ปู ตีมึนไม่ลาออกนายกฯรักษาการ

ปู ตีมึนไม่ลาออกนายกฯรักษาการ

ลั่นมาด้วยการเลือกตั้งขอไปด้วยการเลือกตั้ง วอนทุกฝ่ายร่วมปฏิรูปประเทศ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. เวลา 11.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายกลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีกลุ่มกปปส..เรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีที่ต้องบริหารประเทศจนกว่า จะมีรัฐบาลชุดใหม่ไม่ใช่ว่าจะลาออกได้เลย ซึ่งต้องรับหน้าที่ไปจนกว่าจะมีผู้ที่มารับตำแหน่งใหม่ตามกลไกรัฐธรรมนูญ สำหรับการเลือกตั้งมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งขึ้นมาแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องทำให้การเลือกตั้งดำเนินไปตามพ.ร.ฎ.ดังกล่าวตามที่ประกาศไว้คือวันที่ 2 ก.พ.2557

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าต้องเรียนว่า ตนมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
 
หากจะขอไปก็ขอไปโดยกระบวนการของการเลือกตั้งและเชิญชวนทุกคนให้ใช้กติการการเลือกตั้งที่ถือเป็นกติกาที่ทุกคนและนานาประเทศยอมรับในการตัดสินผู้ที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาลส่วนผู้ที่จะมานำเรื่องการปฏิรูปประเทศ ก็มีกลไกอยู่ และอยากเชิญชวนทุกคนว่ากลไกนี้ป็นกลไกที่ได้รับการยอมรับจึงขอความเห็นใจว่าเรามาจากการเลือกตั้ง อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ตอนนี้ยังมีเวลาเพราะจะมีการเปิดรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 23-27 ธ.ค.นี้ให้พรรคเพื่อไทยประชุมกันก่อน  เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่ภาคเหนือได้รับฟังเสียงสะท้อนต่อการเลือกตั้งอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากเชิญชวนให้ประชชนและสื่อมวลชนรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัดที่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งซึ่งเป็นเสียงของประชานชทุกคนที่เป็นเจ้าของการตัดสินใจอนาคตของประเทศ จะถือเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนโดยแท้จริง

 เมื่อถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการจะทำอย่างไรให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในที่ประชุมครม.ได้มีการขอความร่วมมือ เพราะรัฐบาลต้องประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส อีกทั้งขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกคน

ต่อข้อถามว่า มองอย่างไรต่อการจัดเวทีต่าง ๆ เพื่อเสวนาหาทางออกประเทศในขณะนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
หลายเวทีเริ่มทิศทางที่ดีขึ้น และมีสิ่งหนึ่งที่เราเห็นตรงกันคือทุกคนอยากเห็นการปฏิรูปประเทศซึ่งรัฐบาลอยากเห็นการสนับสนุนเช่นนี้เพราะถึงเวลาแล้วที่จะพัฒนาในสิ่งที่เป็นความต้องการของประชาชน ส่วนเนื้อหารายละเอียดของแต่ละเวทีเริ่มมีมากขึ้นจึงขอเชิญชวนให้ทุกเวทีเปิดให้มีการพูดคุยมากขึ้นเพื่อให้เห็นกรอบเวลาของการปฏิรูป ว่า จะทำให้เกิดเวทีปฏิรูปได้อย่างไรขณะที่เนื้อหาคงจะดำเนินการหลังจากมีเวทีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การจะทำให้การปฏิรูปเกิดขึ้นแล้วมีผลบังคับใช้นั้นต้องกลับไปอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญซึ่งต้องอาศัยรัฐบาลชุดใหม่เข้ามานำกรอบของการดำเนินการดังกล่าวไปตราเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้เป็นหลักสากลตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่าถ้ามีโอกาส อยากจะกลับมาทำงานบริหารประเทศและแก้ปัญหาให้กับประชาชนอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้มีการเลือกตั้งก่อน ยังไม่ขอพูดประเด็นนี้ส่วนตัวสนับสนุนให้มีการปฏิรูป เพราะเราได้เสนอให้มีเวทีปฏิรูปมาก่อนหน้านี้แล้ว

“ ต้องเรียนว่า ดิฉันเป็นคนไทย เกิดบนแผ่นดินไทยก็อยากทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน และน้อมรับในทุกบทบาทที่พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินให้ดิฉันและจะขอยืนเคียงข้างรับใช้พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน ” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์