ปูรับทูลเกล้าฯครม.3แล้ว

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ปู'รับทูลเกล้าฯ'ครม.3'แล้ว ยันปรับคิดเอง เผย'ยงยุทธ-ธีระ'ไขก๊อก พรรคร่วมขอเปลี่ยนตัวรมต. ปัดปรับหนีซักฟอก ด้าน'เฉลิม'ยันไม่รู้นายกฯทูลเกล้าฯครม.ปู 3 พลาดนั่งมหาดไทย-ยุติธรรมไม่เสียใจ 111 นั่งรัฐมนตรีไร้รอยร้าว ชี้'จตุพร'เหมาะนั่งรัฐมนตรี เชื่อ ไร้ปัญหาเสื้อแดง ปัดปรับครม.หนีอภิปราย
                       
25 ต.ค.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.ว่า อยู่ในขั้นของการนำเสนอท่านราชเลขาฯแล้ว ส่วนที่ปรับช่วงนี้เพราะมีตำแหน่งว่างของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ลาออกไป และล่าสุด นายธีระ วงศ์สมุทร แจ้งความประสงค์ว่า จะลาออกเพราะท่านทำงานมานานแล้ว ก็เลยเห็นว่าสองตำแหน่งอาจจะไม่สามารถฝากงานในการรักษาราชการได้ จึงตัดสินใจปรับครม. รวมทั้งพรรคร่วมก็แสดงความจำนงในการเปลี่ยนรัฐมนตรีด้วย

 
ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่าปรับเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หรอกค่ะ เพราะว่าถ้าดูจริง ๆ แล้วกระทรวงหลัก ๆ ก็ยังอยู่ และต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ รัฐบาลเองก็มีหน้าที่ของการบริหาร อย่างที่เรียนว่าก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย ส่วนฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ในสภา เราไม่ได้หนีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พอใจกับภาพของ ครม.ใหม่มากน้อยแค่ไหน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็พอใจ และเรียนว่า ครม.ที่มีการปรับเปลี่ยนก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความสามารถ แต่จริง ๆ แล้วอาจจะมีเรื่องของช่วงเวลาและความเหมาะสม เพราะเรามีผู้ที่มีความสามารถหลายท่านที่จะเข้ามาช่วยงาน ก็การปรับจะทำให้การทำงานคล่องตัวขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมเป็นการปรับใหญ่ถึง 10 ตำแหน่ง นายกฯ พยักหน้าและกล่าวว่า 

“ค่ะ”บางท่านก็เปลี่ยนกระทรวงนิดหน่อย เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ที่หลากหลายด้วย และบางครั้งงานก็จะได้ตรงด้วย ส่วนกังวลกับแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องชี้แจง เพราะอย่างที่เรียนว่าการปรับวันนี้ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสมด้วย และอยากได้ผู้ที่มีความสามารถมาช่วยเยอะ แต่ตำแหน่งก็มีอยู่เท่านี้ ก็ต้องให้เวลาในการทำงานและขอใช้เวลาในการชี้แจง เชื่อว่าเราคุยกันได้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นผู้สื่อข่าวต่างพากันแย่งกันยิงคำถามจน นายกฯ กล่าวว่า โอ้โห ทีละคนได้ไหมเนี่ย และเมื่อถามว่ามีใบสั่งเยอะหรือไม่ นายกฯ กล่าวเสียงดังขึ้นมายืนยันว่า “ไม่มีค่ะ ทำเองค่ะ สื่อมวลชนก็เห็นอยู่แล้วนะคะ ไม่มีคะ” ส่วนปรับครั้งนี้มีคนนอกเข้ามาเยอะหรือไม่ นายกฯ ยืนนึกและกล่าวตอบว่า “ไม่ได้นับค่ะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมองกันว่าปรับเพื่อต่างตอบแทนบุญคุณมากกว่าดูเรื่องของงาน นายกฯ กล่าวว่า สื่อยังไม่ทันเห็นชื่อทั้งหมดเลย เดี๋ยวรอเปิดชื่อก่อนดีไหมแล้วขอให้ดู เพราะผู้ที่เข้ามาก็มีความสามารถและมีประสบการณ์ตรง และยืนยันว่าตนจะตอบคำถามกับสังคมได้

ส่วนการปรับครั้งนี้จะมีผลต่อการประชุมครม.ร่วมกับครม.เวียดนามในวันเสาร์ที่ 27ต.ค. นี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ครม.เวียดนามก็ยังอยู่ เพราะเราไม่ได้ให้ไปทั้งครม.อยู่แล้วไปบางท่าน

ต่อข้อถามว่าการปรับครั้งนี้จะใช้หลักเกณฑ์อะไรที่บอกว่าจะอยู่อีกนานเท่าไรถึงจะปรับอีก นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีส่วนช่วยคิดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่มีค่ะ”

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์