ปูสั่งใช้แผนกรกฎรับมือม็อบเสธ.อ้าย

นายกฯ สั่งใช้แผนกรกฎรับมือ "ม็อบ เสธ.อ้าย" จวก"ทักษิณ" เช็คข่าวก่อนปูดทหารแอบร่วมม็อบ ชี้มีคนให้ข้อมูลผิด บ่นมีแต่คนพูดมากพร้อมบอกตัวเองจะพูดน้อย

ปูสั่งใช้แผนกรกฎรับมือม็อบเสธ.อ้าย


                  ในวันที่ 19 พ.ย.จะมีการประชุมประชาคมข่าวกรองของทุกหน่วย ในส่วนพลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ รมน. เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องสถานการณ์ทั่วไปว่ามีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นได้บ้างหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายเรื่องดังกล่าวคงต้องติดตามกันต่อไป เนื่องจากยังมีเวลาอีกหลายวันกว่าจะถึงวันชุมนุม โดยงานด้านการข่าวต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

              เมื่อถามถึงแนวคิดในการใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (พรบ.ความมั่นคง) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีความคิดเห็นอะไร เพราะเป็นเรื่องของเหตุการณ์ปกติอยู่แล้วในการใช้กอ.รมน.แก้ไขปัญหา เพราะเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาแก้ไขปัญหาความมั่นคง ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่ ถ้าสถานการณ์ใดที่แสดงให้เห็นว่าจะเกิดความรุนแรงก็เป็นเรื่องของ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ กอ.รมน. เป็นผู้นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ

             “เท่าที่เราพูดคุยกันในชั้นต้น มีความเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนว่า ขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะฉะนั้นก็ควรจะใช้เวลาในช่วงนี้ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวที่ยังเหลือเวลาอีกหลายวันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ เท่าที่ทราบนายกรัฐมนตรีได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแผนกรกฎ เพื่อใช้กฎหมายปกติในการดูแล ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว หากสถานการณ์มีความร้ายแรงก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการสั่งการให้ใช้กฎหมายใดๆ ก็ได้ จึงไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนกกันในช่วงนี้ และขอให้ติดตามสถานการณ์ต่อไป รวมทั้งช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นการเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตย ต้องคอยดูว่าเขาจะทำอะไรกันต่อไป”ผบ.ทบ. กล่าว

            เมื่อถามว่า หลังจากการชุมนุมของคนกลุ่มเสื้อแดงเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ จ.สมุทรปราการ เป็นห่วงว่าม็อบสองฝ่ายจะมาปะทะกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เท่าที่รับฟังทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายจะไม่เผชิญหน้ากันอยู่แล้ว ดังนั้นก็อย่าไปเรียกเขามาเผชิญหน้ากัน ฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็บอกว่าเขาจะไม่มาเผชิญหน้า ส่วนที่เป็นห่วงสถานการณ์ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น คงต้องไปถาม นปช. เพราะตนไม่ใช่ นปช.และ ตนไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรฯ คนละพวกกัน ขอให้ไปถามคนที่มาชุมนุม ตนบอกแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ แต่ถ้าไม่เกิดก็ดี ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องใช้กฎหมาย ซึ่งตนก็ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ อย่าไปคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เพราะไม่มีใครทราบ

           เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟน-อิน มายังเวทีกลุ่มคนเสื้อเเดงเเละกล่าวถึง ผบ.ทบ.ว่า ได้ตรวจสอบทหารที่แอบไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขอให้ไปหามาว่าใครที่แอบไปชุมนุม เพราะตนบอกแล้วว่า ไม่ได้สั่งการให้ไปชุมนุม เพราะฉะนั้นใครที่พูดอะไรก็ขอให้ไปตรวจสอบข้อมูลก่อน บางครั้งอาจจะมีคนให้ข้อมูลต่างๆ ไป ซึ่งอาจจะตรงบ้าง และ ไม่ตรงบ้าง ตนคิดว่าตอนนี้คนมันพูดกันเยอะแล้ว ดังนั้นขอให้พูดกันน้อยลง ก็จะดี ตนจะเป็นคนแรกที่พูดให้น้อยลง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์