ปูลั่นไม่ยุบสภา ขอครม.ใหม่ทำงานก่อน-ท้าสุภาพิสูจน์โครงการจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ที่สนามบินสุวรรณภูมิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ออกมาระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนว่า ต้องรอให้นางสุภามีการสรุปออกมาเป็นรายละเอียดเลยดีกว่า 


วันนี้สื่อมวลชนก็เห็นว่ารัฐบาลมีการตรวจสต๊อกพร้อมกันทั่วประเทศ 2,506 แห่ง เรื่องดังกล่าวต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย เพราะจากการตรวจสอบมีจุดที่เจอปัญหาเพียง 26 จุด ซึ่งกำลังรอตำรวจสืบค้น หากมีหลักฐานว่ามีการทุจริตทุกจุดก็เอาหลักฐานมา ตนพร้อมดำเนินคดีและพร้อมตรวจสอบทั้งหมด


"ขอเป็นอย่างนั้นดีกว่า เพราะว่าเราเองถ้าพูดในภาพรวม ก็อาจทำให้คนกังวล แต่หากพูดเป็นรายละเอียดว่ามีจุดไหนตรวจสอบแล้วเป็นประเด็น ก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจ ผิดก็พร้อมดำเนินคดี" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


เมื่อถามถึงกรณี น.ส.สุภาออกมาระบุตัวเลขขาดทุน 3 ฤดูกาลกว่า 2.2 แสนล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้เราตรวจสต๊อกจริง ต้องให้คณะกรรมการที่ตรวจสต๊อกเป็นคนสรุปดีกว่า วันนี้มีการตรวจสอบ อีกทั้งสื่อมวลชนก็เห็น และขณะนี้ทางคณะกรรมการก็จะเรียกตัวเลขจริง เรื่องของตัวเลขเราดูด้วยตาหมดแล้ว วันนี้จะไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดจากการคำนวณแล้ว แต่เกิดจากการตรวจโรงสีทุกแห่ง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 หมื่นกว่านายลงพื้นที่ ก็น่าจะใช้ข้อมูลตรงนี้มากกว่า เรื่องดังกล่าวรอให้คณะกรรมการสรุปมาดีกว่า


เมื่อถามว่า การกลับมาใช้ราคารับจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตัน ถูกมองจากฝ่ายค้านว่าไม่มีหลัก น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อันนี้ก็แล้วแต่ เราคงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในตรงนั้น ซึ่งเรื่องของวินัยการเงินการคลังก็ต้องรักษา จากที่ตอนแรกได้ตัวเลขมาเราก็จำเป็นต้องรักษาความสมดุลทั้ง 4 เรื่อง แต่ระหว่างที่ดำเนินการไป หน่วยงานก็ปรับปรุงในขั้นตอนการควบคุม


"ก็มีความชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด ทำให้คณะกรรมการสามารถพิจารณาได้ ไม่ได้ทำให้เราเสีย 4 สมดุลนั้นไป ขณะเดียวกันเราได้ดูแลชาวนาด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้ง 4 เรื่อง ไม่ได้เรียกว่ากลับไปกลับมา เราต้องดูตามเหตุการณ์ทั้งหมด แน่นอนอนาคตต้องดูตาม 4 สมดุลเหมือนเดิมว่าราคาตลาดโลกเป็นอย่างไร หากราคาตลาดโลกสูงขึ้น อีกหน่อยอาจจะปรับขึ้นก็ได้ ต้องดูตามภาวการณ์" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการเตรียมการเพื่อยุบสภา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "เพิ่งมี ครม.ชุดใหม่ ขอให้ ครม.ชุดใหม่ทำงานก่อนดีไหม ไม่มีเรื่องยุบสภาหรอกค่ะ" ส่วนแรงกระเพื่อมจากจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังจากปรับ ครม.นั้น ก็เป็นความคิดเห็น เราน้อมรับ เชื่อว่าสมาชิกในพรรคจะเข้าใจ เพราะทุกคนต่างตั้งใจเข้ามาทำงาน ทุกคนอยากช่วยเหลือบ้านเมือง ต้องดูที่บทบาทว่าเราจะช่วยกันตรงไหนอย่างไร เชื่อว่าพูดคุยกันได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์