ปูดพท.แทงข้างหลังกันเอง ขโมยซีนช่วยศิวรักษ์ นพดลฉุนเด็จพี่ต่อว่ารุนแรง ปชป.เย้ยผิดคิวหน้าแตกยับ

ปูดพท.แทงข้างหลังกันเอง ขโมยซีนช่วยศิวรักษ์ "นพดล"ฉุน"เด็จพี่"ต่อว่ารุนแรง ปชป.เย้ยผิดคิวหน้าแตกยับ

แฉสัมพันธ์พท.ร้าวหนักปมช่วยวิศวกรหนุ่ม กลุ่มนพดลไม่พอใจพร้อมพงศ์แถลงข่าวไม่ปรึกษา ไม่รายงานความคืบหน้า ต่อว่ารุนแรง สั่งระงับซื้อตั๋วไปกัมพูชา ปชป.ได้ทีเย้ยผิดคิวหน้าแตกไม่เหลือหลอ

ปูดพท.ขัดแย้งหนัก"เด็จพี่ขโมยซีน"


รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า จากกรณีการประสานงานเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ส่งผลให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์การทำงานร่วมกันระหว่างนายพร้อมพงศ์และกลุ่มของนายนพดล ปัทมะ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รวมถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากนายพร้อมพงศ์ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ชวลิตให้รับผิดชอบให้ข่าวกับสื่อมวลชนและประสานงานด้านต่างๆ ทำให้กลุ่มนายนพดลไม่พอใจที่นายพร้อมพงศ์มักจะแถลงข่าวโดยไม่รายงานความคืบหน้าหรือมาปรึกษาก่อน จนเกิดการต่อว่าอย่างรุนแรง และถึงขนาดระงับการซื้อตั๋วเครื่องบินไปกัมพูชาเพื่อรับนายศิวรักษ์ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ทำให้นายพร้อมพงศ์ไม่พอใจถึงกับประกาศลาออกจากตำแหน่งโฆษก พท.


นอกจากนี้ กลุ่มนายนพดลพยายามที่จะผลักดันให้นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.กทม. มาเป็นโฆษกพรรคแทน แต่หลังจากที่เกิดปัญหาขัดแย้ง นายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่นายพร้อมพงศ์เคารพ ได้เข้ามาเจรจาและขอร้องอย่าลาออกจากตำแหน่งโฆษกพรรค และยังได้เจรจากับกลุ่มของนายนพดล จนยินยอมให้นายพร้อมพงศ์ไปกัมพูชาแล้ว รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุ


"เด็กจิ๋ว"โอ่นายช่วย8คนไทยที่ลาว


ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พท. ในฐานะคนสนิท พล.อ.ชวลิต กล่าวอีกว่า ได้รับแจ้งจากนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พท. ว่ามีชาวอุดรธานี 8 คน และชาวลาวอีก 2 คน ถูกทางการลาวจับกุมและถูกคุมขังเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เนื่องจากชูป้าย "Abhisit Get out" ในสนามกีฬาแห่งชาติ ประเทศลาว ระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จึงมีการประสาน พล.อ.ชวลิตให้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีอยู่ช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าว ผ่านไปยังนายอ้วน พรหมจักร เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย และนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ซึ่งทางลาวให้ความร่วมมือปล่อยตัวคนไทยทั้ง 8 อย่างดี


"พล.อ.ชวลิตบอกกับผมไว้ว่า คนไทยไม่ว่าคนไหนเดือดร้อนถ้าช่วยได้ก็ต้องช่วย และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าการเมืองบ้านเราไม่ปกติ ถึงต้องไปแสดงออกกันที่ต่างประเทศทำอย่างไรบ้านเมืองจะปกติได้"


แกนนำตท.10เชื่อแม้วอาจบินเขมร


ด้าน พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 และสมาชิก พท. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณจะไปร่วมพิธีปล่อยตัวนายศิวรักษ์ว่า ทราบข่าวจากคนใกล้ชิดว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท. จะไปดูแลเรื่องนี้เอง แต่ตนไม่ยืนยัน เพราะได้ยินมาอีกทอดหนึ่งเท่านั้น ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่มีข่าว แต่มีแนวโน้มสูงที่จะไปกัมพูชา แต่คงต้องฟังคำยืนยันจาก พ.ต.ท.ทักษิณอีกที


"ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ออกมาสั่งให้ใช้เครื่องบินเอฟ 16 บินประกบเพื่อจับกุม หาก พ.ต.ท.ทักษิณบินผ่านน่านฟ้าไทย เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่บินผ่านน่านฟ้าไทย แต่อาจใช้น่านฟ้าประเทศอื่นเข้าออกประเทศกัมพูชา ถ้ารัฐบาลทำจริงถือว่าเกินกว่าเหตุ และเป็นเรื่องไร้สาระมาก อาจทำให้เกิดความเสียหายไปทั่วโลก เพราะอาจมีเครื่องบินลำอื่นที่ไม่ใช่ลำของ พ.ต.ท.ทักษิณบินผ่านมาแล้วอาจเกิดตกใจได้ เชื่อว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณคงเตรียมพร้อมความปลอดภัยป้องกันตัวเช่นกัน"


ขณะที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่สามารถติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณได้ คาดว่าอยู่ระหว่างการเดินทาง ทำให้ไม่สามารถสอบถามข้อเท็จจริงจะไปกัมพูชาในวันที่ 14 ธันวาคมนี้หรือไม่


"เสธ.นิด"ปัด"บิ๊กจิ๋ว"ร่วมไปรับตัว


ส่วน พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี พท. คนสนิท พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ยืนยันว่า พล.อ.ชวลิตไม่เดินทางไปรับนายศิวรักษ์ที่กัมพูชา แต่คนที่เดินทางไปคือกลุ่ม ส.ส.นครพนม นำโดยนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน เนื่องจากนายศิวรักษ์เป็นคนนครพนม ก็เลยต้องการไปรับตัวและให้ความดูแล ส่วนที่ระบุว่า พล.อ.ชวลิตจะไปเองนั้น คงจะสับสนเพราะชื่อของทั้งสองเหมือนกัน


ด้านนายชวลิตยืนยันว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.นครพนม จะต้องไปรับคนนครพนมกลับประเทศอยู่แล้ว เพราะถือเป็นหน้าที่ของตน


รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ตัวแทนของพรรค 4 คน นำโดยนายพร้อมพงศ์ นายชวลิต นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 07.40 น. เพื่อไปรับนายศิวรักษ์และแม่กลับไทยในวันเดียวกัน


โฆษก"มาร์ค"เย้ยพท.ผิดคิวหน้าแตก


ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้า ปชป.กล่าวที่ จ.นครศรีธรรมราช  ว่าขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของนายศิวรักษ์ และดีใจแทนที่ได้รับอิสรภาพ จุดจบของเรื่องอธิบายได้ว่าเป็นการจัดฉากแสดงละคร หรือเอามาเป็นประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะนายศิวรักษ์ในความรู้สึกของคนไทยเชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่เป็นเหยื่อของนักการเมืองบางฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว ขณะที่กระบวนการอภัยโทษกำลังดำเนินการจนถึงจุดสำเร็จ แต่ในเมืองไทยยังมีสมาชิก พท.แห่เอาหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษเร่ไปตามที่ต่างๆ จนเกิดการผิดคิวหน้าแตก จึงอธิบายได้ว่า พท.หยิบฉวยเอามาเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์กัมพูชา อยากให้เรื่องนี้จบไปด้วยดี


นายเทพไทกล่าวว่า ถ้าวิเคราะห์ต่อไป กัมพูชาไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองของไทยหยิบเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองในการเคลื่อนไหว เห็นได้จากนายจตุพรพูดเรื่องเทปลับ สั่งให้จารกรรมข้อมูลจนมีการปฏิเสธจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาทันที ต่อมาสมาชิก พท.เอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นท้ายสุด กัมพูชารวบรัดตัดตอนจนมีการพระราชทานอภัยโทษโดยเร็ว ก่อนจะยื่นหนังสือด้วยซ้ำ พูดต่อได้ว่าพรรค พท.ตกขบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ เรียกว่าแสดงบทให้เป็นพระเอกไม่ประสบความสำเร็จ


ปชป.ซัด"แม้ว-จิ๋ว"ต้นเหตุทั้งหมด


วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป.แถลงว่า พรรคยินดีที่คดีของนายศิวรักษ์จบลงด้วยดี หลังจากที่จะถูกส่งตัวกลับในวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยคนไทยที่ถูกจับกุม แต่เชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไป ข้อเท็จจริงจะปรากฏ ประชาชนจะฉุกคิดได้ว่าการถูกจับกุมครั้งนี้เกิดจากอะไร โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิตที่ใช้สถานการณ์นี้เข้ามาแก้ปัญหา ทั้งที่ทั้งสองคนเป็นต้นเหตุ ขณะเดียวกันมีความกังวลว่ามีความพยายามเบี่ยงเบนประเด็น โยนความผิดไปยังข้าราชการสถานทูตและวิศวกรไทยทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพราะการจับกุมครั้งนี้จะไม่เกิด หากไม่มีการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิต


"ดักคอ"วิศวกรอย่าตกเป็นครื่องมือ


นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ดังนั้น พท.ต้องตอบสังคมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท.และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่อ้างว่ามีคลิปเสียงการสนทนาของเจ้าหน้าที่สถานทูตและนายศิวรักษ์ และข้อมูลเหล่านี้ถูกหยิบยกมาเป็นเหตุผล รวมทั้งความพยายามเคลื่อนไหวที่สอดรับกับแถลงการณ์ของกัมพูชาที่มีการพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ทั้งที่มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษย้อนหลัง และการที่ พท.อ้างว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบวินัยว่า นางสิมารักษ์มารดาของนายศิวรักษ์ขาดราชการเกินก็ไม่เป็นความจริง และการพยายามเบี่ยงเบนประเด็นเพื่อนำตัวนายศิวรักษ์กลับประเทศ และหลังจากที่กลับถึงไทยก็ไม่ต้องการให้ถูกไปใช้หาประโยชน์ทางการเมือง


ยันภาพลักษณ์บัวแก้วไม่เสียหาย


นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า หลังปัญหานี้คลี่คลายคาดว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะดีขึ้น และคิดว่าความพยายามของคนไทยบางคนในการใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมืองจะยุติลง ส่วนกรณีที่ท่าทีของรัฐบาลกัมพูชายังแข็งกร้าวนั้น ต้องพัฒนาไปทีละขั้นละตอน เรื่องนี้จะใจร้อนไม่ได้


เมื่อถามว่าภาพลักษณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่เสียหายจะฟื้นฟูอย่างไร นพ.บุรณัชย์กล่าวว่ากต.ได้ช่วยเหลือนายศิวรักษ์โดยตลอด แต่สาเหตุที่ฝ่ายอื่นสามารถช่วยเหลือนายศิวรักษ์ได้เป็นเพราะห่วงใยคนไทยด้วยกัน ยืนยันว่าภาพลักษณ์ กต.ไม่เสียหายแต่อย่างใด เมื่อถามว่าหาก พท.ใช้ครอบครัวนายศิวรักษ์เป็นเครื่องมือทางการเมือง นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ไม่มองในแง่นั้น ส่วนที่มารดานายศิวรักษ์ไม่พอใจรัฐบาล ก็เข้าใจได้ว่าหัวอกคนเป็นแม่ เมื่อเห็นทางใดที่สามารถช่วยเหลือบุตรชายตนเองได้ก็จะต้องคว้าไว้


ป้องทีม"กษิต"ทำงานแก้ไขได้ผล


เมื่อถามว่า เหตุใดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงไม่แสดงบทบาทช่วยเหลือที่ผ่านมา นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ที่นายกษิตไม่ได้ลงมาเกี่ยวข้องมากนัก เนื่องจากใน 2 เดือนที่ผ่านมามีการประชุมระดับนานาชาติหลายครั้ง จึงต้องไปเตรียมการเพื่อให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดูดีในระดับนานาชาติ


เมื่อถามว่า เหตุที่นายกษิตไม่จริงจังช่วยเหลือมาจากการที่เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องป่าหี่ใช่หรือไม่ นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ไม่ใช่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมองว่ารัฐบาลไม่ใช่ผู้สร้างปัญหา เมื่อถามว่า ปชป.ให้คะแนนการทำหน้าที่นายกษิตในเหตุการณ์นี้เท่าใด นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ต้องให้สังคมและประชาชนเป็นผู้ประเมิน ส่วนจะยังสนับสนุนให้ทำหน้าที่ต่อหากมีการปรับ ครม.หรือไม่ โฆษก ปชป.กล่าวว่า การปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับตัวนายกฯ จะต้องดูภาพรวมการทำงานตลอดเวลาที่ผ่านมาด้วย แต่เท่าที่ ปชป.ประเมินเห็นว่าทีมงานทำงานในการแก้ไขปัญหาประเทศได้อย่างสัมฤทธิ์ผล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์