ปู น้ำตาคลอแจงออก พ.ร.ก.กู้เงินด้วยเหตุผล

ปู น้ำตาคลอแจงออก พ.ร.ก.กู้เงินด้วยเหตุผล

วันที่ 1 ก.พ. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์

ยื่นตีความ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบการบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประทเศ วงเงิน 3.5 แสนล้าน และ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้ เพื่อช่วยเหลือกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน รวม 2 ฉบับ ว่า รัฐบาลจะให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ เพราะเป็นความจำเป็นที่ต้องเร่งออก พ.ร.ก. เพื่อสร้างความมั่นใจกับประเทศและนักลงทุน ทุกอย่างอยู่บนหลักการ เหตุผล และความจำเป็นบนสถานการณ์ทีเกิดขึ้นหน้างาน หลายคนคงเห็นแล้วว่าความเสียหายต่าง ๆ เกิดขึ้นเยอะ เงิน 1.2 แสนล้านที่ใช้วันนี้ก็เป็นการแก้ปัญหา และเยียวยาเฉพาะหน้า ซึ่งเงินงบประมาณวันนี้ก็ยังใช้ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ถ้าเรามารอทีละขั้นก็คงไม่ทันแล้ว เพราะความจริงการแก้ปัญหาน้ำต้องแก้ตั้งแต่เมื่อวานแล้วด้วยซ้ำ สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นความจำเป็น


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านท้าทายว่าหาก พ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับขัดรัฐธรรมนูญ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบด้วยน้ำเสียงสั่นเครือพร้อมกับมีน้ำตาคลอว่า
 
“ไม่ขอพูดเรื่องความท้าทาย เพราะวันนี้เราไม่ได้อยู่ในลักษณะของการมาท้าทาย และใช้ทิฐิต่อกัน แต่สิ่งที่ต้องการคือการกอบกู้เศรษฐกิจกับประเทศ อันนี้ต่างหาก ดิฉันว่าไม่มีเวลาแล้ว เราไม่มีเวลาแล้วที่จะมาต่อสู้กับแบบนี้ แต่เราต้องมีเวลาต่อสู้กับภาวะที่จะเกิดขึ้น หลายคนก็เห็นแล้วว่าทุกประเทศก็ต้องเคลื่อนตัว ถ้าเราไม่ทำ โอกาสหรือสิ่งที่เรามีอยู่ก็จะหายไป นักลงทุนที่ดิฉันไปพบหลายประเทศในวันนี้ เขาก็เริ่ม 50 ต่อ 50 ว่าจะลงทุนในเมืองไทยหรือไม่ ถ้าเราช้าเขาย้ายฐานการผลิตออกไป มันก็เสียโอกาสสำหรับประเทศ สำหรับอนาคต และคนรุ่นหลังด้วย ดิฉันก็ขอบอกว่าเราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และจะชี้แจงทุกกระบวนการ”

เมื่อถามว่าการยื่นตีความของฝ่ายค้านจะทำให้เรื่องล่าช้าและเกิดปัญหาขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า
 
ต้องเดินหน้าไปตามกระบวนการ และยืนยันว่าด้วยเจตนาที่ตั้งใจอยากจะแก้ปัญหาจริง ๆ จึงไม่อยากให้มองเป็นประเด็นการเมือง เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชี้แจงได้ใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมั่นใจจะชี้แจงได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์