ปูดสุวัจน์รู้มานานแล้ว ประดิษฐ์คิดชิ่งนั่งเลขาฯภท. เสธ.หนั่นอ้าง นายกฯบอกไม่ปรับใหญ่

เสธ.หนั่นเผย"มาร์ค"บอกไม่ปรับใหญ่ ปฏิเสธเพิ่มรมต.ให้พผ.เหตุไม่มีในข้อตกลง เผยสุวัจน์ รู้มานานแล้ว "ประดิษฐ์" คิดย้ายนั่งเลขาธิการภูมิใจไทย ลือประชาผนึกกำลังราษฎรต่อสายขอ 1 เก้าอี้แลกร่วมรบ.


"ชาติชาย"ขอตัดสินใจ26พ.ค.

นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่ตัดสินใจลาออก หรือดำเนินการใดๆ ภายหลังพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กดดัน ด้วยการมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง โดยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นายชาติชายกล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ตอนนี้คิดแต่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว

"ภายหลังการประชุม ครม.วันที่ 26 พฤษภาคม ผมจะเปิดแถลงข่าวชี้แจงเรื่องนี้ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกที เพราะเป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้ว เอาไว้รอฟังวันนั้นก็แล้วกัน แต่บอกได้คำเดียวว่า ผมจะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน"นายชาติชายกล่าว

นายชาติชายยังปฏิเสธกระแสข่าวพยายามต่อรองกับแกนนำ ภท.ในลักษณะพร้อมจ่ายเงินสนับสนุนพรรค เพื่อแลกกับการอยู่ในตำแหน่งต่อไปว่า "ไม่รู้ไปเอาข่าวมาจากไหน ไม่มีเลย ผมไม่อยากจะบอกว่า ถ้าผมมีเงินเยอะขนาดนั้น ผมเอาเงินไปให้เป็นทุนการศึกษาเด็ก เป็นทุนให้ชาวบ้านทำงานดีกว่า เอาไปทำแบบนี้มันไร้สาระมาก"

"ชวรัตน์"กดดันต่อชี้ออกใน1-2วันนี้

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวว่า จะเสนอชื่อบุคคลที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายชาติชาย ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายในสัปดาห์หน้า ตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ บอกได้แค่ว่าเป็นบุคคลที่มาจากภาคอีสาน

"ที่พรรคมีมติให้นายชาติชายลาออกเชื่อว่ามีผลทันที และเชื่อว่านายชาติชายจะประกาศลาออกภายใน 1-2 วันนี้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ผลการประชุมพรรคที่ออกมานายสรรอรรถ กลิ่นประทุม ก็ยอมรับมติพรรค ซึ่งนายสรอรรถก็เป็นผู้ร่วมเสนอชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย"นายชวรัตน์กล่าว

"มาร์ค"เผย"ชาติชาย"ขอนัดเคลียร์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้นายชาติชายยังไม่ได้ยื่นใบลาออกกับตน แต่ได้ขอเข้าพบแทน แต่เนื่องจากวันนี้ยังไม่มีเวลาว่าง จึงพยายามหาเวลาให้นายชาติชายเข้าพบช่วงสุดสัปดาห์แทน เบื้องต้นยังไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร แต่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวกับการประชุม ภท. เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา

"นายชาติชายก็บอกแค่ว่า เป็นเรื่องที่จะกระทบกับการทำงาน จึงขอมาพบก่อนในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่ผมได้ให้แนวไปว่า รัฐมนตรีกับพรรคต้องพูดคุยกัน โดยขณะนี้ภูมิใจไทยยังไม่ได้การแจ้งรายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาเลย โดยผมจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งภายในภูมิใจไทย ซึ่งการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ผมได้มอบให้เสนอมาในส่วนของพรรคตนเอง และยังไม่มีพรรคการเมืองอื่น เสนอเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเข้ามา"นายกฯกล่าว

ปัดเพิ่มเก้าอี้พผ.-ชี้ไม่มีในข้อตกลง

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวกรณีสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เรียกร้องโควต้ารัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งว่า "ตอนที่มาทำงานรัฐบาลร่วมกัน เราใช้แนวว่า พรรคใดที่ดูแลหน่วยงานอยู่ ก็ให้ดูแลงานเดิม แล้วก็มีส่วนของประชาธิปัตย์เข้าไป จึงไม่ได้นับในลักษณะโควต้าอะไร โดยการปรับ ครม.ครั้งนี้จะเป็นการปรับเล็ก หรือปรับใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับรายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคร่วมจะส่งเข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใด ส่งเข้ามาแม้แต่รายชื่อเดียว"
ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรับ ครม.จะกระทบกับการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาทหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มั่นใจว่า พ.ร.ก.จะได้รับการสนับสนุน เพราะทุกคนทราบดีว่าเป็นกฎหมายที่จำเป็น ยังไม่ได้ยินการเรียกร้องและทำงานร่วมกันปกติ

"สุเทพ"ไม่เรียกปรับ-แค่ตั้งแทน1คน

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์บอกให้ทราบว่า คงไม่มีการปรับใหญ่ โดยในส่วนของพรรคจะไม่มีการพิจารณาปรับ ครม.แต่อย่างใด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้า ภท.แจ้งมาว่ารัฐมนตรีลาออก ก็คงจะเสนอว่าประสงค์จะให้ใครมาดำรงตำแหน่งแทน ไม่เรียกว่าปรับ ครม. รัฐมนตรีลาออก 1 คน ก็ตั้งรัฐมนตรีแทนก็เท่านั้นเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายชาติชายไม่ยอมลาออกจะทำอย่างไร นายสุเทพหัวเราะก่อนกล่าวว่า อย่าถามในสิ่งที่ไม่รู้เลย เพราะตอบไม่ถูก ตอบแทนไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของนายชาติชาย และเรื่องของ ภท. 

ไม่ตื่นเต้นส.ส.ร่วมกิจกรรมกับภท.

นายสุเทพยังกล่าวกรณี นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน ของพรรค ไปปรากฏตัวร่วมประชุมกับ ภท.เมื่อ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า อย่าไปตื่นเต้น และไม่จำเป็นต้องเคลียร์อะไร เท่าที่ทราบนายสุรสิทธิ์ไปเชิญรัฐมนตรีให้ไปตรวจราชการและทำกิจกรรมในพื้นที่ ซึ่งก็เชื่อเช่นนั้น ไม่มีปัญหา เพราะยังไม่ใช่เวลาที่จะเป็นไปตามที่สื่อคาดคิด

"ถือเป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปสนใจ อย่าไปตื่นเต้นเลย ที่ประชาธิปัตย์ไม่ค่อยมีคนตื่นเต้นกับเรื่องนี้เท่าไร ว่าไปแล้วประชาธิปัตย์ก็เหมือนกับโรงเรียนการเมือง คนที่มีความสุขจะร่วมอุดมการณ์กับประชาธิปัตย์ก็อยู่ คนที่คิดจะจากไปก็ไป เป็นเรื่องปกติ แต่ที่พูดเช่นนี้ อย่าไปลงข่าวว่าผมขับไล่ไสส่งใครนะ" นายสุเทพกล่าว

ส่วนกระแสข่าว ภท. เตรียมทวงถามจุดยืนของโดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะหลายอย่างไม่เป็นไปตามข้อตกลงก่อนร่วมรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า "เขาทราบเบอร์โทร.ผมดีอยู่แล้ว มาทวงได้ ผมเป็นคนรับปาก เป็นคนไปชวนเขามาร่วมรัฐบาล ถ้าเขาขัดใจอะไรก็โทร.มาหาผมได้ แต่จนวันนี้ยังไม่มีโทรศัพท์จากท่านเหล่านี้ สถานภาพของเรายังดีอยู่กับพรรคร่วมทุกพรรค เชื่อว่าถึงวันนี้เขายังสบายใจที่จะทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์"

3ส.ส.อ้างรช.ไม่ติดใจร่วมงานภท.

นพ.ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) กลุ่มนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรค รช. ให้สัมภาษณ์กรณีเดินทางเข้าร่วมประชุมพรรค ภท.ว่า ไม่มีอะไร แต่เป็นเพราะกับ ส.ส.ภท.ทุกคนใกล้ชิดสนิทสนมกันในการทำงานในสภามานานแล้ว แถวที่นั่งในสภาก็อยู่ติดกัน เวลาโหวตอะไรต่างๆ ก็ปรึกษาหารือกันและเป็นทิศทางเดียวกันตลอด ดังนั้น จึงมี ส.ส.ภท.ชักชวนให้ไปสังเกตการณ์การประชุมพรรคว่ามีการดำเนินงานกันอย่างไร เหมือนการไปดูงานเท่านั้นเอง และเรื่องนี้ผู้ใหญ่ใน รช.ก็ทราบดีและเข้าใจเป็นอย่างดี และไม่ได้ว่าอะไรที่ตน นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร และนางวรศุลี สุวรรณปริสุทธิ์ ส.ส.นครราชสีมา รช.ไปประชุมร่วมกับ ภท.

"สุวัจน์"รู้มานานแล้ว"ประดิษฐ์"คิดชิ่ง

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.สัดส่วน รช. กล่าวว่า ปกติ ส.ส.กลุ่มดังกล่าวก็แยกกันคนละกลุ่มอยู่แล้ว โดยทั้ง 3 คนอยู่ในกลุ่มของนายประดิษฐ์ ส่วนความเป็นไปได้ในการรวมพรรคกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ชื่อพรรค รช.ก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นพรรครวม ใจไทย แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งคิด และยืนยันว่าพรรค รช.ยังเป็นตัวของตัวเองอยู่ ส่วนในอนาคตหากมีเลือกตั้งใหม่ค่อยคิดกันอีกที "วันนี้ผมและภรรยาผมคือ นางทัศนียา รัตเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ก็ยังอยู่กับพรรครวมใจไทย เหลือกันแค่ 6 คน (จากจำนวน ส.ส. 9 คน) ก็อยู่ด้วยกันต่อไป เหลือเท่าไหร่ก็อยู่กัน" นายวิรัชกล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า

ขณะนี้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำผู้อยู่เบื้องหลัง รช. กำลังพิจารณาเตรียมรับมือกรณีที่เกิดขึ้น โดยเชื่อว่าหากได้รับการนิรโทษพร้อมกับนักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิ จะสามารถใช้บารมีดึง ส.ส.ให้ไหลกลับเข้ากลุ่มได้ แต่หากไม่มีการนิรโทษกรรมก็ต้องกลับมาพิจารณาแนวทางอื่น ทั้งนี้ นายสุวัจน์ทราบมานาน แล้วตั้งแต่สมัยร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนแล้วว่า นายประดิษฐ์เตรียมย้ายไปเป็นเลขาธิการพรรค ภท.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

พผ.ฝันโควต้าเพิ่ม-เล็งดัน"ไชยยศ"

รายงานข่าวจาก พผ.แจ้งว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการปรับรัฐมนตรีในโควต้าพรรคทั้ง 4 คน คาดว่าการปรับ ครม. ในโควต้าของ พผ. น่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งครบรอบ 6 เดือนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล อีกทั้งยังมีข่าววงในว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลความผิดคดีปราสาทพระวิหารในช่วงดังกล่าว ซึ่งจะทำให้มีการขยับปรับใหญ่ในช่วงดังกล่าว ทั้งนี้ หากได้รับโควต้าเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง มีแนวโน้ม พผ.จะผลักดันนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. อุดรธานี และเลขาธิการพรรคขึ้นนั่งตำแหน่งรัฐมนตรี หลังจากที่อกหักมาแล้วหลายรอบ

ก๊ก"ประชา-ราษฎร" ผนึกลุ้นร่วมรบ.

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวความเคลื่อนไหวจาก ส.ส.พรรคราษฎรว่า ได้ร่วมกับ ส.ส.กลุ่ม 12 พรรค พผ. ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งมี ส.ส.รวมกันไม่ต่ำกว่า 6 คน ได้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแลกกับการดึงเข้าร่วมรัฐบาล โดยนายวัฒนา อัศวเหม อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้า พผ. ต่อสายพูดคุยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์หลายคน มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร่วมอยู่ด้วย หากการเจรจาบรรลุข้อตกลง ส.ส.กลุ่มนี้จะผลักดันนายมั่น พัธโนทัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งใกล้ชิดกับนายวัฒนาเข้าดำรงตำแหน่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์