ปูหัวโต๊ะถกจ่ายจำนำข้าว-พรก.ฉุกเฉิน

ปูหัวโต๊ะถกจ่ายจำนำข้าว-พรก.ฉุกเฉิน

'ยิ่งลักษณ์' นั่งหัวโต๊ะถกครม.ที่ 'บก.ทอ.' วาระจ่ายเงินจำนำข้าว หลัง 'กิตติรัตน์' ชี้แจงกกต. จากนั้นมีประชุม 'ศอ.รส.ชุดใหญ่' ประเมินใช้พรก.ฉุกเฉินหรือไม่

 21 ม.ค. 57  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ ว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีรัฐมนตรี

นำโดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้ามาหารือเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส. ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเวลา 13.00 น. ในวันเดียวกันนี้ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.)

                         
สำหรับวาระในการประชุมครม.หลักคาดว่าจะเป็นการพิจารณาภายหลังจากที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง
 
เข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้รัฐบาลกู้เงินวงเงิน 1.3 แสนล้านบาทจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาจ่ายชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งสาเหตุที่ต้องขออนุญาตกกต.นั้นเนื่องจากเป็นรัฐบาลรักษาการที่มีข้อจำกัดในการอนุมัติที่ไม่ผูกพันกับรัฐบาลต่อไป รวมทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่อยู่ในพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไปด้วย

                         
นอกจากนี้ภายหลังการประชุมครม.เสร็จสิ้นจะมีการประชุมศอ.รส.เต็มคณะ ที่ บก.ทอ. ที่มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ตำรวจ ทหาร

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหลังการประชุมครม.เสร็จสิ้น ที่คาดว่าจะเป็นการกำหนดแนวทางในการดูแลปลอดภัย และจะมีการประเมินถึงความจำเป็นในการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน) ซึ่งนายสุรพงษ์ ได้แถลงเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า อาจจะมีการเชิญกลุ่มกปปส.เข้าร่วมรับทราบแนวทางเพื่อทำความเข้าใจในการดูแลความสงบเรียบร้อยต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์