ปูยันเยือนเขมร ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ปูยันเยือนเขมร ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
รัฐบาลเตรียมหารือเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ในวันที่ 13 กรกฎาคม ว่า "โอ๊ย...ไม่มีหรอกค่ะ" เชื่อว่าวันนี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีชี้แจงทั้งหมดแล้วถึงกำหนดการที่ไปเยือนประเทศกัมพูชา ซึ่งมี 2 วาระใหญ่ๆ คือการเป็นแขกของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ในการไปพูดปาฐกถาให้ภาคเอกชน และไปหารืออย่างเป็นทางการกับประเทศกัมพูชา ซึ่งถือเป็นเพื่อนบ้านและประเทศในกลุ่มอาเซียน เราก็ควรไปหารือทวิภาคี ซึ่งจะมีโอกาสนัดหารือกัน 2-3 ข้อนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนที่ไปพบประเทศกัมพูชามีอะไรที่จะไปหารือ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จะหารือการทำงานตามปกติ และเรื่องความร่วมมืออื่นๆ แต่ยืนยันว่าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนแน่นอน


เมื่อถามว่า จะมีการหารือกรณีเขาพระวิหารหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
 
คงจะคุยในแง่รายละเอียด หรือคุยในแง่ของการทำงานมากกว่า ว่าจะทำอย่างไรให้ความสัมพันธ์ของเราในทุกๆ ด้าน มีโอกาสพัฒนาปรับปรุงในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถามว่า จะมีการหารือเรื่องการถอนกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลกหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกระทรวงกลาโหม ที่จะหารือกันในทางปฏิบัติ อะไรที่เป็นความร่วมมือกันได้ก็คงจะทำ


เมื่อถามว่า จะคุยอะไรกับสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับทิศทางของประเทศไทยบ้าง
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า หลักในการพูดคุยจะคล้ายกับที่พูดคุยกันในการประชุมเวิลด์อีโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งจะตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทยว่าประเทศไทยเป็นจุดเชื่อมต่อในภูมิภาคอาเซียน ส่วนสหรัฐอเมริกาเราจะมองความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกาต่อกลุ่มอาเซียน ซึ่งเราจะยืนยันในความแข็งแรง ในการรวมตัวของอาเซียนให้เป็นหนึ่ง และมีความพร้อมในอีก 3 ปีข้างหน้า และความร่วมมือของภูมิภาคอาเซียน สุดท้ายจะตอกย้ำการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐอเมริกาต่อประเทศไทย


เมื่อถามว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดถึงเลย วันนี้เอาแค่ว่ารื้อฟื้นความสัมพันธ์ก็หนักแล้ว วันนี้เราเอาแค่ตรงนี้ก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์