ปูสั่งแถลงแจงนโยบายรับจำนำข้าวอย่างละเอียด

ปูสั่งแถลงแจงนโยบายรับจำนำข้าวอย่างละเอียด


            วันนี้(10 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความไม่ชัดเจนในนโยบายเรื่องการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน จะให้กระทรวงพาณิชย์แถลงข่าวชี้แจงอีกครั้งว่าการขายข้าวแบบจีทูจีที่รับจำนำ 8 ล้านตัน มีความรายละเอียดอย่างไรบ้าง โดยจะให้มีการชี้แจงรายละเอียดเป็นกลุ่ม ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการเซ็นสัญญาเอ็มโอยูว่าทำกับประเทศไหนบ้าง จนไปสู่ขั้นตอนการทำสัญญาเปิดแอลซี และการส่งมอบข้าว อย่างไรก็ตามเนื้อหาบางอย่างเป็นความลับในเรื่องของการซื้อขาย แต่จะพยายามให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงรายละเอียด ให้มากที่สุดเท่าที่ให้ได้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่าทุกอย่างเรามีขั้นตอนรายละเอียด และทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส

            เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ว่าปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลกระทบกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตต้องมองหลายขั้นตอน ในเชิงของนโยบายก็เป็นที่ทราบกันแล้วจากผลโพลต่าง ๆที่สำรวจออกมาว่านโยบายนี้ช่วยดูแลความทุกข์ยากของเกษตรกร แต่ในเรื่องของระเบียบและขั้นตอนการปฏิบัติ ก็อยู่ที่การตรวจจับให้มากที่สุด ซึ่งวันนี้ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ลงไปสำรวจและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และจะได้มีการเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ลงไปทำงานอย่างเข้มข้น ให้เกิดความโปร่งใส สบายใจ และไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

             เมื่อถามว่าเวลานี้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลยังเห็นด้วยกับนโยบายนี้อยู่ใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเห็นด้วย เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เป็นแม่งานหลัก หลายคนจึงให้กระทรวงพาณิชย์เป็นฝ่ายชี้แจง เมื่อถามย้ำว่ากระทรวงพาณิชย์จะไม่ทำให้รัฐบาลหน้าแตกใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังยืนยันว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่แน่นอนว่าในช่วงการปรับเปลี่ยนอาจมีความกังวล และมีขั้นตอนรายละเอียดที่จะต้องนำไปปรับปรุงบ้าง ไม่ได้บอกว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์เพอร์เฟ็กซ์ แต่เราก็พยายามป้องกัน โดยดูหลักความสมดุล และต้องไม่ให้เจ้าหน้าที่อาศัยช่องว่างร่วมกันทุจริตเกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการในการตรวจสอบปัญหาการทุจริตตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แต่เพื่อให้โครงการนี้มีความโปร่งใสมากขึ้น เราก็ได้เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบเข้าไปอีก


 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์