ปู ยันมีแผนใช้เงิน 3.5 แสนล้าน แต่ขอลงพื้นที่ก่อน

ปู ยันมีแผนใช้เงิน 3.5 แสนล้าน แต่ขอลงพื้นที่ก่อน

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปชี้แจงถึงการออก พ.ร.ก. 2 ฉบับที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ว่า ที่ประชุม ครม.มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.คลังไปชี้แจง รัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือให้ข้อมูลไปพิจารณา ทั้งนี้ในส่วนการทำงานก็อาจต้องทำตามแผนไปก่อน แม้ว่าจำเป็นต้องรอเม็ดเงิน

เมื่อถามว่าชาวบ้านจะมั่นใจแผนบริหารจัดการน้ำว่าจะรับมือน้ำได้ก่อนถึงฤดูฝนปีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
 
แผนรับมือได้ระดับหนึ่ง เพราะเวลานี้ใช้แค่งบไปพลางก่อนฤดูฝนที่กำลังจะถึง อย่างน้อยรัฐบาลก็ต้องปกป้องจุดสำคัญ แต่ต้องยอมรับว่าคงมีบางพื้นที่ต้องรับน้ำอยู่ เพราะเราคงแก้ไขทุกอย่างทันทีไม่ได้ แต่ต้องทำทั้งระยะสั้นและระยะยาวควบคู่กันไป ยืนยันจะเร่งให้เต็มที่ ส่วนพื้นที่ที่จะใช้รับน้ำก็จะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อให้เวลาที่จะเจอกันน้ำลดลง

"เชื่อว่าจะทุเลากว่าปีที่แล้ว แต่จะให้ไม่ท่วมเลย คงต้องขอความเห็นใจเพราะรัฐบาลมีเวลาแก้ปัญหาค่อนข้างสั้น" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า ปชป.เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดแผนที่จะนำเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ไปใช้โดยพร้อมจะถอนคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.ดังกล่าวออกมา น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า แผนที่ชัดก็อยู่ที่ว่าจะชัดขนาดไหน เพราะแผนหลักเราชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ลงรายละเอียดคงต้องใช้เวลา ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนอยู่แล้ว แต่บางครั้งต้องไปถ่ายทอดข้อมูลจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ลงไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันก่อน

ส่วนความห่วงใยเรื่องหนี้สิน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมา มีมากกว่าเม็ดเงินจะลงไป
 
ดังนั้นแม้จะเป็นหนี้ การทำไม่ได้ลงไปบนหนี้ที่สูญเปล่า เพราะเม็ดเงิน 3.5 แสนล้านบาทจะนำไปแก้ปัญหาเรื่องน้ำและความเสียหาย จะทำให้เกิดการจ้างงานและจ้างคน คนก็จะมีรายได้ในส่วนนี้ จึงเชื่อว่าการกู้เงินครั้งนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยซ้ำ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์