ปึ้งซัดถ้าวันนี้สุเทพไม่จบตามสัญญาก็เป็น โจรกบฏ พร้อมคุยทุกเมื่อ

ปึ้งซัดถ้าวันนี้สุเทพไม่จบตามสัญญาก็เป็น โจรกบฏ พร้อมคุยทุกเมื่อ

 ที่กระทรวงการต่างประเทศ   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 9 ธันวาคม  บรรดาทูตานุทูตกว่า 60 ประเทศ
 
ในจำนวนดังกล่าวมีระดับเอกอัครราชทูตกว่า 20 คน เดินทางเข้ารับฟังการบรรยายสรุปการแก้ไขสถานการณ์ทางการเมืองของรัฐบาล จากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยย้ำจุดยืนเดิมว่ารัฐบาลจะใช้ความอดทนอดกลั้น และไม่มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม พร้อมจะเก็บภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดรอบทำเนียบฯ  และถ่ายทอดสดสถานการณ์รอบทำเนียบผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และช่อง 9 ด้วย โดยบรรยากาศการบรรยายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทางคณะทูตฯ ไม่ได้ถามคำถามอะไรเพิ่มเติม

 ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ได้สั่งยกเลิกกำหนดการนำบรรดาทูตานุทูตเดินทางไปชมทำเนียบรัฐบาลอย่างกะทันหันด้วย เนื่องจากได้รับรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาก่อนกำหนดและเริ่มปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ทำให้กังวลต่อการรักษาความปลอดภัยต่อคณะทูต

 นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารแถลงการณ์ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ขบวนการเสรีบัวแก้ว” (Buakaew Free Movement) ว่า
 
ยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว แต่เนื้อหาหากเป็นการโจมตีการทำงานของตน ก็ขอยืนยันว่า ชีวิตไม่เคยโกงกิน ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศมา 2 ปี ข้าราชการทุกคนก็ทำงานเต็มที่ ดังนั้นอย่ามาใส่ร้ายป้ายสีกันแบบนี้ และขอให้ย้อนกลับไปดูตัวเองก่อนด้วยว่าดีแค่ไหน

 นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้เชิญคณะทูตานุทูตได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และได้เดินทางมารับฟังคำชี้แจงด้วยตนเอง

โดยตนได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ต่างประเทศก็สนับสนุนกับแนวทางดังกล่าว อยากเห็นประเทศไทยเกิดความสงบ จึงจัดให้คณะทูตได้ไปร่วมสังเกตการณ์ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้เห็นกับตาว่าเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ ไม่มีอาวุธ มีแต่โล่กับกระบอง รัฐบาลจริงใจที่ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย โดยวันนี้ก็มีคณะทูตเกือบทั้งหมดแสดงความจำนงที่จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลด้วย

 ต่อมานายสีหศักดิ์พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เดินเข้ามารายงานให้นายสุรพงษ์ซึ่งอยู่ระหว่างการแถลงข่าว

ทราบว่าขณะนี้ทำเนียบรัฐบาลถูกกลุ่มมวลชนปิดล้อมไว้แล้ว ทำให้นายสุรพงษ์ ออกมาหารือกับข้าราชการระดับสูงครู่หนึ่ง แล้วเดินกลับมาแถลงว่า ตนขอตัดสินใจยกเลิกการนำคณะทูตเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของคณะทูตทุกคน เนื่องจากขณะนี้ประตู 5 ซึ่งจะเป็นประตูที่จะนำคณะทูตเข้า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาล้อมไว้แล้ว

 “วันนี้ถ้านายสุเทพไม่จบ ก็ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ถ้าพูดแล้วไม่ปฏิบัติตาม ก็เป็นคำพูดของโจรที่ไม่น่าเชื่อถือ เมื่อไม่ยึดถือในคำมั่นสัญญา ก็ไม่เหลือความน่าเชื่อถือ หรือจะเรียกเป็นโจรกบฏก็ไม่ผิดอะไร ผมพร้อมเจรจากับนายสุเทพ ถ้านายสุเทพอยากให้ประเทศสงบ ผมก็พร้อมเจรจากับนายสุเทพทุกเมื่อ” นายสุรพงษ์ กล่าวพร้อมกับยืนยันว่าได้กำชับผอ.ศอ.รส.ให้ยึดมั่นใจสันติวิธี ใช้ความอดทนให้ถึงที่สุด และไม่ปะทะ ซึ่งวันนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ติดตั้งมุมกล้องวงจรปิดตามมุมต่างๆ ของเหตุการณ์ เชื่อมไปยังศอ.รส ส่งสัญญาณผ่านทางโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อให้คณะทูตและทั่วโลกได้ติดตามเห็นภาพทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์