“ปู ” ตั้งแง่ 2 ประเด็น ศาลรธน.รับคำร้องปมย้าย ถวิล

“ปู ” ตั้งแง่ 2 ประเด็น ศาลรธน.รับคำร้องปมย้าย  ถวิล

“ปู” ตั้งขอสังเกต 2 ประเด็นศาลรธน.รับคำร้องส.ว. ปมโยกย้ายถวิล ทั้งที่ได้สิ้นสภาพนายกฯหลังยุบสภาไปแล้ว หวังวินิจฉัยด้วยเสมอภาค-เท่าเทียมกัน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 8 เม.ย. ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกลุ่มส.ว.ให้วินิจฉัยสถานภาพ จากการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ให้พ้นจากตำแหน่งเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ว่า ในส่วนของตนและผู้ปฏิบัติงานมีประเด็นที่ขอตั้งข้อสังเกตใหญ่ 2 ประเด็น คือ คดีนี้ศาลปกครองมีคำวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุดแล้ว และครม.มีมติคืนตำแหน่งในนายถวิลตามที่ศาลปกครองได้วินิจฉัยแล้ว ดังนั้นเราไม่แน่ใจ ว่า ทำไมศาลรัฐธรรมนูญจึงรับคำร้องกรณีนี้เข้ามาพิจารณา และเรื่องนี้เป็นกรณีแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย ก็คงต้องดูต่อไปว่า การตัดสินจะเป็นอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ 2 คือ การร้องให้ตนสิ้นสภาพต้องบอกว่าในฐานะของนายกรัฐมนตรี เรามีการยุบสภาฯ แล้วและถือว่าสิ้นสภาพแล้ว
 
และมีหน้าที่เพียงปฏิบัติหน้าที่เพื่อรอการเลือกตั้ง จึงขอตั้งข้อสังเกตในการที่จะเทียบเคียงกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนอื่น ๆ ว่า เมื่อมีการยุบสภาฯ แล้ว ศาลจะไม่รับวินิจฉัยแต่กรณีนี้ก็รับ และถือเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ จากนี้คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายหรือฝ่ายทนายไปศึกษา ก็หวังว่าฝ่ายที่อำนวยความยุติธรรมทุกฝ่ายจะให้ความเป็นธรรมอย่างเสมอภาคและให้ความเป็นธรรมที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

“ ดิฉันไม่ขออะไร ขอเพียงแค่ความยุติธรรมที่เท่าเทียมกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนอื่น ๆ ในอดีตที่เคยได้รับหวังว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินให้เกิดการยอมรับและความชอบธรรมในการที่จะปฏิบัติต่อไป ” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า นายกรัฐมนตรีจะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองหรือส่งเอกสารไป น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “ ยังไม่ทราบ คงต้องรอฟัง ตอนนี้ยังไม่ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินวันไหน ”

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ประกาศจะจัดตั้งรัฏฐาธิปัตย์ ว่า

ถ้าการตั้งรัฏฐาธิปัตย์ของนายสุเทพอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย คงจะไม่มีคำถามนี้เกิดขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีตามกรอบกฎหมายเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการทูลเกล้าฯ ในส่วนของครม. และวันนี้เราต้องยึดกฎหมาย ถ้าบ้านเมืองไม่มีกฎหมายแล้วเราจะตอบนานาประเทศได้อย่างไร ว่า เราจะใช้กฎหมายอะไรเพี่อเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคม ถ้าเราไม่ยึดหลักกติกาใครก็สามารถตั้งครม. หรือตั้งสภานิติบัญญัติในการปกครองได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการได้รับการยอมรับ และการได้รับความน่าเชื่อถือจากนานาประเทศ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันหาทางออกเพราะวันนี้เรายังเห็นด้วยกับการพูดคุย ให้มีการพูดคุยกันอย่างสันติเพราะวันนี้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า ได้คุยเรื่องนี้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รองผอ.กอ.รมน.) ปล่อยให้มีการประกาศรัฏฐาธิปัตย์ได้
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “ ดิฉันเชื่อว่าผบ.ทบ. ควรจะมีจุดยืนเอง เพราะจริง ๆ แล้ว ผบ.ทบ.ก็ควรรู้ว่า ควรปฏิบัติหน้าที่อย่างไร และการปฏิบัติของฝ่ายความมั่นคงก็ควรปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน คงไม่ต้องถามคิดว่า ผบ.ทบ.คงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว ”

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูป ประเทศไทย (คปท.)

ที่มีการชุมนุมบริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาลและมีการใช้อาวุธยิ่งจน ทหารได้รับบาดเจ็บ จะสั่งให้กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เข้ามาช่วยแก้ปัญหาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในการดูแลทำเนียบรัฐบาลทางศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) มอบหมายให้กองทัพบกดูแลสถานที่ตรงนั้นอยู่แล้ว เชื่อว่า การดูแลของทหารและการทำงานร่วมกันภายใต้ศอ.รส.จะปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มที่.








เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์