ปูประณามมือปาบึ้มม็อบกปปส. ย้ำต้องเดินหน้ารักษาเลือกตั้งไว้

ปูประณามมือปาบึ้มม็อบกปปส. ย้ำต้องเดินหน้ารักษาเลือกตั้งไว้

20 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.10 น.นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่มีเหตุระเบิด ส่งผลให้ผู้เข้าร่วยมชุมนุมบาดเจ็บจำนวนมากว่า เป็นห่วงสถานการณ์ ต้องแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการชุมนุม ซึ่งเราไม่ต้องการเห็นความรุนแรงและขอประณามผู้ที่กระทำความรุนแรง ก็ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการติดตามผู้กระทำความผิด อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือกับผู้ชุมนุมที่จะให้ทางด้านหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงทั้งทางตำรวจทหารเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องจุดตรวจร่วม เพื่อให้ผู้ชุมนุมเกิดความปลอดภัยและความสบายใจและเราเองไม่อยากเห็นเหตุการณ์ต่างๆเกิดความรุนแรงจนทำให้ผู้ชุมนุมหรือผู้สัญจรไปมาได้รับผลกระทบ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องยกระดับการดูแลความสงบ โดยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ตอนนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาอยู่ แล้วยังไงจะแจ้งอีกที ต้องขอดูก่อน เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ผู้ก่อเหตุเป็นฝ่ายไหนอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รอเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน เพื่อความรอบครอบและถูกต้องและวันนี้(20 ม.ค.) ก็เพิ่งแถลงไป เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการชุมนุมจะเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่ตอนนี้เนื่องจากติดกฎกติกาช่วงการเลือกตั้ง ก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนก่อน 

เมื่อถามว่า จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 ม.ค.นี้หรือไม่
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังให้ทางหน่วยงานรวบรวมอยู่ ซึ่งเดี๋ยวคงต้องดู เมื่อถามว่า ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ เพราะการอนุมัตินึ้ต้องขออนุมัติจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน แต่เงื่อนไขโดยหลักการไม่มีปัญหา พร้อมยืนยันอังคารที่ 21 ม.ค.นี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี
 
เมื่อถามว่า ห่วงการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่26 ม.ค.นี้หรือไม่ เพราะผู้ชุมนุมอาจขัดขวาง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราเองอยากขอให้ทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรง เราต้องพิจารณาว่าจะให้ประเทศเดินหน้าอย่างไร ซึ่งการเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการที่เราจะคงไว้เพื่อรักษาประชาธิปไตย เพราะความเชื่อมั่นต่างๆถ้าเราไม่เดินหน้าเลือกตั้ง เราไม่รับกติกาก็เป็นเรื่องที่ลำบาก อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่างๆคณะกรรมการเลือกตั้งคงต้องนำไปพิจารณา เมื่อถามว่า คณะกรรมการเลือกตั้งต้องเลือกสถานที่ ที่ปลอดภัยด้วยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อันนี้ต้องเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ต้องให้คำแนะนำมา 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์