล่าวว่า ทั้ง 2 คนมีความสามารถทำหน้าที่ได้ทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าฝ่ายบริหารหรือนิติบัญญัติ ตนขอย้ำว่าการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ จะไม่ทำให้ภายในพรรคเกิดแรงกระเพื่อมแน่นอน ส่วนขั้นตอนจัดทำร่างนโยบายรัฐบาล ต้องรอกระบวนการรัฐสภาเสร็จสิ้นก่อน


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ขึ้นรถโฟล์กตู้เดินทางมายังอาคารรัฐสภาเพื่อร่วมถ่ายรูปหมู่และเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์