ปูรับแหรงใต้ไม่ถนัด บอกฮักคนใต้เน้อ เป็นภาษาเหนือ

เมื่อช่วงเช้า วันนี้ ( 19 มี.ค.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ

จากท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง ไปประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นอกสถานที่ที่ จ.พังงา และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ หลังถึงท่าอากาศยานภูเก็ตมีประชาชนจำนวนมากและกลุ่มเสื้อแดงมาคอยให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ น.ส.ฒุฒิพร ทิพย์วงศ์ ผู้ประสานเครือข่ายชุมชนเพื่อให้การปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดิน ปัญหาความขัดแย้งการใช้ทรัพยากร ปัญหาคนชายขอบไร้สัญชาติและชาวเลด้วย

สำหรับการรักษาความปลอดภัยของ ครม.นั้น ได้จัดเตรียมกำลังเจตำรวจในพื้นที่และตำรวจปราบจลาจลกว่า 4 กองร้อย

พร้อมอุปกรณ์ครบมือมาคอยดูแลรักษาความเรียบร้อย นอกกจากนั้นยังได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ให้นายกฯ เดินทางไปโรงแรมมุกดาราบีช วิลล่า แอนด์สปา จ.พังงา หากเกิดกรณีกลุ่มผู้ชุมชนปิดสนามบินด้วย
ต่อมานายกฯ เดินทางไปถึงโรงแรมมุกดารา บีช วิลล่า แอนด์ สปา โดยมีกลุ่มตัวแทนสตรีและคนเสื้อแดงพังงานับพันคนรอให้การต้อนรับ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เข้าไปทักทายจับมืออย่างเป็นกันเอง และได้ทดลองทอผ้า "ซาโอริ" ซึ่งเป็นผ้าทอแบบญี่ปุ่น ที่กลายเป็นผ้าทอมือพื้นเมืองของชาวพังงา รวมทั้งได้ลงสีผ้าบาติกด้วยพู่กันพร้อมลายเซ็น และเยี่ยมชมระบบการลงทะเบียนของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในกลุ่มจังหวัดอันดามัน


ปูรับแหรงใต้ไม่ถนัด บอกฮักคนใต้เน้อ เป็นภาษาเหนือ

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบนโยบายให้กับกลุ่มสตรีในกลุ่มจังหวัดอันดามัน โดยนายกฯเริ่มด้วยการพูดเป็นภาษาใต้สั้นๆว่า "ขอแล่งใต้ว่ารักพี่น้องทุกคน"

ทำให้ได้รับเสียงปรบมือดังลั่นห้องประชุม ก่อนเริ่มมอบนโยบาย โดยระบุว่า ศักยภาพของผู้หญิงไม่ได้ด้อยกว่าผู้ชาย และอยากเห็นการพัฒนาให้ผู้หญิงทีมีกว่าครึ่งของประเทศได้รับสิทธิเสรีภาพและโอกาสในการแสดงออกเท่าเทียมกับผู้ชาย เหมือนอย่างที่ตนที่เป็นเพียงเด็กต่างจังหวัดได้รับโอกาสเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน รัฐบาลจึงมีนโยบายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตั้งแต่ระดับตำบลจนถึงระดับจังหวัด ยืนยันว่าการใช้เงินทุกอย่างจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

ต่อมา นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานสึนามิเรือตำรวจน้ำ ต.813 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

โดยมีนายธำรงค์ เจริญกุล ผวจ.พังงา กลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านให้การต้อนรับ ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ของบประมาณจำนวน 42 ล้านบาท เพื่อพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่จำนวน 16 ไร่ ทั้งนี้นายกฯได้ลงนามในสมุดเยี่ยม ว่า "รู้สึกอาลัยและเสียใจสุดซึ้งกับเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 อยากเห็นสถานที่แห่งนี้เป็น อนุสรณ์ที่แสดงถึงความอาลัยและเสียใจกับผู้ที่จากไปทุกท่าน" ก่อนรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มเครือข่ายพิทักษ์ลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง ที่ขอให้ยกเลิกโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง และกลุ่มเกษตรรายย่อย ที่ขอให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

ก่อนเดินทางกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ปราศรัยกับชาวบ้านว่า ดีใจที่ได้กลับมาเยี่ยมชาวบ้าน

แต่ก็อดนึกถึงและเสียใจต่อเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ซึ่ง จ.พังงาถือว่าสูญเสียและเสียหายอย่างมาก ตนได้มาเห็นด้วยตาตัวเองในครั้งนั้น โดยได้มาที่เขาหลัก เห็นสภาพบ้านเมืองที่เสียหาย ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนเพื่อให้สถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ จ.พังงา และ 5 จังหวัดอันดามัน เป็นเมืองแห่งสัญลักษณ์และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปยังเทศบาลนครนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างถนนสายหลักทางด้านใต้ (PH-RB-3A)
 
โดยในระหว่างทาง ขบวนรถขบวนรถของนายกฯ ได้ผ่านตลาดเทศบาลท้ายเหมือง นายกฯ ได้สั่งให้หยุดรถ และลงไปซื้อกาแฟ ไอศกรีมจากรถเข็น กล้วยทอด จำปาดะทอด ข้าวเกรียบทอด ประชาชนในตลาดต่างให้ความสนใจยืนมองและเข้าไปขอถ่ายรูปจำนวนมาก บางคนก็เปรยออกมาด้วยความชื่นชมว่า "อายุ40กว่าแล้วยังสวยอยู่เลย” ขณะที่บางส่วนก็ให้ความสนใจทะเบียนรถโฟล์คตู้สีขาว หมายเลขทะเบียน ฮบ 3939 กทม. ที่นายกฯ ใช้ลงพื้นที่ในครั้งนี้ รวมทั้งเลข 813 เลขเรือตำรวจน้ำที่อนุสรณ์สถานสึนามิ โดยระบุว่าจะไว้เสี่ยงโชค


ทั้งนี้นายกฯ รับปากว่าจะไปดูรายละเอียดเรื่องการสร้างถนนสายหลักทางด้านใต้ ที่มีปัญหาไม่สามารถดำเนินโครงการได้กว่า 10 ปี
 
เนื่องจากติด พ.ร.บ.ป่าชายเลน ทันที โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปศึกษา จากนั้น นายกฯ ได้เดินทางไปยังสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นประธานเปิดงาน “โอทอปภูมิภาค ศิลปาชีพประทีปไทย โอทอปก้าวไกลด้วยพระบารมี ภายใต้กิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาเบิกฟ้าอันดามัน” นายกฯ ได้กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า “มาภาคใต้ อยากแล่งใต้ แต่แล่งไม่เป็น และขอบอกว่า รักคนใต้ มาคราวที่แล้วหวังเหวิด (เป็นห่วง) มาคราวนี้ไม่หวังเหวิดแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นคนเหนือ แต่ก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ดีใจที่ได้รับการต้อนรับ
รัฐบาลยืนยันว่า จะให้การสนับสนุนศิลปาชีพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาสินค้าให้เป็นที่ภูมิใจของคนทั้งประเทศ และยืนยันพัฒนาทุกจังหวัด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลี้ยงอาหารค่ำที่โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อาคาร์เดีย รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผวจ.ภูเก็ต ได้จัดเตรียมเสื้อผ้าบาติกไว้ให้ ครม.สวมด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์