ปูสั่งไอซีทีแก้โทร.ล่มป้องแจ้งภัยพิบัติช้า

ปูสั่งไอซีทีแก้โทร.ล่มป้องแจ้งภัยพิบัติช้า

 24เม.ย.2555 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ฝากในเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัยซึ่งมีงบประมาณ 350,000 ล้านบาทนั้นให้สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นแกนกลางในการที่จะให้ทุกหน่วยงานส่งข้อมูลโครงการที่จะดำเนินการโดยละเอียดเข้ามา โดยให้สำนักนายกรัฐมนตรีทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (ก.บ.อ.) ซึ่งทุกหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติโครงการนั้นจะต้องส่งรายละเอียดโครงการเข้ามาพร้อมแนบพิกัด GPS บันทึกแผนที่โดยละเอียด เพื่อให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ และนายกรัฐมนตรีจะเป็นศูนย์กลางในการที่จะดูแลโครงการต่าง ๆ ด้วย

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)
 
ไปดูในเรื่องของระบบโครงข่ายโทรคมนาคมซึ่งช่วงหลังนี้มักจะเกิดปัญหาสัญญาโทรศัพท์ล่มอันเกิดจากข้อขัดข้องทางเทคนิคหรือสัญญาณโทรศัพท์อันเกิดจากธรณีพิบัติภัยหรือภัยธรรมชาติต่าง ๆ โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า แม้จะเกิดเหตุภัยธรรมชาติใด ๆ ก็ตาม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ต้องไปทำงานเชื่อมโยงกับข่ายโทรศัพท์มือถือทุกค่าย เมื่อมีภัยธรรมชาติโทรศัพท์มือถือทุกค่ายอย่างน้อยต้องสามารถติดต่อเบอร์ฉุกเฉินได้ เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ดังนั้นโทรศัพท์ต้องสามารถใช้เบอร์ฉุกเฉินได้ทุกกรณี

              
นายอนุสรณ์กล่าวว่า ส่วนภาวะภัยแล้ง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย
 
เป็นศูนย์กลางในการดำเนินการในกรณีเกิดภัยแล้ง โดยจะต้องเข้าไปดูแลให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และสามารถผลิตพืชผลทางการเกษตร โดยมอบหมายให้นายยงยุทธไปหารือกับทุกกระทรวงเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เช่น อาจจะนำน้ำจากแก้มลิงมาใช้ในการบริโภคหรือทางการเกษตรได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์