ปู เสียดายศาลรธน.คว่ำร่างพรบ.2ล้านล้าน - น้ำตาคลอเรียกร้องสันติภาพ ความยุติธรรม

ปู เสียดายศาลรธน.คว่ำร่างพรบ.2ล้านล้าน - น้ำตาคลอเรียกร้องสันติภาพ ความยุติธรรม



ที่ว่าการอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินวงเงิน 2 ล้านล้านบาทขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า จริงๆวันนี้ที่ได้รับข่าวนี้ยังเป็นเรื่องการแถลงผล ยังไ่ม่ได้รับฟังเนื้อหาของคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ก็จะขอรอผลก่อน อย่างไรก็ตามในรายละเอียดคงจะแถลงอีกครั้ง

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียดายและรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ที่เราอยากจะเห็นประเทศของเราพัฒนาเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เพราะนับจากมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจะเห็นว่าขีดการแข่งขันกับต่างประเทศในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเรายังเป็นรองเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยซ้ำไป นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

 "แต่อย่างไรก็ตามเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจจฉัยออกมาเราก็เสียดายกับสิ่งที่เราควรจะได้พัฒนาให้เราได้ก้าวนำในการเชื่อมโยงต่อภูมิภาคอาเซียนและเป็นศูนย์กลางอาเซียนที่นอกจากเรื่องการลงทุนที่ประเทศไทยแล้วยังเป็นศูนย์กลางในการที่จะลงทุนในภูมิภาคอันนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่เราได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว"นายกฯ กล่าว

 เมื่อถามว่าจะเดินหน้าต่อในครั้งหน้าต่อหรือไม่ด้วยการทำให้ถูกต้องกว่านี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็คงต้องดูที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่ายังไง ว่าจะมีทางออกให้อย่างไรบ้าง แต่ทั้งนี้ก็เป็นในส่วนที่รัฐบาลต่อไปจะรับไป ก็หวังว่ารัฐบาลใหม่จะรับฟังความต้องการและนำเรื่องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไปสานต่อ

 เพราะเรื่องนี้เป็นโอกาสของทุกคนไม่ใช่เป็นโครงการของรัฐบาลคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นโอกาสของประเทศที่ขาดความต่อเนื่อง เพราะจากการลงพื้นที่จะพบว่าเรื่องโครงสร้างพื้นฐานหากจะรอบงบประมาณในแต่ละปีก็แบ่งเป็นเรื่องของการพัฒนาทางด้านสังคมการศึกษาและการพัฒนาด้านอื่นๆอีก และยังไม่รวมถึงถนนหนทางที่เสียหายสึกหรอ หรือผุพังไปเนื่องจากอายุการใช้งานท่เกิดอุทกภัยอะไรต่างๆ ตรงนี้ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ 

"ดังนั้นการที่เราจะคิดว่าเราจะใช้งบประมาณปกติในการที่จะเชื่อมโยงโครงสร้างต่างๆให้เสร็จทันก็อาจจะต้องล่าช้าไปก็คงต้องอยู่ที่รัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณาค่ะว่าจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาความเจริญให้กับชุมนอย่างไร การลดความเหลื่อมล้ำก็เป็นโจทย์ในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องช่วยลด วันนี่ที่เรามาที่จังหวัดชัยภูมิก็ยังมีพื้นที่ที่ต้องการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกมากมาย"นายกฯ กล่าว

 เมื่อถามถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ไม่สามารถดำเนินโครงการตาม พรบ.2ล้านล้านบาท นี้ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรียนว่าเรื่องร่างพ.ร.บ.นี้ในส่วนของรัฐบาลก็เสนอไปยังรัฐสภาและมีกาารพิจารณาตามขั้นตอนต่างๆ อย่างไรก็ตามคงต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการก่อน ก็คงจะหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไปในการที่จะดำเนินการอะไร

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกฯจากกรณีนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ยิ้มแห้งๆ ก่อนกล่าวว่า "วันนี้ดิฉันก็เจอทุกรูปแบบแล้วค่ะ ก็ไม่รู้ว่ากลไกต่างๆ นั้น ก็อยากขอว่าอย่างน้อยให้เรามีความยุติธรรมอยู่ในสังคม เรามีหลักเมตตาธรรมที่ให้กับทุกคนที่เราต้องการที่จะคิดว่าเราทำเพื่อประเทศ ก็อยากให้มองที่เจตนา อย่ามองใช้ข้อกฎหมายเป็นข้อที่จะริดรอนหรือเป็นข้อที่จะตัดสิทธิ์ทุกคนเลย แล้วอย่างนี้เราจะไปกันลำบาก การพัฒนาประเทศก็ลำบาก เพราะถ้าเรามุ่งแต่บอกว่าทำทุกอย่างใช้ข้อกฎหมายในการตัดสิทธิ์โดยที่ไม่ฟังเจตนารมณ์เบื้องต้น อันนี้ต่างหากที่เราหวังว่าเราจะได้รับความเข้าใจและได้รับความยุติธรรมและความเห็นใจ"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้า

 เมื่อถามถึงการสวมจี้เครื่องหมายสันติภาพโลกที่คอต้องการจะสื่อถึงอะไรน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ความจริงอันนี้ก็อยากจะสื่อถึงสันติภาพ เราอยากเห็นสัญลักษณ์ของสันติภาพนี้เกิดขึ้น 

 "คำว่าสันติภาพในความหมายของดิฉันไม่ได้มองความหมายแค่ว่าสันติภาพนั้นคือการที่เราอยู่กันอย่างสงบโดยไม่ใช้กำลังรุนแรงแต่สันติภาพนี้อยากให้สื่อไปถึงความที่เราต้องให้ความยุติธรรมอย่างเสมอภาค การดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกันให้หลักการดูแล หลักเมตตาธรรมเอื้ออาทรนั้นเป็นจุดโยงในการยึดใยความสันติความสงบในใจของคนไทยทุกคน ขอบคุณค่ะ"นายกฯ กล่าวด้วยเสียงสั่นและน้ำตาคลอ

 เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าวันนี้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเลยใช่หรือไม่แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไปทักทายพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับอยู่ที่ว่าการอำเภอบ้านแท่นทันทีทั้งนี้ในระหว่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทักทายนั้นประชาชนก็ได้พากันตะโกนให้นายกฯสู้ ยิ่งลักษณ์สู้ๆเป็นระยะ

 ทั้งนี้ ก่อนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะห้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายกฯ ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีที่เดินทางมาด้วยและผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาและหลังจากรับประทานอาหารเสร็จนายกฯได้นั่งพูดคุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม และนายพีรพันธ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์ด้วยสีหน้าค่อนข้างเคร่งเครียด 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์