ปูฉุน!สื่อถามลอยตัวเหนือปัญหา

ปูฉุน!สื่อถามลอยตัวเหนือปัญหา

'นายกฯ' ลั่นพร้อมคุยทุกสี โยนสภาพิจารณาปมรวมร่างกฎหมายปรองดอง-นิรโทษ ยืนยันเหตุบึ้ม ราม 43/1 ไม่เกี่ยวไฟใต้ - ไฟการเมือง แจง 'ประสาร - กิตติรัตน์' ไม่เกาเหลา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาทางการเมืองโดยเฉพาะกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมติพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่าง พรบ.ปรองดอง เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เรื่องปรองดองหรือเรื่องการแก้ไขปัญหาทางการเมืองต้องให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ และการแสดงออกขอให้อยู่บนเวทีที่ถูกต้อง

ซึ่งหลายๆส่วนในวันนี้จะเห็นว่าการเสนอ พรบ.ต่างๆขอให้รัฐสภาเป็นกลไกในการพิจารณา แต่การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้จะมีเพียงการนำเสนอร่าง พรบ.งบประมาณปี 2557 อย่างเดียว

โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้เห็นชอบในการเสนอขอเปิดสมัยประชุมสภาเพียงแค่ 3 วัน เชื่อมั่นว่าจะไม่มีวาระนี้เข้าไป
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมานายกฯบอกว่า เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกด้านจะประกาศเลยหรือไม่ว่าพร้อมจะคุยกับทุกสีทุกกลุ่ม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรายินดีอยู่แล้ว เรียนว่าทุกคนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีที่รับฟัง  เรายินดีที่จะรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ แต่การแก้ปัญหาต้องแยกเป็น 2 ส่วน ปัญหาเรื่องความเดือดร้อน หรือนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเรายินดีรับฟังทุกคนอยู่แล้วเป็นหน้าที่โดยตรง เรารับฟังทุกฝ่ายไม่มีการแยกสี แต่ถ้าเป็นปัญหาเรื่องการเมืองรัฐบาลมีหน้าที่ในการทำอย่างไรให้มีกลไกในการมีส่วนร่วม ซึ่งเราได้ทำเป็นระยะๆ แต่การแก้ปัญหาการเมืองนั้นจะมีข้อกฎหมายรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

                
เมื่อถามว่า คิดว่าอะไรที่จะทำให้เกิดความปรองดองในประเทศขึ้นได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องพูดว่า

ภาพรวมเราอยากเห็นการปรองดองแต่เนื้อหานั้นต้องไปคุยรายละเอียดในสภา ไม่ได้หมายความว่า ทุกร่าง พรบ.ที่เสนอเข้าไปแล้วจะเป็นสูตรสำเร็จสิ่งที่ต้องทำ คือว่าฝ่ายสภาต้องรับเอาไปพิจารณาก่อนว่าจะเอาวาระไหนขึ้นก่อนหลัง กลไกรัฐสภาเปิดกว้างให้ประชาชนได้รับฟังอยู่แล้ว

                
เมื่อถามอีกว่า คิดว่ามีสิทธิ์ที่จะมีการนำเนื้อหาของร่าง พรบ.ปรองดองกับนิรโทษกรรมรวมเข้าด้วยกันหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า  อยู่ที่สภาคงตอบไม่ได้ เพราะมีหลายร่าง ซึ่งก่อนจะนำร่างไหนเข้าไปต้องผ่านการเห็นชอบจากมติในสภา เป็นเรื่องของทางฝ่ายนิติบัญญัติที่จะได้ตกลงกัน ตนคงไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้องตรงนั้น เราคงมีหน้าที่เสนอร่าง พรบ.งบประมาณเท่านั้น

                
ต่อข้อถามว่า ดูเหมือนนายกฯจะลอยตัวหรือไม่ เพราะนายกฯเป็นแกนนำรัฐบาลและเป็นพรรคการเมืองนำในประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า "โถ...จะลอยตัวตรงไหนล่ะคะ วันนี้ก็ยืนตอบคำถามสื่อมวลชนทุกวัน ยืนตอบปัญหาแก้ปัญหาทุกอย่าง เรียนว่าทุกอย่างเราเองพยายามทำอย่างเต็มที่ ขอความกรุณาว่าให้ความเป็นธรรมบ้าง อย่ามองว่าเราลอยตัว แต่จริงๆก็ต้องแยกเรื่องบทบาทการบริหารงานฝ่ายนิติบัญญัติเป็นคนละส่วนกัน"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์