ปู ยันใช้ความอดทน ไม่โต้ฝ่ายค้านสมาร์ทเลดี้

ปู ยันใช้ความอดทน ไม่โต้ฝ่ายค้านสมาร์ทเลดี้

"ปู" เยี่ยมบูธรับสมัครโครงการสมาร์ทเลดี้ ที่หอการค้า บอกผู้หญิงเก่งที่ความคิด ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก ยันใช้ความอดทน รักษาบรรยากาศไม่โต้ฝ่ายค้าน แต่วอนให้เกียรติซึ่งกันและกัน


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาเยี่ยมชมบูธการรับสมัครโครงการคัดเลือกผู้นำสตรีรุ่นใหม่ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี "สมาร์ท เลดี้ ไทยแลนด์ ผู้หญิงสวยด้วยความคิด" ซึ่งจัดขึ้นภายในหอประชุมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งพูดคุยกับนักศึกษาที่มาเขียนใบสมัคร และได้ส่งตัวแทนยื่นใบสมัครกับนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง 4 ราย


โดยนายกรัฐนตรี กล่าวตอนหนึ่งถึงจุดประสงค์ที่ต้องการคัดเลือกสมาร์ทเลดี้ ว่า เนื่องจากเรามีความเชื่อว่าผู้หญิงไทยของเราทุกคนมีศักยภาพ และเราอยากดึงเอาศักยภาพของผู้หญิงออกมา ให้มีโอกาสได้ต่อยอดจากคามคิดดี ๆ มากขึ้น และมีโอกาสเป็็นผู้นำมากขึ้น

ดังนั้นกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จึงได้คิดโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งความหมายและเจตนารมณ์ที่แท้จริงนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะคัดเลือกผู้หญิงขึ้นมาอย่างเดียว แต่อยากให้มีกระบวนการเรียนรู้ซึึ่งกันและกัน

เพราะเราต้องมั่นใจว่าทุกคนมีดีอยู่ในตัว ก็อยู่ที่รัฐจะดึงเอาศักยภาพความเก่งที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนออกมาอย่างไรต่างหาก ถ้าดึงความเก่งมาใช้ในทางที่ถูกต้อง และเรียนรู้ประสบการณ์ควบคู่กันไป เราก็จะได้บุคลลากรที่ดีของประเทศขึ้นมา ดังนั้นคำว่าสมาร์ทเลดี้ผู้หญิงสวยด้วยความคิดน้ี้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นคนที่หน้าตาสวย เรียนเก่ง พูดเก่ง

แต่เราอยากได้สตรีที่มีความคิดที่ดี มีน้ำใจไมตรี คอยช่วยเหลือคนอื่นและเป็นคนที่มีความพยายามมุมานะบากบั่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าบอกว่าเก่งแต่ไม่ได้ช่วยเหลือกันเลย ไม่มีความโอบอ้อมอารี หรือไม่มีความพยายามต่าง ๆ


"เราถึงอยากปลูกฝังค่านิยมของผู้หญิงไทยว่าเป็นผู้หญิงที่สวยด้วยความคิดมากกว่าการไปมองที่รูปร่างภายนอก หรือผลการเรียนอย่างเดียว แต่สิ่งที่อยากได้คือสวยจากข้างใน ซึ่งเชื่อว่าข้างในของทุกคนมีความดี ใสสะอาด มีความน่ารัก ซึ่งรัฐจะต้องช่่วยกันดึงเอาศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด

ถ้าเรามีสตรีที่มีควาามสามารถมากขึ้น มีความคิดที่ถูกต้อง มีวิถีทางที่ดี สุดท้ายก็เป็นกำลังสำคัญของประเทศ เหมือนกับมีเพชรหนึ่งเม็ด

ซึ่งเราอยากเห็นเพชรที่มีค่ามากขึ้น และไม่ใช่ตีราคาที่มูลค่าเพชร แต่เราอยากให้มองลึกไปข้างในว่าเพชรนี้กว่าจะได้มามีความยากอย่างไร และเพชรนี้จะอยู่ได้อย่างยั่งยืนอย่างไร ซึ่งเราต้องรักษาเพชรมีค่านี้ไว้ให้เป็นสมบัติช่ั่วลูกหลานของเรา และสร้างฐานของการเติบโตของประเทศต่อไป" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกโครงการสมาร์ทเลดี้มาโจมตีด้วยถ้อยคำรุนแรง ว่า ในสังคมไทยเราอยากเห็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และตนมองว่าผู้หญิงไทยมีจุดดีทุกคน

อยากให้มองจุดดีน้ั้น เป็นจุดที่เราจะต่อยอดในการเสริมสร้างศักยภาพ การที่เรามองว่าใครฉลาด หรือไม่ฉลาดอย่างไรนั้น เป็นเพียงการวัดจากมุมภายนอก แต่ความจริงที่เราอยากได้คือการเป็นผู้หญิงที่มีความคิดที่ดี มีความพยายามมุมานะ ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่มีโอกาสได้เรียน หรือได้รับการศึกษา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีความสามารถ

ดังนั้นเราจึงพยายามเปิดโอกาสให้สตรีทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และเปิดโอกาสให้ได้แสดงออกถึงศักยภาพของตัวเอง ที่สำคัญคือทางด้านความคิด คุณงามความดีทางด้านจิตใจ ซึ่งสำคัญกว่าภายนอก


เมื่อถามว่าดูเหมือนฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าไปที่ตัวนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ดิฉันคงไม่ชี้แจงใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ดิฉันจะพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะรักษาความรู้สึก และรักษาความเข้าอกเข้าใจ ความอดทน และบรรยากาศอย่างเต็มที่ ดิฉันเชื่อว่าการวัดหรือการมองแต่ภายนอก ก็อยู่ที่คนวัดว่าจะวัดอย่างไร

แต่ถ้าถามดิฉันคือความทุ่มเท ความตั้งใจ และอยากเห็นประเทศดี เราคือกลไกอย่างหนึ่งที่สนับสนุนการสร้างบุคคลากรที่มีศักยภาพ เราไม่ได้บอกว่าเราจะต้องเก่ง แล้วคนอื่นไม่เก่ง แต่สิ่งที่เราอยากได้คือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน" นส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอย่างมีอารมณ์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์