ปูออกคำสั่งกทม.ร่วมมือศปภ.เต็มที่

"นายกฯ"ออกคำสั่งให้"กทม."ร่วมมือศปภ.เต็มที่ "ธีระ"

เผยระบายน้ำที่เขื่อนภูมิพลเต็มที่เพราะน้ำเต็มเเล้ว เเต่ช่วงปลายเดือนสั่งปิดเขื่อนพระรามหก เเละลดระบายน้ำจากเขื่อนป่าสัก ไม่ให้มาสมทบกับน้ำหนุนเมืองหลวงในเจ้าพระยา ภาพถ่ายดาวเทียมทีออสพบน้ำทัพหลวงยังอยู่ที่นครสวรรค์รอลงมาจ่อกทม.ตอนเหนือ

ที่ศปภ.ดอนเมืองเมื่อเวลา 21.30 น. นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญและนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา โฆษกศปภ.และนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณะทำงานด้านภาพถ่ายทางดาวเทียม แถลงข่าวสถานการณ์น้ำท่วมประจำวัน

นายวิมแถลงว่า  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งสำนักนายกฯตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวนสองฉบับ
 
คำสั่งฉบับที่19/2554 เรื่องให้กทม.ระบายน้ำจากพื้นที่เกิดอุทกภัยร้ายแรงไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้กทม.เปิดประตูระบายน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อรองรับการระบายน้ำจากกรมชลประทานผ่านระบบสูบน้ำกทม.แม่น้ำเจ้าพระยา และคำนึงระดับน้ำที่เหมาะและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนตามสถานการณ์ ให้มีคณะทำงานร่วมระหว่างกทม. กรมชลประทานและคณะทำงานที่นายกฯแต่งตั้งในคำสั่งที่ 18/2554 เพื่อกำกับการระบายน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และต้องรายงานผลการดำเนินการต่อนายกฯกับศปภ.ทราบทุกวัน ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินให้รายงานทุกสองชั่วโมง

            


ปูออกคำสั่งกทม.ร่วมมือศปภ.เต็มที่


นายวิม กล่าวว่า คำสั่งฉบับที่ 20/2554 เรื่องให้กรมชลประทานระบายน้ำจากคลองระพีพัฒน์แยกตกออกสู่ทะเลอ่าวไทย
 
ดังนี้ เปิดประตูระบายน้ำคลองสองถึงคลองสิบสาม เพื่อระบายน้ำลงทุ่งรังสิตเหนือ เปิดประตูระบายน้ำในคลองหกถึงคลองสิบหกฝั่งใต้เพื่อระบายน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลงสู่คลองหกวาสายล่าง และคลองแสนแสบ เร่งสูบหรือผลักดันน้ำในคลองคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองหกวาสายล่าง คลองยี่สิบและคลองยี่สิบเอ็ดและคลองบางขนากลงแม่น้ำนครนายกและแม่น้ำบางปะกง เร่งสูบและผลักดันน้ำในคลองสิบสามและคลองต่างๆในพื้นที่น้ำหลากเพื่อเร่งระบายสู่ระบบสูบน้ำชายทะเลเ และรายงานผลการดำเนินการต่อนายกฯกับศปภ.ทราบทุกวัน ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินให้รายงานทุกสองชั่วโมง และพิจารณามาตรการเพิ่มเติมตามความจำเป็นและเหมาะสมในการระบายน้ำแต่ให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

            
ด้านนายธีระ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลว่าเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิตติ์ระบายน้ำออกมานั้น ตอนนี้ระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลนั้นน้ำเต็ม

ร้อยเปอร์เซ็นต์จึงต้องระบาย ส่วนเขื่อนสิริกิตติ์นั้นระบายปกติ ฉะนั้นอย่ากังวล เพราะมีผลกระทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างน้อย เนื่องจากน้ำที่จ.นครสวรรค์มีแนวโน้มลดลง และทุกจังหวัดใต้เขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ปริมาณน้ำที่ท่วมขังอ.นครหลวง จ.อยุธยา ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะนั้น วันนี้ระดับน้ำทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง สถานการณ์วันนี้เท่ากับวานนี้ ส่วนกรณีที่กังวลว่าช่วงปลายเดือนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงนั้น ศปภ.จะหยุดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเปิดประตูระบายน้ำพระนารายณ์เร่งระบายน้ำไปลงแม่น้ำนครนายก เพื่อลดปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสักที่จะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวันที่ 25 ต.ค. จะลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักฯให้เหลือหนึ่งร้อยลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที วันที่ 26 ต.ค.จะปิดเขื่อนพระรามหกไม่ให้น้ำไหลสมทบมาที่คลองระพีพัฒน์

            
รมว.ไอซีที กล่าวว่า น้ำในคลองประปาเพิ่มสูงและล้นตลิ่ง จนทำให้ไหลท่วมสามแขวงของเขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ กทม.
 
การประปานครหลวงและฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไข ตอนนี้พบสาเหตุแล้วว่า น้ำมาจากพนังกั้นน้ำคลองบางหลว ซึ่งชำรุดทำให้น้ำส่วนหนึ่งเข้ามาสู่คลองประปาจนระดับน้ำสูงและล้นตลิ่ง เรื่องนี้แก้ไขแล้วโดยชะลอน้ำจากคลองบางหลวง และเพิ่มความสามารถระบายน้ำจากคลองประปาไปลงคลองบางเขน คลองบางซื่อ คลองสามเสนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งเพิ่มการสูบน้ำจากท้ายคลองไปสู่คลองสามเสน ตรงนี้จะลดระดับน้ำในคลองประปาให้กลับสู่สภาพเดิมเร็วสุด และตอนนี้อาจมีการข่าวบิดเบือนคุณภาพน้ำประปานั้น ขอย้ำว่าน้ำประปายังใช้ได้เช่นเดิม

            
นายอานนท์ แถลงว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมทีออส พื้นที่น้ำท่วมขังกระจายรอบกทม.โดยเฉพาะตะวันตกและตะวันออก จ.นครสวรรค์

มีการแพร่กระจายน้ำกว้างทั้งมากและน้อย บางส่วนน้ำลึกสี่เมตร ถามว่าน้ำเหล่านี้มีผลกับกทม.อย่างไรนั้น กทม.ตอนเหนือ เช่น เขตสายไหมและดอนเมือง น้ำได้เข้ามาบ้าง ประเมินว่ามาจากสามแหล่ง คือ คลองประปา ที่เชื่อว่าควบคุมได้ ส่วนที่เหลือเข้ามาทางคลองเปรมประชากร เมืองเอก เซียร์รังสิต กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

            
นายอานนท์ กล่าวว่า ตอนนี้มวลน้ำใหญ่ที่เป็นทัพหลวงยังอยู่ข้างบน น้ำที่มาตอนเหนือของกทม.ในตอนนี้ไม่มากพอที่จะท่วมกทม.หากคันกั้นน้ำไม่ชำรุด

แต่สิ่งที่ศปภ.กังวลคือมวลน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่เหนือคลองระพีพัฒน์แยกตกที่กำลังลด คือ ยกระดับน้ำที่คลองหนึ่งให้น้ำไหลไปทางขวา แต่ประชาชนเดือดร้อน วันนี้พิจารณาแนวทางใหม่ คือ ปล่อยระบายตามธรรมชาติ แต่ควบคุมน้ำทางตอนบนแทน คือ ตัดน้ำจากแม่น้ำป่าสัก โดยทดลองเปิดประตูระบายน้ำพระนารายณ์ ยุทธศาสตร์นี้น่าจะได้ผล น่าจะควบคุมได้หากแผนสำเร็จ ทั้งนี้มีความเสี่ยงอยู่ที่คันกั้นน้ำตะวันออกที่ต้องเสริมให้แข็งแรง ด้านถนนพลหโยธิน บริเวณเซียร์ รังสิต สถานการณ์ปีนี้แรงกว่าเจ็ดปีที่แล้วเล็กน้อย

            
นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนตะวันตก คือ ธนบุรีนั้นมีความเสี่ยง
 
เพราะน้ำจำนวนมากค่อยๆคืบลงมาจากจ.นนทบุรี ไหลผ่านฝั่งธนบุรีไปจ.นครปฐม แม้น้ำจะไม่มากนักก็ตาม แต่ศักยภาพของแม่น้ำท่าจีนในการะบายนั้นจำกัด เป็นไปได้ว่าอาจมีน้ำท่วมบ้างทางด้านนี้ ศปภ.ศึกษาการเร่งระบายน้ำทางเครือข่ายคลองต่างๆในฝังนี้ที่มีมาก และมีแก้มลิงขนาดใหญ่ที่สนามชัยและมหาชัย โดยน้ำจะไหลลงทะเลได้เพิ่ม รวมทั้งคันกั้นน้ำต่างๆ สถานการณ์ทางด้านนี้หากไม่มีอุบัติเหตุก็น่าจะเพียงพอในการบริหาร 
 
“บางพื้นที่เช่นเขตหนองจอก มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง พูดได้ว่าเป็นพื้นที่หลากน้ำตามแผนการที่จะท่วม แต่จะพยายามลดการหลากไม่ให้มากเกินไป ” นายอานนท์กล่าว

            
พล.ต.อ.พงศพัศ แถลงว่า ผู้ประสบภัยที่จะอพยพในอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรีนั้น สี่เหล่าทัพใช้เรือรับออกมาสามพันกว่าคน
 
มาพักที่ดอนเมืองและศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะตนนี้เต็มแล้ว และจะส่งไปยังแฟลตการเคหะแห่งชาติจ.สมุทรปราการ การเคหะฯร่มเกล้าและหนองจอก ส่วนวันหยุดยามวสามวันนี้เส้นทางต่างๆที่เปิดใช้งานนั้นนายกฯสั่งให้ปิดทางให้มากสุด ส่วนผู้ที่นำรถไปจอดไว้ในสถานที่ต่างๆนั้นตำรวจจะดแล แต่หากกีดขวางการจราจรจะโดนยกรถไปเก็บไว้ในสถานีตำรวจในพื้นที่นั้นๆ ขอเรียนว่าคำแนะนำติชมต่างๆนั้นศปภ.จะรับไว้พิจารณาต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์