ปูชวนปชช.ถวายพระพรพระบรมฯ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


       'ปู'ชวนปชช.ร่วมแสดงความจงรักภักดี พระบรมฯ 60 พรรษา โวจ้อ 'เต็ง เส่ง' ราบรื่น ร่วมลงนามพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย-แหลมฉบัง เปิดตลาดการค้าเสรี ย้ำโรคมือเท้าปากอีก 6 สัปดาห์คลี่คลาย พร้อมลุย 'ครม.สัญจร' พร้อมแจกบัตรเครดิตเกษตร 

       28 ก.ค.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบระชาชน" เชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา พร้อมแจงจ้อ'เต็ง เส่ง' ราบรื่น ร่วมลงนามพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย-แหลมฉบัง เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ย้ำโรคมือเท้าปากอีก 6 สัปดาห์คลี่คลาย ลุย 'ครม.สัญจร' แจกบัตรเครดิตเกษตร ดำเนินรายการโดย นายธีรัตน์ รัตนเสวี

       น.ส.ยิ่งลักษณิ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันอันมหามงคล เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศร่วมกันแสดงความจงรักภักดี พร้อมร่วมถวายพระพร

       ทั้งนี้ เมื่อถามว่า หลังจากเดินทางกลับจาการเยือนประเทศฝรั่งเศลและเยอรมัน นายรัฐมนตรี ได้มีการต้อนรับ นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และมีการร่วมพูดคุยเรื่องใดบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นการต้อนรับการเดินทางมาเยือนไทยของ นายเต็ง เส่ง เป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี ซึ่งการเยือนครั้งนี้นอกจากจะเป็นการปูทางหารือทวิภาคีร่วมกันแล้ว ยังมีการลงนาม MOU พัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายมายังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ของไทย เพื่อเพิ่มกลุ่มการลงทุนและเป็นอีกเหตุผลสู่ประตูแห่งอาเซียน โดยโอกาสการพัฒนาจะเกิดทั้งภาคอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหรรกม เกิดการลงทุนมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นข่าวที่ดี

       "สำหรับการพัฒนาของประเทศพม่า จะเริ่มเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ตรงนี้จึงได้มีการลงนามเพื่อพัฒนาขีดความสามารถ บุคคลาการ โดยใปี 2557 ประเทศพม่าจะรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียน ตรงนี้จากการลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาร่วมกันนั้น ประเทศไทยก็จะเข้าไปช่วยเหลือในการจัดการเตรียมความพร้อม" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

       ทั้งนี้ เมื่อถามว่า การค้าขายระหว่างชายแดนไทย-พม่า นั้นจะเป็นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า แนวความสัมพันธ์ชายแดนนั้น จะเปิดด่านเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย และพม่า เพื่อให้เกิดการลงทุน เพิ่มพูลทางด้านเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ โดยจะเปิดด่านถาวร 3 ด่าน ที่ จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ. กาญจนบุรี เพื่อสนับสนุนการค้าขาย การลงทุน และแลกเปลี่ยนสินค้าร่วมกัน

        เมื่อถามถึงการเตรียมตัวการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกหน่วยงานมีการเตรียมตัว เพราะอีก 3 ปี จะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นข้อดีที่ เศรษฐกิจยุโรปซึ่งมีความผันผวนก็จะมาทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน รัฐบาลจึงมองเห็นช่องทางเรื่องการเปิดการค้าเสรี เปิดกลุ่มแรงงานเพื่อรองรับ โดยตรงนี้ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งที่มาในการหารือหน่วยงาน เพื่อเกิดรูปแบบการบูรณาการ จะกำหนดให้แต่ละกระทรวงรายงานว่าทำอะไรไปบ้าง ไปถึงไหน

        "โดยกำหนด 3 เสาหลัก คือ 1.เสาหลักเศษฐกิจ 2.เสาหลักวัฒนธรรมสังคม และ 3.เสาหลักความมั่นคง เพื่อให้แต่ละกระทรวงยึดเป็นแบบแผน นำเป็นโครงสร้างในการพัฒนาหารือร่วมกัน พร้อมทั้งบูรณาการให้เกิดวิธีทีเป็นรูปแบบ และนำไปหารือกับภาคเอกชนในถึงวิธีการ เพื่อร่วมกันพัฒนา ทั้งข้อกฎหมายด้วย เมื่อเชื่อมโยงภาคเอกชนได้แล้วก็จะสู่ภาคพื้นประชาชนให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และเดินหน้าเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไปพร้อมกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

       ย้ำ 6 สัปดาห์ โรคมือ เท้า ปาก คลี่คลาย
       น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก แพร่มา 2 สัปดาห์แว แต่อัตราการแพร่ลดลง คาดว่า อีก 6 สัปดาห์ จะคลี่คลาย ซึ่งตนได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ดูแล และให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือทั้งครู ผู้ปกครอง ล้างมือก่อนจับต้องอาหาร เสริมสร้างสุขลักษณะให้ลูกน้อย เพื่อห่างไกลโรค

      ลุย "ครม.สัญจร" พร้อมแจกบัตรเครดิตเกษตร
        น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ครม.สัญจร จะจัดที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งครอบคลุม 8 จังหวัด ทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนา พร้อมทั้งแจกบัตรเครดิตเกษตร โดยจะมอบให้ตัวแทนทั้ง 19 จังหวัดอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์