ปูด คมช.ผลาญงบ! อนุมัติศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ

ปูด คมช.ผลาญงบ! อนุมัติศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ


สำหรับความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ hi-thaksin.org ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดได้มีการเผยแพร่เอกสารจำนวน 4 แผ่น ที่อ้างว่าผู้ให้ข้อมูลไม่ขอเปิดเผยตัว

โดยเป็นบันทึกข้อความของส่วนราชการ สกร.ศปศ.คมช. เลขที่ คมช.0003.6/022 ลงวันที่ 31 ม.ค. 2550 เรื่องขออนุมัติจัดทำรายการ "พรุ่งนี้ต้องดีกว่า" และขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เสนอโดย พล.ท.จริยะ ทองพับ หน.สกร.ศปศ.คมช. และ ผู้อนุมัติ คือ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผบ.ทบ.และ รองผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ซึ่งในเว็บไซต์ ตั้งข้อสังเกตว่า

เป็นการใช้ช่องทางหาประโยชน์จากงบประชาสัมพันธ์ของคมช. รูปรอยเดียวกับงบประชาสัมพันธ์เชิงลึก ของนายเชียรช่วง กัลยาณมิตร น้องชายพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.เลขาธิการ คมช.


โดยสาระสำคัญของเอกสารระบุว่า


สกร.ศปศ.คมช. ร่วมกับศูนย์ราชการใสสะอาด กรมประชาสัมพันธ์ ของบจัดทำรายการสารคดีสั้นทางโทรทัศน์รายการ "พรุ่งนี้ต้องดีกว่า" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้สื่อโทรทัศน์ของรัฐ / ภาคเอกชน สนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ คมช.

สำหรับรูปแบบรายการที่จะนำเสนอจัดทำเป็นสารคดีสั้นทางโทรทัศน์ ความยาวตอนละ 2 นาที จำนวน 75 ตอน เป็นการนำเนื้อหา จากสมุดปกขาว ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิรูปการปกครอง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.และรายงานความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลและคมช.

จัดแบ่งย่อยออกเป็น 5 ชุด ชุดละ 15 ตอน ประกอบด้วย รักเธอประเทศไทย เมกกะโปรเจ็ค ผลประโยชน์ทับซ้อน มรดกของลูกหลาน และ แผ่นดินเดียวกัน สำหรับงบประมาณค่าผลิตรายการตอนละ 30,000 บาท รวม 75 ตอน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,250,000 บาท ส่วนค่าเผยแพร่ขึ้นอยู่กับการซื้อเวลาเผยแพร่ของแต่ละช่วงสถานี


ซึ่งในเว็บไซต์ได้มีการตั้งคำถามว่าสมเหตุสมผลหรือไม่


ที่กองทัพบก ซึ่งเป็นต้นสังกัดของสถานี โทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 จะต้องจ่ายเงินจ้างผู้อื่นมาจัดทำสารคดีสั้นทางโทรทัศน์ ในเมื่อ ททบ.5 มีความสามารถที่จะจัดทำได้อยู่แล้ว หากไม่ใช้ ททบ.5 จัดทำ

คมช. ก็สามารถสั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์ จัดทำสารคดีสั้นทางโทรทัศน์ชุดนี้ได้ เพราะโครงการดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันของ ศปศ.คมช. กับ กรมประชาสัมพันธ์ และจากข้อความที่ระบุว่าค่าเผยแพร่ขึ้นอยู่กับการซื้อเวลาเผยแพร่ของแต่ละช่วงสถานี หมายความว่าเพื่อให้บรรลุเป้หมายที่ คมช.ต้องการ ก็ต้องหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายเผยแพร่ทางโทรทัศน์ เพิ่มขึ้น

ซึ่งจากการประมาณการของผู้รู้ในแวดวงโทรทัศน์ เชื่อว่า หากคมช. ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลาเผยแพร่สารคดี ทุกสถานีโทรทัศน์ จะต้องใช้งบประมาณสูงกว่างบจัดทำสารคดีสั้น ประมาณ 10 เท่า หรือไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

เนื่องจากการเผยแพร่สารคดีสั้น 2 นาที ในสถานีโทรทัศน์ มีราคาค่าเวลาตั้งแต่ 100,000 - 300,000 บาท / 1 ตอน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเผยแพร่

ดังนั้นจึงเรียกร้องให้พล.อ.อนุพงศ์ ในฐานะผู้อมัติงบประมาณ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าเป็นการอนุมัติงบประมาณแผ่นดินที่สมเหตุสมผลหรือไม่

เพราะรายการคงเป็นการสรรเสริญ คมช.และทำลายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งสอดคล้องกับแผนการประชาสัมพันธ์เชิงลึกของคมช. ที่เคยจ้างนายเชียรช่วงก่อนหน้านี้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์