ปู ชี้แก้คอร์รัปชั่นอยู่ที่การสร้างจิตสำนึก

ปู ชี้แก้คอร์รัปชั่นอยู่ที่การสร้างจิตสำนึก

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 18 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ว่า เหตุการณ์ทุกอย่างก็ต้องค่อยๆ ทำ และดูในเรื่องของการชี้วัดมากกว่า ไม่อยากตั้งเป้าว่า เราจะต้องได้คดีจบที่ประมาณเท่าไร ทุกอย่างถ้าจบที่การปราบปรามก็จะไม่มีทางออก เราต้องการป้องกันแต่แรกโดยการสร้างจิตสำนึก และให้ทุกคนร่วมมือจากใจมากกว่า  การมีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญว่า การหยุดคอร์รัปชั่นคือการทำให้ประเทศเราได้รับความเชื่อมั่นจากนานาประเทศ จะเห็นแล้วว่าแต่ละประเทศที่เขามีนักลงทุนหรือมีการพัฒนาต่างๆ จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก


เมื่อถามว่า ในการอภิปรายงบประมาณฝ่ายค้านเองก็ยังโจมตีเรื่องของการทุจริตมีการหักค่าหัวคิว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าฝ่ายค้านมีหลักฐานก็ยินดี ใครส่งมาก็ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีอยู่แล้ว แต่วันนี้เองเราต้องติดตามและถือเป็นกระบวนการที่ดีที่ฝ่ายค้านร่วมในการตรวจสอบด้วย ก็ถือเป็นกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมตรงไหนเราชี้แจงได้ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจ แต่ก็ต้องขอเรื่องของข้อมูลหลักฐานเพื่อที่จะให้ทำงานไปได้


เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า จะไม่ให้มีการหักค่าหัวคิวเกิดขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยืนยัน เราไม่ต้องการอยู่แล้ว ถ้าทราบเมื่อไรดำเนินการตามหน้าที่แน่นอนไม่ต้องเป็นห่วง


เมื่อถามว่า  ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นส่วนใหญ่เกิดจากผู้มีอิทธิพลหรือนักการเมือง การแก้ปัญหาจะยากขึ้นหรือไม่
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวว่า ก็ต้องอยู่ที่พลัง อยู่ที่ใจ ถ้าเราไม่ให้ความเชื่อมั่น ความปลอดภัยกับคนที่แจ้งเบาะแส หรือผู้ที่ทำหน้าที่อยู่ตรงนี้ ก็จะไม่เกิดกระบวนการนี้ ต้องร่วมพลังในสังคมที่จะส่งเสริมว่านี้คือ ค่านิยมที่ถูกต้อง เราต้องลุกขึ้น ถ้าจำนวนคนมากๆขึ้น ความกล้าของคนก็จะมี แต่ถ้าเราไม่ปกป้องตรงนี้ ทุกคนก็จะไม่กล้า สังคมก็ไม่สามารถพัฒนาไปได้


เมื่อถามว่า นายกฯได้รับรายงานจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ท. แล้วหรือยังที่ระบุว่า มีนักการเมืองกว่า 10 คนเข้าไปเกี่ยวข้องในการบุกรุกป่าอุทยาน จังหวัดภูเก็ต น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฎิเสธว่า ยังไม่ได้รับรายงานตรงนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์