ปูห้ามศึกพท.ซัดกันเละถกแก้รธน.

พท.ซัดกันเละถก 3 แนวทางแก้รธน. 'ยิ่งลักษณ์' ต้องสั่งจับกลุ่มคุยกันก่อนตัดสินใจอีกครั้ง 'สดศรี' เตือนขนคนลงคะแนนประชามติ ผิด ก.ม.ทำไม่ได้

ปูห้ามศึกพท.ซัดกันเละถกแก้รธน.


              การประชุมพรรคเพื่อไทย บรรยากาศเต็มไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากมี ส.ส.หลายคนลุกขึ้นเสนอความเห็นหลากหลาย ต่อแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้โหวตวาระ 3 ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.เสื้อแดง เช่น นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นพ.เหวง โตจิราการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ โดยให้เหตุผลว่า หากมีการดำเนินการทำประชามติ เกรงว่าจะมีผู้มาลงคะแนนไม่ถึง 24 ล้านคน และรัฐบาลจะลำบาก เนื่องจากจะถูกสังคมกดดันให้แสดงความรับผิดชอบ และนายกฯ อาจจะอยู่ไม่ได้ หากผลออกมาไม่ผ่าน จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้แก่รัฐธรรมนูญปี 2550 ด้วยว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข และจะถูกฝ่ายการเมืองนำมาเป็นประเด็นโจมตี แต่หากมีการโหวตวาระ 3 แล้วไม่ผ่านก็ไม่เกิดผลเสียอะไร ไปเริ่มต้นกันใหม่ได้


           ส่วนกลุ่มที่เห็นด้วยกับการทำประชามติ อาทิ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี เนื่องจากเห็นว่าผ่านความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว หากเปลี่ยนเป็นแนวทางอื่น กลัวว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เอาด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันให้แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา 9 ประเด็น 81 มาตรา 

           โดยเฉพาะประเด็นที่มาขององค์กรอิสระทั้ง กกต. และ ป.ป.ช. ที่ควรมาจากเสียง ส.ส.ในสภา ไม่ใช่กลุ่มบุคคลแต่งตั้งกันเอง อีกทั้งวาระการดำรงตำแหน่งของ ป.ป.ช.ควรจะอยู่ในวาระ 4 ปีเท่านั้น ส่วนอำนาจตุลาการ โดยเฉพาะศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คนนั้น เมื่อเกิดปัญหาไม่มีใครไปร้องเรียนอะไรได้ ดังนั้น จึงควรมีคณะกรรมการตุลาการศาล ขึ้นมาควบคู่ตรวจสอบด้วย หากเกิดปัญหาจะได้มีช่องทางให้ร้องเรียน 

           นอกจากนี้ควรปรับเปลี่ยนให้ทุกคดีอยู่ในการตัดสินของ 3 ศาล คือ ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ไม่ใช่ศาลเดียวจบอย่างในปัจจุบัน รวมทั้งประเด็นการยุบพรรคที่ปัจจุบันมีการยุบพรรคง่ายเกินไป ซึ่งไม่ควรเป็นเช่นนั้น
ทั้งนี้ เมื่อการถกเถียงผ่านไปนานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงเสนอให้ทั้ง 3 ฝ่ายที่เห็นด้วยกับโหวตวาระ 3 การทำประชามติ และการแก้เป็นรายมาตรา ไปแยกกลุ่มคุยกัน แล้วส่งความเห็นให้คณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น ซึ่งจะมานำเสนอในการสัมมนาพรรคเพื่อไทยในวันที่ 6-7 มกราคม ที่เขาใหญ่ รวมทั้งขอให้ ส.ส.ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสาเหตุที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์