ปูปรับครม.ใหญ่ตู่เสียบมท.3

ภายหลังนายยงยุทธยื่นใบลาออกแล้ว ได้เกิดกระแสข่าวการปรับ ครม.ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดขึ้นมาทันที
 
เพราะต้องมีบุคคลมาทำหน้าที่แทนนายยงยุทธ หากนายยงยุทธลาออกจริง เนื่องจากงานของรองนายกฯและรมว.มหาดไทยนั้น ต้องมีบุคคลมารับผิดชอบเต็มตัว เพราะเป็นกระทรวงที่ใหญ่และมีความสำคัญในการบริหารประเทศและงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย จึงจำเป็นต้องมีรัฐมนตรีมาทำหน้าที่ หากจะปล่อยให้มีการรักษาการแทนไปนานๆ จะไม่เหมาะสม   
    
บุคคลที่มีชื่อว่าอาจเข้ารับหน้าที่นี้ เช่น
นายโภคิน พลกุล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ หรือแม้แต่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต รมช.มหาดไทย ก็ปล่อยข่าวจนคนในพรรครู้กันทั่วแล้วว่า นายเสริมศักดิ์ต้องการตำแหน่งนี้ด้วยเช่นกัน แต่กรณีนี้อาจมีการพิจารณาว่าใครควรจะรับตำแหน่งใด ระหว่างรองนายกฯกับรมว.มหาดไทย อีกทั้งยังมีกระแสข่าวบางด้านแจ้งว่า นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการ รมว.มหาดไทย ก็เป็นคนหนึ่งในแคนดิเดตที่จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งด้วย
    
ข่าวระบุว่า การปรับ ครม.ที่จะมีขึ้นในครั้งต่อไป ถือว่าเข้าทาง "นายใหญ่" เพราะก่อนหน้านี้ ช่วงหลังจากปลดล็อกบ้านเลขที่ 111
 
มีกระแสข่าวว่า “นายใหญ่” ต้องการดึงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย จากนายยงยุทธ เพื่อนำมาให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 แต่ถูกปฏิเสธจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ให้เหตุผลว่า นายยงยุทธเป็นคนที่ช่วยงานนายกฯและพรรคเพื่อไทยมาตลอด ไม่เคยทิ้งพรรค ทั้งนี้ยังคาดว่าจะเป็นการปรับ ครม.ใหญ่ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมหมดแล้ว จะเหลือก็เพียงภายในพรรคเพื่อไทย เชื่อว่างานนี้เกิดฝุ่นตลบอีกครั้งแน่นอน
    

ปูปรับครม.ใหญ่ตู่เสียบมท.3

ขณะเดียวกัน ครม.ชุดนี้ที่ทำงานครบ 1 ปีนั้น ครม.ทุกคนมีสัญญาใจว่าอาจต้องโดนปรับออก
 
รวมทั้งรัฐมนตรีที่ไม่มีผลงานด้วย โดยรัฐมนตรีที่เคยมีกระแสข่าวว่าน่าจะโดนปรับออก เช่น นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งมีปัญหาหลายด้านทั้งในกระทรวงและการประสานงานกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมทั้งยังเคยตำหนิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ผ่านสื่อมวลชนจนเป็นข่าวมาแล้ว นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ที่ไม่มีผลงานเด่นชัด ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคมนั้น ก็อาจจะโดนปรับออก เพื่อไปสมัครผู้ว่าฯ กทม. และยังมีกระแสข่าวว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่อาจต้องโดนสลับออกมา เพื่อให้นายวราเทพ รัตนากร เข้าไปรับตำแหน่งแทน โดยสองคนนี้เป็นโควตาของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์  
    
  นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า อาจมีการยุบเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย 1 ตำแหน่ง

คือ ตำแหน่งของ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก เนื่องจากมีความขัดแย้งกับคนภายในกระทรวงคมนาคมเรื่องโครงการรถไฟฟ้า โดยขณะนี้ พล.ต.ท.ชัจจ์กำลังวิ่งเต้นจะไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
    
ส่วนโควตาของแกนนำ นปช.นั้น มีกระแสข่าวว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อาจย้ายจาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปทำงานกระทรวงอื่นแทน
 
ขณะเดียวกันนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย สองแกนนำ นปช.ที่เคยได้รับสัญญาใจจาก พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะได้ร่วม ครม.แน่นอนนั้น
อาจต้องเลือกคนใดคนหนึ่งเข้าร่วม ครม. เพราะหากจะดึงทั้งสองคนเข้ามาพร้อมกัน ต้องใช้โควตากลางของ พ.ต.ท.ทักษิณ 
    
  ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง ที่มีกระแสข่าวว่า

 
นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ กับนายวีรพงษ์ รามางกูร ทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกฯ ไม่ค่อยพอใจแนวทางทำงานและเคยเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณให้เปลี่ยนตัวนายกิตติรัตน์ออก แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เห็นด้วย เพราะยังเชื่อมั่นแนวทางการทำงานของนายกิตติรัตน์มาก แม้ที่ผ่านมานายกิตติรัตน์จะโดนโจมตีอย่างหนักเรื่องโกหกสีขาวก็ตาม แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่นายกิตติรัตน์จะเหลือเก้าอี้รองนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว โดยอาจมีการดึงนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาเป็น รมว.คลัง แทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์