ปูย้ำทำทุกอย่างเพื่อประเทศปัดแก้รธน.เพื่อแม้ว

ปูย้ำทำทุกอย่างเพื่อประเทศปัดแก้รธน.เพื่อแม้ว

นายกฯยืนยันแก้รธน.ไม่ได้ทำเพื่อ"ทักษิณ" ย้ำชาติได้ประโยชน์ ไม่หวั่นปชป.เล็งคว่ำประชามติ ชี้ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากเยือนสหภาพเมียนมาร์ถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และรัฐบาลมองใน 2 แนวทาง คือ 1. การทำประชาเสวนา และ 2. การทำประชามติ สำหรับการทำประชามติเป็นสิ่งดี ที่มีการเห็นชอบจากประชาชน ให้ประชาชนออกความเห็น เรื่องดังกล่าวยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งการทำประชามติเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนเป็นเจ้าของมาใช้สิทธิในการแสดงออก

"วันนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะสรุปแบบว่าทำเพื่อใคร เพราะขั้นตอนทั้งหมด ยังไม่มีการตั้งเลยหัวข้อเลยว่า การทำประชามติจะมีเรื่องอะไรบ้าง ยืนยันว่าการทำประชามติเป็นเรื่องของประชาชน ไม่มีใครสามารถเข้ามาแทรกแซงได้ เพราะประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นเจ้าของ ยืนยันรัฐบาลทำตามระบอบประชาธิปไตย"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

ขณะที่ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป,)ที่ต้องการล้มประชามตินั้นก็เป็นสิทธิของแต่ละท่านที่จะร่วมกันแสดงความคิดเห็น
 
แต่กระบวนการมีส่วนร่วมเป็นอย่างไร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน โดยรัฐบาลทำทุกอย่างถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย เมื่อประชาชนใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นก็ต้องเคารพกติกา

"วันนี้เนื้อหายังไม่ได้ตั้งว่าจะทำประชามติอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในส่วนของรัฐบาล ที่มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทยไปหาหรือ ว่าวิธีการใดจะได้รับการยอมรับจากประชาชน และหลังจากนั้นขั้นต่อไปก็จะมีการสรุปในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กกต.รัฐสภา วุฒิสภา ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นไปตามหลัก"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ การแก้รัฐธรรมนูญเป็นสิทธิของประชาชน ประชาชนและประเทศชาติจะได้ประโยชน์ วันนี้เป็นการให้ประชาชนเสนอทางออกว่า จะให้รัฐธรรมนูญเดินหน้าอย่างไร วาระ 3 เอง ก็มีการแก้เพียงมาตรเดียวคือ 291 ซึ่งอยู่ในกระบวนการตั้ง ส.ส.ร.เนื้อหายังได้พูดถึงเลย วันนี้เป็นขั้นตอนแรกในการหาทางออกให้ประชาชน

“ดิฉันเองตอบมาทุกวัน เรียนและยืนยันว่าส่วนของการทำงานเท่านั้น เราทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง”น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


ปูย้ำทำทุกอย่างเพื่อประเทศปัดแก้รธน.เพื่อแม้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์