ปูดูความคืบหน้าลอกคลองภาษีเจริญ

ปูดูความคืบหน้าลอกคลองภาษีเจริญ

วันนี้ ( 1 มี.ค.) ที่วัดม่วง (คลองภาษีเจริญ) เขตบางแค เวลา 15.40 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานและกล่าวเปิดโครงการ "ฟื้นฟู ขุดลอกคลอง ลำราง และท่อระบายน้ำในพื้นที่ กทม. ของกองทัพบก โดยมี พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพบก ช่วย กทม.ขุดลอกคูคลองจำนวน 277 สาย ใน 27 เขต งบประมาณ 770 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา กำหนดแล้วเสร็จ วันที่ 31 พ.ค. ขณะนี้แล้วเสร็จไป 7 คลอง หรือคิดเป็นร้อยละ 10.18 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดร้อยละ 0.42 

ทั้งนี้หลังจากรับฟังความคืบหน้าจากหน่วยทหารที่รับผิดชอบในการขุดลอกคลองแต่ละพื้นที่

ซึ่งต่างให้ความมั่นใจว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จตามแผนแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ฟังแล้วดีใจและมีความสุข ถ้าเราร่วมมือกันแข่งขันอย่างนี้ เราคงจะฝ่าฟันวิกฤติต่างๆได้ โครงการนี่้ถือเป็นโครงการที่สร้างความสุขให้คนไทยทั้งประเทศ หลังจากที่ประสบมหาอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ในนามของรัฐบาลต้องขอบคุณกองทัพ และกำลังพลทุกคนที่ปฏ์บัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดมหาอุทกภัยและความเสียหายอีก

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้รถแบล็คโฮ ตักดินเพื่อทำพิธีเปิดงาน
 
ก่อนเดินดูการขุดลอกคลองภาษีเจริญ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการทหารช่าง และเดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ และให้สัมภาษณ์ภายหลังว่ารู้สึกพอใจกับการทำงานของกองทัพ และเชื่อมั่นว่าการขุดลอกคูคลองจะทันรับมือน้ำที่จะมาถึงในหน้าฝนนี้แน่นอน  ส่วนต่างจังหวัด ตนก็ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ทุกคน  ให้ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ( สถ.) ในการขุดลอกคูคลองลักษณะนี้เช่นกัน โดยเราจะต้องไล่จากแม่น้ำสายหลักให้เชื่อมผ่านไปยังปลายทางให้ได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้น้ำมีอัตราการไหลที่เร็วขึ้น ส่วนการขุดลอกคลองสายหลักๆ  ที่กทม.เป็นผู้รับผิดชอบนั้น เท่าที่ติดตามก็เริ่มไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็รับขุดลอกในบางส่วนด้วย เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรม ก็นำผู้ต้องขังประพฤติดีมาช่วยด้วย            

เมื่อถามว่าชุมชนที่บุกรุกคลองจะดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นจะขอความร่วมมือในการเข้าไปขุดลอกคูคลองก่อน

ส่วนที่บุกรุกนั้นก็ต้องหารือในมาตรการต่อไป เรายังไม่อยากจะทำสองอย่างพร้อม ๆ กัน ส่วนที่ว่า วันนี้ กทม.ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลดีหรือไม่นั้น  ความร่วมมือต้องดูเฉพาะเรื่อง ถ้าเป็นเรื่องการขุดลอกคูคลองก็ให้ความร่วมมือ และเราก็เข้าไปขอทำงานด้วย เพราะจำนวนคลองในกทม.มีมาก ความเห็นอาจแตกต่างกันได้ แต่สุดท้ายแล้ว ต้องทำวิธีไม่ต่างกัน ส่วนที่ กทม.ออกมาวิจารณืรัฐบาลค่อนข้างแรงอยู่นั้น ก็คงต้องนัดทำความเข้าใจ ซึ่งทางผู้ว่าฯกทม ที่มาประชุมกับเราก็พอใจแผนที่เราได้อธิบายไป จึงเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.ที่จะไปอธิบายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์