ปูขู่เชือดทุจริตจำนำข้าวทั้งแพ่ง-วินัย

ปูขู่เชือดทุจริตจำนำข้าวทั้งแพ่ง-วินัย

'ยิ่งลักษณ์' สั่งผู้ว่าฯร่วมมือตำรวจตรวจสอบทุจริตจำนำข้าว ขู่เอาผิดทั้งแพ่ง-วินัย หากพบ ขรก.เปิดช่องให้เกิดคอรัปชั่น ชาวนาจ่อก่อม็อบค้านลดวงเงิน


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนและจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วย ทั้งนี้ก่อนเริ่มเปิดสัมมนาบรรดาผู้ว่าฯหลายจังหวัด ได้ให้ความสนใจเข้าไปสอบถามนายบุญทรงถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวกันจำนวนมาก ซึ่งนายบุญทรงก็พยายามชี้แจง


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กล่าวมอบนโยบายในตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ผู้ว่าฯคงจะได้ยินข่าวลือทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกบ้างเป็นจำนวนมาก และได้ยินการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องต่าง ๆ

จึงอยากถือโอกาสนี้สื่อสารข้อมูลให้ชัดเจนให้กับผู้ว่าฯ เพื่อให้นำไปชี้แจงในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ที่คงจะได้ยินข่าวมาเยอะ และอาจมีความกังวลใจ เพราะหลายคนอาจจะเป็นห่วงว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณสูงเกินไปหรือไม่ ขาดทุนมากแค่ไหน หรือมีปัญหาเรื่องของทุจริตคอรัปชั่น


“โครงการนี้มีโจทย์ที่เรื่องของการช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก ว่าจะทำอย่างไรให้ราคาเป็นธรรมกับชาวนา

แต่การรักษาวินัยการเงินการคลังก็เป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องทำเพื่อรักษาสมดุล ดังนั้นวันนี้ ครม.จึงเห็นชอบกับมติของ กขช.ให้ปรับราคารับจำนำข้าวนาปรังในวันที่ 30 มิ.ย. ให้สอดคล้องกับกลไกตลาดบ้าง แต่ในอนาคตถ้าราคาตลาดโลกขึ้นก็ควรจะคืนให้กับชาวนาด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า


ส่วนขั้นตอนการทำงานอาจจะมีปัญหาในพื้นที่บ้างในเรื่องของทุจริตคอร์รัปชั่น ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่าเราไม่ต้องการเห็นการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นในขั้นตอนของการปฏิบัติงาน จึงขอฝากผู้ว่าฯทุกคนร่วมกันทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆให้เป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีการทุจริตหรือการสวมสิทธิของข้าว หากพบจะต้องดำเนินการลงโทษทางวินัยและทางคดีด้วย รวมทั้งค่าปรับต่าง ๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์