ปูอุบเงียบ!ปมปปช.เล็งฟันปล่อยกู้

'ยิ่งลักษณ์'ปิดปากกรณี'ปปช.'เล็งตั้งอนุฯไต่สวนปล่อยเงินกู้ ชี้แก้รธน.เพื่อเตรียมเข้าอาเซียน วอนอย่าโยงป่วน 3 จว.ใต้เอี่ยวสมช.ถกBRN

ปูอุบเงียบ!ปมปปช.เล็งฟันปล่อยกู้


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จะพิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เรื่องปล่อยเงินกู้ 30 ล้านบาท ของนายกฯ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวแต่อย่างใด จากนั้นได้เดินเลี่ยงเข้ารัฐสภาไปทันที


ชี้แก้รธน.เพื่อเตรียมเข้าอาเซียน ระบุประเทศเดินหน้าไม่ได้ถ้าไม่แก้


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่ม 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อให้ระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญใน มาตรา 68 และมาตรา 237 ว่า ต้องเรียนว่า ตนหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการชี้ทางออกให้กับประเทศด้วย เพราะว่าวันนี้เรื่องข้อกฎหมายต่างๆ จะเห็นว่าหลายประเทศมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมาย การทำงานไปก็ต้องมีการปรับปรุง และเชื่อว่าการทำให้กฎหมายนั้นเป็นประชาธิปไตยมีความยุติธรรมและเป็นไปตามหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการที่จะสร้างความเชื่อมั่น


"แนวทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็หวังว่าจะมีทางออก เพราะว่าการแก้ไขโดยแนวทางที่จะมีการสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ก็ไปไม่ได้ ก็มาแก้รายมาตราแล้ว ก็หวังว่าทางออกจะมีให้กับประเทศ อันนี้ก็หวังไว้อย่างนั้น"นายกฯ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีการวินิจฉัยระงับการพิจารณาชั่วคราวจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จริงๆ ก็อยากขอว่า

ในส่วนของรัฐสภาน่าจะนำเอาปัญหาที่ สว.ได้มีการติดตามเรื่องสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญเอามาหารือกันในสภา เพื่อที่จะพูดคุยกันและหาทางออกมากกว่าการที่ใช้ข้อกฎหมายแล้วทางออกของประเทศเดินไม่ได้ เพราะวันนี้ทุกคนก็จะเห็นว่าทุกอย่างมันไม่สามารถที่จะเดินก้าวข้างหน้าได้ ขณะที่ประเทศไทยจะเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน ในหลายประเทศกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายทั้งนั้น และมีทางออกได้ แต่วันนี้ประเทศไทยเชื่อว่าทุกฝ่ายจะร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ


เมื่อถามว่า ฝ่ายที่ออกมาคัดค้านมองกันว่า การแก้ไขแบบรายมาตราครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขทั้งฉบับ น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ กล่าวว่า "ทุกอย่างมีกลไกอยู่แล้ว และทุกขั้นตอนมีสิทธิในการที่จะทักท้วงพูดคุยกัน เชื่อว่า เราอยู่ในสังคมที่พูดกันได้ สังคมประเทศไทยน่าจะมีเวทีในการพูด ในส่วนของการที่บอกว่าจะไปแก้ทั้งฉบับนั้น วันนี้ก็เห็นอยู่แล้วว่าเรื่องของ สสร.ก็ยังไปไม่ได้เลย เราจะไปได้ถึงขนาดนั้นหรือไม่ดิฉันก็มองอย่างนั้น

ซึ่งในข้อกังวลก็น่าจะไปพูดคุยกันในชั้นของรัฐสภาหรือกรรมาธิการได้ ในการป้องกันข้อกังวลต่างๆ แต่ว่าสิ่งที่ควรจะเริ่มคือ คงต้องมองว่ากระบวนการต่างๆ ต้องให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนที่จะทำตามภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ"


เมื่อถามว่า รัฐบาลยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลักใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ใช่ค่ะ ทั้งหมดก็เห็นอยู่แล้ว ในการแก้ไขแต่ละมาตราก็ยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และการพิจารณาก็พิจารณาจากทั้งสองสภาอยู่แล้ว ทุกคนมีส่วนในการร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นอยู่แล้ว"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์