“ปู” ยันตัวเลขขายข้าว 1 ล้านตันให้จีน ของจริง

“ปู” ยันตัวเลขขายข้าว 1 ล้านตันให้จีน ของจริง

“ปู” ย้ำขายข้าวให้จีนปีละ 1 ล้านตันของจริง แบบจีทูจี ไม่เกี่ยวภาคเอกชน โยน พณ.แจงตัวเลขขาดทุนจำนำข้่าว หลัง “หม่อมอุ๋ย”สับเละขาดทุน 4.25 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

กล่าวถึงข้อตกลงขายข้าวให้จีนปีละ 1 ล้านตัน ว่า เป็นการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่ดำเนินการร่วมกับจีน ซึ่งในรายละเอียดได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ ไปหารือในวิธีการอีกครั้ง ส่วนเรื่องตัวเลขราคาซื้อขายยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของคณะกรรมการระบายข้าว ที่ต้องศึกษารายละเอียด เพราะว่ายังมีขั้นตอนหลายอย่าง เนื่องจากภาครัฐมีหน้าที่เจรจาหลักเท่านั้น ส่วนรายละเอียดในเรื่องสัญญา เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ต้องเป็นผู้ดำเนินการ

เมื่อถามว่า บริษัทนำเข้าของจีนที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวบอกว่าไม่มีการรับซื้อข้าวจากไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

เรื่องนี้ไม่เกี่ยว เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐกับรัฐ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องไปหารือในรายละเอียดกับกระทรวงพาณิชย์อีกครั้ง และกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์ของประเทศจีน แต่ไม่เกี่ยวกับภาคเอกชน เมื่อถามย้ำว่าภายในปีนี้จะสามารถส่งมอบข้าวได้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ในสัญญาเป็นความร่วมมือที่จีนยืนยันว่าจะรับซื้อข้าวปีละ 1 ล้านตันต่อปี แต่ในรายละเอียดก็ขอให้กระทรวงพาณิชย์ของทั้ง 2 ประเทศไปพูดคุยกันก่อน

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระบุว่า

โครงการรับจำนำข้าวตลอดระยะเวลาสองปี รัฐบาลขาดทุนไปกว่า 4.25 แสนล้านบาท รวมถึงมีการทุจริต น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ขอดูตัวเลขก่อน ขณะนี้ได้มอบหมายให้ รมว.พาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตรวจสอบ ส่วนตัวเลขขาดทุน ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะเป็นผู้ชี้แจง อย่างไรก็ตามในการประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่มีหารือในการอนุมัติกรอบวงเงิน 2.7 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่แต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์