ปู”สนใจโมเดลอุดรแก้น้ำท่วมยุค“แม้ว”

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่ห้องประชุมโรงแรมนภาลัย เขตเทศบาลนครอุดรธานี

น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นประธานประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม หลังจากมีข่าวน้ำท่วมในเขตเมือง ซึ่งขณะนี้น้ำได้ลดลงไปแล้ว อยากจะทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม , นายธีระ วงษ์สมุทร รมว.เกษตร นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รมช.คมนาคม นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ รมช.สาธารณสุข และคณะ ส.ส.อุดรธานี และใกล้เคียง เดินทางมาร่วมประชุมด้วย

                
นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า  เมื่อปี 2543-2544 จ.อุดรธานีเกิดน้ำท่วมใหญ่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายพันล้านบาท  

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนำคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยม และให้คำชี้แนะการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการหน่วยงานจากส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น พร้อมอนุมัติงบประมาณดำเนินการ จนสามารถป้องกันน้ำท่วม แม้ช่วงที่เกิดพายุ “นกเตน” ฝนตกติดต่อกัน 3 วัน ปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึงวันละ 200 มม. น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครในระยะเวลาสั้น 
 
นายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายกอบจ.อุดรธานี กล่าวว่า  น้ำท่วมเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เกิดจากฝนตกหนักสูงสุดในรอบ 50 ปี 

การพัฒนาของบ้านเมือง การแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการครั้งนั้น ได้เสนอ “โมเดลอุดรธานี” ของบประมาณ ระยะที่ 1 วงเงิน 673.4 ล้านบาท โดยดำเนินการร่วมกัน 16 หน่วยงาน  ขณะที่ในปีเดียวกัน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ งบประมาณ 3,000 ล้านบาท จ.เชียงใหม่ 4,000 ล้านบาท พร้อมกับมีการตั้ง “วอร์รูม” เพื่อให้ทุกหน่วยงานร่วมกันบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ 
  
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขอชื่นชมรูปแบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของเมืองอุดรธานี ที่น่าจะนำไปเป็นรูปแบบการแก้ไขส่วนอื่นได้

สำหรับโครงการที่ขอรับการสนับสนุนให้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาจุดนี้ แล้วไปเกิดปัญหาเดือดร้อนจุดอื่น เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นที่ภาคเหนือ จึงจะต้องมีการพูดคุยกับพื้นที่ใกล้เคียงด้วย และการแก้ไขปัญหาน้ำในภาคอีสาน จะต้องพิจารณาเรื่องน้ำท่วมกับน้ำแล้งควบคู่กันได้ โดยคำนึงถึงแนวพระราชดำริแก้มลิง ให้เก็บน้ำไว้เพื่อใช้ในฤดูแล้ง ถ้าปล่อยทิ้งก็จะเสียดาย เมื่อพิจารณาแล้วก็เสนอขึ้นมาให้พิจารณา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์