ปูอ้างพี่ชายอยากเห็นบ้านเกิดสงบสุข

นายกฯปู"อ้างพี่ชายช่วยประสานรัฐคุยกลุ่มก่อการ เพราะเป็นคนไทยอยากเห็นบ้านเกิดสงบสุข ชี้เลขาฯถก“บีอาร์เอ็น”แค่จุดเริ่มต้น ยันทิศทางดีขึ้น ต้องยึดกรอบรัฐธรรมนูญแก้ปัญหา

ปูอ้างพี่ชายอยากเห็นบ้านเกิดสงบสุข


                   น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงผลสำเร็จในการมาหารือประจำปี ครั้งที่ 5 โดยได้แสดงความมั่นใจถึงความร่วมมือของมาเลเซียในการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตนมั่นใจว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นที่มาเลเซียครั้งนี้เป็นเจตนารมณร่วมกันที่ต้องการสร้างสันติสุขในพื้นที่ และมาเลเซียได้แสดงเจตนารมณ์ที่ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการแบ่งแยกดินแดน รวมถึงไม่ยินยอมให้ผู้ก่อความไม่สงบมาใช้พื้นที่ของมาเลเซียในการไปก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และหากถามว่าตนมีความมั่นใจแค่ไหนว่าความรุนแรงจะลดลงนั้น สิ่งที่มั่นใจคือเจตนารมณ์ร่วมกันที่อยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้น

              โดยเริ่มจากการเจรจาและพูดคุย จากนั้นจึงมาพิจารณาถึงขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งการน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา”มาใช้
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุว่าการพูดคุยกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นเกิดขึ้นได้มาจากการสนับสนุนโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยากเห็นบ้านเกิดเมืองนอนมีความสงบสุข

              ซึ่งก็หมือนกับทุกๆคน จึงไม่อยากให้มองเจตนารมณ์ผิดเพี้ยนไป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นวาระของชาติที่ทุกคนต้องช่วยแก้ปัญหา และอย่ามองเป็นเรื่องการเมือง เราพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคน
“วันนี้ถือเป็นการเริ่มกระบวนการพูดคุย ยังไม่เข้าสู่การเจรจาอะไร ยังไม่มีการพูดกับกลุ่มกลุ่มหนึ่ง แต่เราต้องการพูดคุยกับทุกกลุ่ม เราต้องมีการศึกษาก่อน

             จากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอนการเจรจา ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ส่วนที่มีบางฝ่ายเกรงว่าจะเป็นการยกระดับให้กลุ่มก่อความไม่สงบ กลายเป็นปัญหาระดับชาตินั้น ขอยืนยันว่าครั้งนี่เป็นการพูดคุยเท่านั้น และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เป็นห่วง ส่วนจะลดความรุนแรงในพื้นที่ได้หรือไม่นั้น ดิฉันต้องบอกว่าเราเห็นิศทางการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น และถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ”นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์