ปูบอกฝ่ายค้านฟังเสียงข้างมากให้เคารพในกติกา

ปูบอกฝ่ายค้านฟังเสียงข้างมากให้เคารพในกติกา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 มีนาคม

ถึงบรรยากาศความวุ่นวายในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อขอมติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานการสร้างความปรองดองของกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ว่า ส่วนตัวมองว่าทุกคนต้องการของการหารือปรองดองได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะกติกาของเสียงส่วนใหญ่เราก็ต้องเคารพ แต่แน่นอนก็ต้องให้เกียรติเสียงส่วนน้อยด้วย ยืนยันว่าสภาเป็นศูนย์รวมที่ดีที่สุดที่จะมาหารือกันถึงทางออกของประเทศในเรื่องของความปรองดองในสภาก็จะมีทั้งเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถือเป็นครรลองที่ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง สภาจึงเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดที่จะได้ใช้กลไกของระบอบประชาธิปไตยในการหาทางออกของประเทศ เพราะว่าในขั้นตอนของการหาทางออกของประเทศคงต้องมีหลายขั้นตอนที่ต้องทำกันไม่ใช่แค่ว่าวันนี้ก็จะจบแล้ว จากนี้ก็ต้องมีในรายละเอียดว่าจะเป็นอย่างไร


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านกังวลว่าจะนำไปสู่การนิรโทษกรรมจะชี้แจงอย่างไรไม่ให้เกิดความเคลือบแคลง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
สำหรับข้อสงสัยนี้ก็จะเห็นว่าในส่วนของสภาก็เป็นการเสนอเพื่อพิจารณาของสภาร่วม ซึ่งประกอบไปด้วย ส.ส.และส.ว. หลายท่านอาจจะบอกว่าทางพรรคเพื่อไทยมีเสียงส่วนใหญ่แต่จริงๆ แล้วถ้าดูเสียงที่ออกมาจะมีเสียงของ ส.ว.ด้วย ประกอบกันก็ถือเป็นองค์ประกอบที่ครบทุกท่านที่อยู่ในสภาก็เป็นตัวแทนของประชาชนจากทั่วประเทศจริงๆ จากการเลือกตั้ง ส.ว.ก็มีทั้งที่มาจากส่วนของการเลือกตั้งและการแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิก็เชื่อว่าตรงนี้เป็นกลไกที่จะมีการรวมทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง เราก็น่าใช้เวทีนี้ร่วมกันถกทางออกของประเทศแก้ปัญหาปรองดอง สิ่งสำคัญก็คือต้องเคารพในกติกาซึ่งกันและกัน


เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าหลังผ่านสภารัฐบาลจะออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของสภาตนเองก็เป็นเพียง 1 เสียงในสภาเท่านั้นเอง แต่ที่สำคัญเชื่อว่าสมาชิกสภาทั้ง ส.ส.และส.ว.สุดท้ายแล้วจะทำเพื่อคนส่วนใหญ่


เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อีกนานค่ะ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์