ปู เล็งจัดสรรงบฯ 3 ปี 629 ล้านบาท ลุยแก้ท่วมลุ่มน้ำยม

ปู เล็งจัดสรรงบฯ 3 ปี 629 ล้านบาท ลุยแก้ท่วมลุ่มน้ำยม


วันที่15ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงสำรวจพื้นที่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำยม ได้ข้อสรุปว่า

ทางรัฐบาลจะจัดสรรเงินในปีงบประมาณ 55-57 จำนวน 629 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่แก้มลิงที่มีอยู่เดิม และขุดลอกคลอง ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอ.กงไกรลาด จ.สุโขทัย และอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.กงไกรลาด และอ.บางระกำ มีคลองกล่ำและครองเกตุเป็นตัวเชื่อม และมีบึงธรรมชาติเป็นพื้นที่รองรับน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ บึงขี้แร้ง บึงตะเคล็ง และบึงระมาน ซึ่งรัฐบาลให้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรขุดลอกบึงเพื่อให้เชื่อมต่อกันได้ ด้วยคลองและลอกคลอง ในการผันน้ำจากลุ่มน้ำยมสู่ลุ่มน้ำน่าน ซึ่งเป็นระบบโคลงข่ายระบบน้ำด้วยวิธีธรรมชาติ และไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ ในแผนดำเนินงานปีงบประมาณ 55 จะจัดสรรงบประมาณเร่งด่วน จำนวน 31 ล้านบาท ขุดลอกคลองกล่่ำ คลองเกตุ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม ปีนี้ รัฐบาลคาดว่า หากดำเนินการตามแผนจนถึงปีงบประมาณ 2557 ครอบคลุมพื้นที่ 3,300 ไร่ จะกักเก็บน้ำได้ 32.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ระดับหนึ่ง และเกษตรกร 1,579 ครัวเรือนนำน้ำไปใช้ในช่วงหน้าแล้งในพื้นที่เกษตรราว 20,000 ไร่



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์