“ปู” ไม่สนกระแสต้านทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไข รธน.

“ปู” ไม่สนกระแสต้านทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไข รธน.

“ปู” ไม่สนกระแสต้านทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไข รธน. ยันยึดหลัก กม.ทำตามอำนาจหน้าที่ของ "นายกฯ" ไม่วิตกผลพวงที่จะตามมา

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้
สัมภาษณ์ถึงข้อกังขาของฝ่ายค้านว่าทำไมรัฐบาลไม่ชะลอการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับตีความ ว่า ขอย้ำอีกครั้งว่ากระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และได้มีหนังสือแจ้งมาว่ารัฐสภาผ่านความเห็นชอบวาระ 3 ซึ่งถือเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ในส่วนของรัฐบาลโดยฝ่ายเลขาธิการ ครม.ก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ อีกทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบในข้อกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

"ตนในฐานะนายกฯ มีหน้าที่นำเสนอตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ โดยไม่สามารถไปยึดตามหลักอื่นได้" ต้องยึดหลักตามข้อกฎหมาย ในส่วนของความเห็นนั้น ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องยึดตามข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ถือว่าเสร็จสมบูรณ์

“อย่างที่เรียนว่าอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติคืออำนาจของประชาชนและรัฐสภา อำนาจของฝ่ายบริหารก็ต้องแยกกัน ดิฉันเองก็มีหน้าที่ทำตามของรัฐธรรมนูญเท่านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว เมื่อถามว่า แต่กลุ่ม 40 ส.ว. เรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครองชั่วคราว เพื่อชะลอไม่ให้มีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ”

“นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่เรียนไว้ว่าเรื่องดังกล่าวมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลยึดหลักตามข้อกฎหมายทั้งหมดว่าในส่วนของรัฐสภาได้ยืนยันมาแล้วว่าได้มีการโหวตวาระ 3 ขณะเดียวกันฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลก็ได้ตรวจสอบแล้วก็คงต้องทำตามในแง่ของรัฐสภาและรัฐธรรมนูญ”
 
เมื่อถามว่าเป็นห่วงผลพวงที่จะตามมาหรือไม่ ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวย้ำว่า “เราก็ยึดการดำเนินการตามข้อกฎหมายที่กำหนดไงค่ะ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์