ปูยันไม่ยุบสภา ถูกตีโจมจำนำข้าวหนัก ย้ำพร้อมแจง ป.ป.ช.

ปูยันไม่ยุบสภา ถูกตีโจมจำนำข้าวหนัก ย้ำพร้อมแจง ป.ป.ช.

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนประเทศโปแลนด์และประเทศตุรกี

ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านว่า คงต้องว่าไปจามขั้นตอน เรายินดีให้ข้อมูลและชี้แจง ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำให้โครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลหยุดชะงักหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราคงต้องรอเรื่องศาลปกครองอีทีว่าจะอย่างไรและเมื่อวันที่ (2ก.ค.)คณะรัฐมนตรีมีมติให้นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่าอะไรบ้างในส่วนที่ภาครัฐทำได้หรืออะไรที่ต้องปฎิบัติตามคำสั่งของศาลปกครอง ต้องดูตรงนั้นมากกกว่า

เมื่อถามว่า นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว

ระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับบน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ให้นางสาวสุภา พิสูจน์ออกมาเป็นรายละเอียดเลยดีกว่ามั้ย วันนี้ต้องเรียนว่าสื่อมวลชนก็เห็นการตรวจสต๊อกเราตรวจพร้อมกันทั่วประเทศ 2000 กว่าโรงสี ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราบ้าง

ซึ่งจากการตรวจทั้งหมดจุดที่เจอประมาณ 26 จุด เราก็รอขั้นตอนของตำรวจในการสืบค้น ถ้ามีหลักฐานการทุจริตทุกจุดก็เอาหลักฐานมา ตนพร้อมที่จะดำเนินคดีและพร้อมตรวจสอบให้หมด ขอเป็นอย่างนั้นดีกว่า เพราะจริงๆเราเองพูดภาพรวมอาจทำให้คนกังวน ถ้าพูดเป็นรายละเอียดเลยว่ามีจุดไหนที่ตรวจสอบแล้วมีประเด็น เราก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจ ถ้าผิดก็พร้อมดำเนินคดี ตรงนั้นพร้อมอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า เรื่องการขาดทุนที่มีมากกว่า 2.2แสนล้านบาท ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เราตรวจสต๊อกจริง

ต้องให้คณะกรรมการตรวจสต๊อกเป็นผู้สรุปดีกว่า การตรวจสื่อมวลชนก็เห็น ขณะนี้ทางคณะกรรมการจะเรียกตัวเลขจริง ฉะนั้นตัวเลขเราดูด้วยตาหมดแล้ว ไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดจากการคำนวณ ตัวเลขจะเกิดจากการลงตรวจโรงสีทุกโรง วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 หมื่นกว่านายที่ลงไปน่าจะใช้ข้อมูลนั้นมากกว่า ขอให้คณะกรรมการได้สรุปมาอย่างเป็นทางการดีกว่า


เมื่อถามว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ โจมตีกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการนโยบายข้างแห่งชาติหรือ กขช.ที่ให้กลับไปรับจำนำข้าวในราคา 15000 บาทต่อตันเหมือนเดิม

เหมือนเป็นนโยบายไม้หลักปักขี้เลน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อันนี้แล้วแต่ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ตรงนั้น แต่ขอเรียนเหตุผลที่คณะรัฐมนตรีรับทราบตามประเด็นที่ กขช.นั้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียนว่าเรื่องของวินัยการเงินการคลังเราก็รักษา

เพราะจากตอนแรกได้ตัวเลขมาเราจำเป็นต้องรักษาสมดุล 4 เรื่อง แต่ระหว่างที่ดำเนินงานไปหน่วยงานก็มีการปรับปรุงเรื่องขั้นตอนการควบคุม การน้ำเข้าและมีจำนวนที่มา ข้าวที่ปลูกแล้วเหลือสต๊อกเท่าไรก็มีความชัดเจนเรื่องรายละเอียดทำให้คณะกรรมการสามารถพิจารณาได้ ก็ไม่ทำให้เราเสีย 4 สมดุลนั้นไป

ขณะเดียวกันเราก็ได้ดูแลชาวนาด้วยเพื่อให้เกิดสมดุลทั้ง 4 เรื่อง ไม่ได้เรียกว่ากลับไปกลับมาหรอก

เราต้องดูตามเหตุการณ์ทั้งหมด ฉะนั้นแน่นอนอนาคตก็ต้องดูตาม ภ สมดุลเหมือนเดิมว่าราคาตลาดโลกเป็นอย่างไรและควรจะมาเท่าไร หากราคาตลาดโลกดีขึ้นอาจจะปรับขึ้นก็ได้ก็ต้องดูตามสภาวการณ์


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองรัฐบาลเตรียมการยุบสภา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โอ้ย...เพิ่งประกาศคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ขอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำงานก่อนดีมั้ย ไม่มียุบสภาหรอก เมื่อถามว่า ในพรรคเพื่อไทยมีแรงกระเพื่อมหลังปรับคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า กระเพื่อมอะไร ความจริงแล้วเป็นความคิดเห็นมากกว่า เราเองเชื่อว่าสมาชิกในพรรคก็คงจะเข้าใจ

เพราะทุกท่านก็ตั้งใจที่จะเข้ามาทำงานและเราก็น้อมรับทุกท่าน จริงๆทุกคนอยากช่วยบ้านเมือง ก็ต้องอยูที่บทบาทว่าเราจะช่วยกันตรงไหนอย่างไร แต่เชื่อว่าเราเองพูดคุยกันได้ เมื่อถามว่า นายกฯมั่นใจหรือไม่ว่าเรื่องรับจำนำข้าวจะไม่สะเทือนเสถียรภาพรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าว่า พอแล้ว เรื่องข้าวเยอะแล้ว ไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์บ้าง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์